Andvari

Volume

Andvari - 01.01.2012, Page 115

Andvari - 01.01.2012, Page 115
andvari SÉRKENNILEGUR, UNDARLEGUR OG FURÐULEGUR EINFARI 113 komu við opna kviku í honum, væru þeir ekki eintómt lof.... Heift hans í garð einstakra manna gat orðið mikil.26 Hér gætir loksins tilraunar til að tengja saman ólíka þætti í skapi Gröndals og jafnvel rómantískan skáldskap hans (og að einhverju leyti satírurnar líka) sem Ingvar lítur á sem hálfgerðan veruleikaflótta.27 Hugtök úr sálfræðinni eru hins vegar enn ekki notuð í greiningu á Benedikt Gröndal. Ingvar notar fúllyndi frekar en þunglyndi og þá má einnig velta því fyrir sér hvort ekki sé heldur auðveldlega sloppið að tengja saman rómantískan skáldskap og veru- leikaflótta. Þannig einkennist umfjöllun um Benedikt Gröndal allt fram á okkar daga af því að framandgera hann sem einrænan furðufugl þó að allt eins sé hægt að líta á hann sem venjulegan mann, haldinn af sálrænum kvilla sem hrjáð hefur margan manninn, gáfaðan sem tregan, snjallan sem hæfileikalítinn, alla tíð. Orðið þunglyndi er þegar komið inn í íslenskt tungumál á þeim tíma sem Dægradvöl er rituð og finna má allmörg dæmi ekki aðeins um orðið heldur um ágætar lýsingar á sjúklegu þunglyndi í íslenskum dagblöðum og tímarit- um frá lokum 19. aldar.28 En þeir sem fjölluðu um skáldið Benedikt Gröndal virðast allir fælnir við að setja hegðun hans í slíkt samhengi, allt fram undir lok 20. aldar. Raunar virðast þeir fremur fælnir við að setja Gröndal í nokk- urt samhengi, annað en að hann sé undarlegur, furðulegur, einkennilegur og skrítinn. Ein skýringin kann að vera að íslendingum hafi allt fram á áttunda áratug þessarar aldar og jafnvel lengur þótt sérviska og skrítni heldur virðulegri en þunglyndi og sálrænir kvillar. Hinn undarlegi og einkennilegi einfari er öðru- vísi en aðrir menn, rétt eins og skáld eru ólík öðrum mönnum. Geðræn vanda- mál hrjá hins vegar alla jafnt þó að það sé kannski ekki almennt viðurkennt enn þann dag í dag: jafnvel við sem erum fædd um 1970 könnumst við þá goðsögn að geðsýki og sálrænir kvillar séu sérstakt einkenni listamanna og snillinga en geðveikir verkamenn eða pípulagningamenn fyrirfinnist ekki. Túlkendur Benedikts Gröndal fara þó ekki þá leið. Þeir forðast sálrænar túlk- anir og er í raun á harðahlaupum undan allri túlkun á manninum. Gröndal er einkennilegur og furðulegur og þar með í raun handan skilnings eða skýr- ingar. Freudísk sálfræði er vitaskuld ekki eina leiðin til heimspekilegrar túlkunar á andlegu ástandi höfundar Dægradvalar. Hún varð líklega áberandi viðhorf á íslandi mun síðar en annarstaðar á Vesturlöndum. En jafnvel fyrir hennar daga hefði vel komið til greina að ræða þunglyndið innan annars túlkunar- ramma því að hugtakið „rómantísk melankólía“ er vel þekkt meðal erlendra bókmenntafræðinga lengst af 20. aldar. Það hefur þó ekki verið gert. Þórir Óskarsson, helsti sérfræðingurinn í skáldskap Benedikts Gröndal, ræðir
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.