Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.2012, Side 138

Andvari - 01.01.2012, Side 138
136 ÁSTRÁÐUR EYSTEINSSON ANDVARI sem við kennum gjarnan við realisma: raunsæi. George Eliot er tvímælalaust einn af meisturum raunsæisskáldsögunnar og stundum hefur verið bent á verk hennar Middlemarch sem þá skáldsögu sem sameini með hvað styrkustum hætti megineinkenni realismans. Dickens er vissulega líka meðal lykilhöfunda realismans á Englandi og þótt víðar sé horft, en hann lætur ekki vel að stjórn í þessu kerfi. Fyrstu verk hans voru sem fyrr segir með pistla- og skissusniði; hann var ófeim- inn við að kynna nýja persónu eða umfjöllunarefni til sögunnar þegar síst varði - semsé skjóta inn þáttum. Að einhverju leyti tengdist þetta því að hann birti flestar skáldsögur sínar í þáttum, það er að segja sem framhaldssögur í blöðum eða tímaritum og skrifaði stundum í kappi við tímann. Jafnvel þegar hann er orðinn reyndur höfundur, seint á fimmta áratug aldarinnar, og tekur að semja hinar miklu félagslegu skáldsögur sínar - stórvirki hans á því sviði eru bækurnar Dombey and Son, Bleak House og Little Dorrit - liggur hann enn undir ámæli fyrir að halda ekki nógu vel á sögufléttunni. Hann sé jafn- vel með margar fléttur í gangi og erfitt sé að átta sig á innbyrðis tengslum þeirra.; kvartað er yfir að hann flökti úr einu í annað um leið og sagan þenst út - og aðferð hans hefur jafnvel verið líkt við poka sem höfundur troði í eftir hendinni - en á hinn bóginn er þó einnig bent á að persónur hans séu of ein- hliða og jafnvel einfaldar, sumar algóðar, aðrar líkt og gangandi tákn fyrir grimmd, græðgi eða ofurrökvísi. George Eliot var meðal þeirra sem gagn- rýndu Dickens fyrir að birta ekki sannferðuga mynd af venjulegu lífi.2 Nú má til sanns vegar færa að Dickens stendur vel við höggi þegar kemur að þeim eigindum sem hafa þótt prýða vel samdar mannlífsstúdíur, þar sem ekki á að sýsla með athygli og tilfinningar lesandans á of einhlítan hátt. Kaldhæðnin eða írónían í sögum Dickens er ekki fínleg - hún er lítt dulbúin og stundum að segja má groddaleg. Ekki þarf að lesa nema allra fyrstu síð- urnar í Dombey and Son (eða „Dombey-feðgunum“ eins og hún gæti heitið á íslensku) til að sjá að kaupsýslumaðurinn Dombey er ekki beint hugnanleg persóna. Þarna fer maður sem fagnar því að hafa loks eignast son sem getur orðið framlenging hans sjálfs, ekki síst í viðskiptalega tilliti, nokkuð sem hann telur dóttur sína allsendis ófæra um að vera. Gagnvart dótturinni og eiginkonu sinni er hann tilfinningasljór drumbur og það fer ekki milli mála hvert samlíðan söguhöfundarins beinist. Og þar með erum við komin að öðru umkvörtunarefni. Sumum hefur fundist Dickens allt of tilfinningasamur höf- undur og að persónur eins og Oliver Twist, og kannski enn frekar stúlkan Nell í skáldsögunni Old Curiosity Shop, tali með allt of beinum hætti til með- aumkunar lesandans, enda er nægur vitnisburður um það að lesendur Dickens voru oft á nálum um örlög þessara persóna í hörðum heimi og biðu í ofvæni eftir næsta söguskammti - í næsta hefti tímaritsins sem sögurnar birtust í. Þetta minnir á ýmsar sjónvarpsþáttaraðir okkar tíma og það er engin goðgá
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.