Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2012, Síða 138

Andvari - 01.01.2012, Síða 138
136 ÁSTRÁÐUR EYSTEINSSON ANDVARI sem við kennum gjarnan við realisma: raunsæi. George Eliot er tvímælalaust einn af meisturum raunsæisskáldsögunnar og stundum hefur verið bent á verk hennar Middlemarch sem þá skáldsögu sem sameini með hvað styrkustum hætti megineinkenni realismans. Dickens er vissulega líka meðal lykilhöfunda realismans á Englandi og þótt víðar sé horft, en hann lætur ekki vel að stjórn í þessu kerfi. Fyrstu verk hans voru sem fyrr segir með pistla- og skissusniði; hann var ófeim- inn við að kynna nýja persónu eða umfjöllunarefni til sögunnar þegar síst varði - semsé skjóta inn þáttum. Að einhverju leyti tengdist þetta því að hann birti flestar skáldsögur sínar í þáttum, það er að segja sem framhaldssögur í blöðum eða tímaritum og skrifaði stundum í kappi við tímann. Jafnvel þegar hann er orðinn reyndur höfundur, seint á fimmta áratug aldarinnar, og tekur að semja hinar miklu félagslegu skáldsögur sínar - stórvirki hans á því sviði eru bækurnar Dombey and Son, Bleak House og Little Dorrit - liggur hann enn undir ámæli fyrir að halda ekki nógu vel á sögufléttunni. Hann sé jafn- vel með margar fléttur í gangi og erfitt sé að átta sig á innbyrðis tengslum þeirra.; kvartað er yfir að hann flökti úr einu í annað um leið og sagan þenst út - og aðferð hans hefur jafnvel verið líkt við poka sem höfundur troði í eftir hendinni - en á hinn bóginn er þó einnig bent á að persónur hans séu of ein- hliða og jafnvel einfaldar, sumar algóðar, aðrar líkt og gangandi tákn fyrir grimmd, græðgi eða ofurrökvísi. George Eliot var meðal þeirra sem gagn- rýndu Dickens fyrir að birta ekki sannferðuga mynd af venjulegu lífi.2 Nú má til sanns vegar færa að Dickens stendur vel við höggi þegar kemur að þeim eigindum sem hafa þótt prýða vel samdar mannlífsstúdíur, þar sem ekki á að sýsla með athygli og tilfinningar lesandans á of einhlítan hátt. Kaldhæðnin eða írónían í sögum Dickens er ekki fínleg - hún er lítt dulbúin og stundum að segja má groddaleg. Ekki þarf að lesa nema allra fyrstu síð- urnar í Dombey and Son (eða „Dombey-feðgunum“ eins og hún gæti heitið á íslensku) til að sjá að kaupsýslumaðurinn Dombey er ekki beint hugnanleg persóna. Þarna fer maður sem fagnar því að hafa loks eignast son sem getur orðið framlenging hans sjálfs, ekki síst í viðskiptalega tilliti, nokkuð sem hann telur dóttur sína allsendis ófæra um að vera. Gagnvart dótturinni og eiginkonu sinni er hann tilfinningasljór drumbur og það fer ekki milli mála hvert samlíðan söguhöfundarins beinist. Og þar með erum við komin að öðru umkvörtunarefni. Sumum hefur fundist Dickens allt of tilfinningasamur höf- undur og að persónur eins og Oliver Twist, og kannski enn frekar stúlkan Nell í skáldsögunni Old Curiosity Shop, tali með allt of beinum hætti til með- aumkunar lesandans, enda er nægur vitnisburður um það að lesendur Dickens voru oft á nálum um örlög þessara persóna í hörðum heimi og biðu í ofvæni eftir næsta söguskammti - í næsta hefti tímaritsins sem sögurnar birtust í. Þetta minnir á ýmsar sjónvarpsþáttaraðir okkar tíma og það er engin goðgá
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.