Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2012, Qupperneq 139

Andvari - 01.01.2012, Qupperneq 139
andvari DOKAÐ VIÐ EFTIR DICKENS 137 að segja að sögur Dickens hafi öðrum þræði einkennst af því sem nefnt hefur verið melódrama, því að oft fer æsileg örlagasaga saman við mannlýsingar sem geta virst fremur yfirborðslegar og mannafundi sem virðist eiga meira skylt við ævintýri en venjubundna lífsframvindu. Sögur Dickens komu að sínu leyti úr einskonar draumafabrikku, svo notað sé orð sem oft er haft um Hollywoodframleiðslu okkar daga. Það sem nefnt hefur verið Dickens-iðnaður á okkar tímum varð í reynd þegar til í höndum hans.3 Þegar á leið ferilinn og efnahagsleg staða hans var orðin sterk kaus hann að sitja við stjórnvöl eigin tímarita. Hann valdi í þau efni og ritstýrði því, meðfram ritun eigin sagna sem þar birtust. Jafnframt naut hann sviðs- ljóssins - raunar var hann einnig leikari og kom iðulega fram sem slíkur, en enn frægari urðu þó fjölsóttar samkomur þar sem hann las með tilþrifum úr eigin verkum. Hann var sviðsmaður, „performer", og í reynd alþýðlegur skemmtikraftur fram í fingurgóma. Sé hinsvegar horft á verk hans frá öðrum sjónarhóli eru þau langt frá því að vera einföld. Sá söguheimur sem hann skapar, fyrst með skissuforminu þar sem hver þátturinn krækir í annan, og í síðari skáldsögum sínum með áðurnefndu marglaga fléttuformi opnaði nýja og oft djúprista sýn á samfélag sem á æviskeiði hans varð helsta valdamiðstöð veraldar. Persónurnar kunna sumar að virðast einhliða, en samt er persónusköpun einn sterkasti þátturinn í sögum Dickens, og á það ekki síður við um aukapersónurnar - sem oft eru uppspretta mikillar kímni. Margar persóna hans hafa lifað allt að því sjálfstæðu lífi í menningarsögunni, ekki síst vegna þess bráðlifandi og marg- breytilega tungutaks sem Dickens hafði vald yfir og léði persónum sínum í samræðum. Músíkin sem hann fann í talmáli alþýðunnar, og endurskapaði, tengist skáldlegum myndum sem hann lætur sögumenn sína draga upp af mannfólki, umhverfi eða ástandi. Og styrkur persónusköpunarinnar felst öðru fremur í því hvernig einstaklingarnir tengjast þeim flókna vef samfélagins sem Dickens í sínum veigamestu verkum veitir okkur margvíslega innsýn í. Þetta samfélag sjáum við oftar en ekki frá sjónarhóli þeirra sem eru vanmegn- ugir á einhvern hátt, sem eru innilokaðir, annaðhvort í hlutskipti sínu, hlut- verki, eða valdaleysi - en eru þó óhjákvæmilega tengdir stofnunum, auðmagni og valdabrölti samfélagsins. Skemmtikrafturinn Dickens verður ekki klofinn frá hinum áhrifamikla samfélagsrýni sem hikaði ekki við að vera pólitískur og siðferðilegur postuli, höfundur sem hjó í feysknar stoðir arfbundins stétta- samfélags og lét því bregða í brún er hann brá ýmsum speglum á loft sem sýndu stærilæti og óstjórn þess kerfis sem átti að tryggja stöðu og völd heims- veldis er aldrei sá sólina ganga til viðar. Dickens keypti semsé ekki vinsældir sínar með því að horfa framhjá van- köntum samfélagsins; öðru nær. Og hann varð ekki aðeins fádæma vinsæll og virtur meðal samtíðarfólks, heldur er talið að hann hafi með skáldverk-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.