Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2012, Blaðsíða 159

Andvari - 01.01.2012, Blaðsíða 159
ANDVARI BRAUTRYÐJANDI, ELDHUGI OG TRÚMAÐUR 157 Þórhallur Bjarnarson, þá nývígður biskup, sendi prestum hirðisbréf í árs- byrjun 1909. Þar kvað hann ferðir sínar um landið og bréfaskipti við menn víða um land hafa sannfært sig um að sú skoðun væri víða að festa rætur að þarfleysa væri „að hafa presta og kirkjur, og megi kasta hvorutveggju frá sér sem útslitnum tækjum“.4 Áleit hann að þessi viðhorf mætti rekja til vaxandi skólamenntunar og aukins félagsstarfs. Það voru þó ekki þessi framfararöfl sem slík sem ollu hinni neikvæðu afstöðu að hans mati. Meinið var að kirkjan kunni ekki „mál nútímans".5 Áhugaverðar í þessu sambandi eru og hugleið- ingar „gamals prests“ sem birtust í málgagni Þórhalls biskups, Nýju kirkju- blaði, um svipað leyti. Að mati hans hafði guðrækni og trúariðkun greinilega hrakað meðal almennings miðað við áratugina á undan þótt trú þeirra sem á annað borð tryðu hefði orðið meðvitaðri. Hjá þeim virtist honum komin aukin trúarleg glíma í stað umhugsunarlítillar samsömunar áður.6 Um miðjan annan áratug tuttugustu aldar leituðust Sigurður P. Sívertsen (1868-1938) þá dósent við guðfræðideild hins nýstofnaða Háskóla og Þórhallur Bjarnarson við að lýsa tölfræðilega þeirri þróun sem orðið hafði á guðsþjón- ustuhaldi síðan tekið var að halda saman skýrslum presta þar að lútandi. Niðurstaðan varð að dregið hefði úr messuföllum. Var það skýrt með fækk- un prestakalla er ylli því að sjaldnar væri kallað til guðsþjónustu við hverja kirkju. Biskup leit samt svo á að afturför hefði orðið í guðsþjónustuhaldi og kvað guðsþjónustur vera orðnar stopular, jafnvel í þéttbýlum sveitum.7 Þróun altarisgöngusiðarins hafði orðið stórstígari en breytingarnar í almennu guðs- þjónustuhaldi og kvöldmáltíðargestum hafði stórfækkað. Brá biskup upp þeirri mynd að um 1860-1870 hafi langflestir fermdir einstaklingar neytt kvöldmáltíðar á hinum „stóru altarisdögum“, ekki síst norðanlands. Um 1890 er skýrslugerð hófst hafi veruleg hnignun verið orðin þannig að um þriðji hver fermdur hafi gengið reglulega til altaris en um 1915 hafi varla meira en 10. hver gert það. Þátttaka var misjöfn eftir landshlutum þannig að á Suðurlandi (austanfjalls) hafði um fimmti hver fermdur einstaklingur verið til altaris en rösklega 20. hver á Norðurlandi. Virtist biskupi hlutföllin hafa haldist nokkuð stöðug frá um 1890.8 Við túlkun þessara talna ber að hafa í huga að hefðbund- inn altarisgöngusiður hér á landi einkenndist af festu allt fram á síðari hluta 19. aldar, þ.e. langflestir fermdir einstaklingar gengu til altaris en þó aðeins einu sinni eða hugsanlega tvisvar á ári. Var hér byggt á hefð sem festst hafði í sessi á miðöldum.9 Um aldamótin 1900 var þessi siður sýnilega að leysast upp. Af því sem hér hefur verið sagt er ljóst að ýmsir forystumenn íslensku þjóð- kirkjunnar veltu stöðu hennar meðal þjóðarinnar alvarlega fyrir sér á fyrstu áratugum tuttugustu aldar. Komust þeir að þeirri niðurstöðu að áhrif hennar færu þverrandi, kirkjur stæðu víða hálftómar, þjóðkirkjuna væri að daga uppi í þjóðlífinu.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.