Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2012, Blaðsíða 160

Andvari - 01.01.2012, Blaðsíða 160
158 HJALTI HUGASON ANDVARI Þróunin ífélagssögulegu Ijósi Frá fornu fari hafði kirkjan verið fyrirferðarmikil stofnun og gegnt mikil- vægum samfélagslegum hlutverkum á fjölmörgum sviðum. Kirkjan átti allt frá miðöldum hátt hlutfall af bújörðum á landinu. Þess ber þó að gæta að kirkjueignirnar voru ekki allar á hendi miðstýrðrar stofnunar. Þvert á móti var frá upphafi um dreifða eignaraðild að ræða. Eignirnar tilheyrðu einstökum sóknarkirkjum, klaustrum er héldust sem eignasamsteypur eftir siðaskipti en þá í höndum konungs, biskupsstólunum uns þeir voru lagðir niður og jarð- irnar einkavæddar, eða enn öðrum kirkjulegum stofnunum. Allar lutu þessar stofnanir og þær jarðeignir sem þeim tilheyrðu forræði þeirra sem höfðu þær að léni hverju sinni. Eigi að síður átti „kirkjan“ sem jarðeigandi beina og óbeina aðkomu að atvinnulífi landsmanna til sjávar og sveita og hafði þannig áhrif á efnahagslegar aðstæður í landinu. Við kirkjulegar stofnanir var stund- uð ýmiss konar líknar- og velferðarstarfsemi (diakonia). Ekki má þó ýkja hlut kirkjunnar í þessu efni þar sem hrepparnir báru frá upphafi ábyrgð á fram- færslumálum og til þeirra rann fátækra- eða hausttíundin sem deilt var út til að halda fátækustu heimilunum á floti.10 í skjóli kirkjunnar hófst og dafnaði skólamenntun. Kirkjan var líka fyrst til að setja ákveðin viðmið um almenn- ingsfræðslu.11 Loks mótaði kirkjan öðrum fremur siðferðismælikvarða sam- félagsins og hélt að fólki þeirri heimsmynd, samfélagssýn og mannskilningi sem nauðsyn þótti að samstaða ríkti um. Allt fram á nítjándu öld ríkti kristin trúarmenning í landinu en það merkir að tákn og áhrif trúarinnar voru hvar- vetna sýnileg á yfirborði samfélagsins. Aðstæður hér líktust þannig því sem nú tíðkast í múslimskum löndum. Lögð var áhersla á að almenningur sam- samaði sig kenningum kirkjunnar, tæki þátt í helgihaldi og rækti heimilis- guðrækni og kristilegan húsaga. Minna var spurt um persónulega trúarsann- færingu og hugmyndir um trúfrelsi áttu ekki upp á pallborðið. Um næstsíðustu aldamót tóku breytingar að verða í þessu efni. Oft er rætt um að sekúlarísering (afhelgun, veraldarvæðing) hafi orðið en með því er átt við að hugarheimur fólks hafi orðið veraldlegri og völdin í samfélaginu færst yfir á veraldlegar hendur en kirkjan misst áhrif sín. Þessi mynd krefst nokkurrar aðgátar þar sem kannanir sýna að þjóðin var mjög trúuð allt fram á lokaáratugi 20. aldar miðað við sambærilegar þjóðir þótt trú hennar hafi e.t.v. ekki samræmst hefðbundnum, kirkjulegum kristindómi. Könnun sem gerð var á níunda áratug liðinnar aldar sýndi að um 80% þjóðarinnar gátu talist trúhneigð í einhverjum skilningi. Þegar spurt var um trú á tilvist guðs svöruðu um 60% jákvætt. Þó leiddi rannsóknin í ljós að aðeins um þriðjung- ur þjóðarinnar (33-37%) gat talist kristinnar trúar í þröngum kirkjulegum skilningi. Sá hópur samsamaði sig vel hefðbundnum kenningaratriðum og sótti kirkju umtalsvert betur en aðrir. Nokkuð stærri hópur eða 42% svarenda
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.