Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.2012, Side 161

Andvari - 01.01.2012, Side 161
ANDVARI BRAUTRYÐJANDI, ELDHUGI OG TRÚMAÐUR 159 var aftur á móti talinn aðhyllast svokallaða „einkatrú“, en þar er átt við fólk sem ekki hafði þörf fyrir að deila trú sinni með öðrum, iðka hana í samfélagi eða aðhylltist fastmótað kenningakefi.12 Um miðjan áttunda áratug liðinnar aldar var dulræn reynsla íslendinga, trúarviðhorf þeirra og þjóðtrú könnuð. Þá skar spurning um framhaldslíf sig úr öðrum í könnuninni. Hátt í 90% þjóðarinnar voru þá opin fyrir trú á framhald lífs eftir líkamsdauðann. Skáru Islendingar sig úr í hópi samanburðarþjóða, þar á meðal Norðurlandaþjóða. Næstir komu Finnar og Norðmenn (tæp 60%). Einkum áttu Islendingar sam- leið með Bandaríkjamönnum (73%).13 Fyrrnefnda könnunin leiddi hins vegar í ljós að upprisutrú, eitt helsta kennimark kristninnar, ætti í vök að verjast. Hina útbreiddu trú á líf eftir dauðann má ugglaust rekja til áhrifa spíritisma. En könnunin sýndi að landsmenn litu ekki á kenningar kirkjunnar og spírit- ismans sem andstæður heldur töldu 40% að þær ættu samleið.14 í ljósi þessara niðurstaðna má draga í efa að hér hafi veruleg sekúlarísering hugarfars átt sér stað fram að þeim tíma sem kannanirnar ná til.15 Þegar um hugarfarslega þróun hér á landi á síðustu áratugum nítjándu aldar og á tuttug- ustu öld er að ræða virðist því fremur bera að líta svo á að sundurgreining hafi átti sér stað. Þróuninni má þá lýsa svo að hún liggi frá trúarmenningu til trúarlegrar einstaklingshyggju.16 A tuttugustu öld festust þær aðstæður í sessi að trúariðkun ræðst nær alfarið af persónulegri afstöðu en miklu síður af hefð, venju eða samsömun með opinberri kenningu kirkjunnar. Trúfrelsi komst á í kjölfar þess að stjórnarskrá var sett 1874. í stað þess að áður var krafist trúarlegrar samstöðu var nú litið svo á að einstaklingnum bæri frelsi til að hafa þær trúar- eða lífsskoðanir sem féllu best að tilverutúlkun hvers og eins, sem og til að hátta trúariðkun sinni til samræmis við þær eða til að hafna allri trú og trúariðkun. Fleiri trúarlegir áhrifavaldar en evangelísk-lútherska kirkjan ruddu sér og til rúms, hugmyndastraumar sem gagnrýndu eða höfn- uðu trú komu til sögunnar auk þess sem einstaklingsvitund óx. Trúarlegur fjölbreytileiki ef ekki fjölhyggja hefur því tekið við af hinni gömlu trúarlegu einingu í samfélaginu. Fleiri og fleiri lýsa afstöðu sinni svo að víst trúi þeir, en á sinni eigin hátt er þeir kjósi að hafa að mestu fyrir sig. Sambærileg sundurgreining átti sér stað á samfélagslegu og stofnunarlegu sviði. Ýmis hlutverk sem kirkjan hafði áður gegnt fluttust yfir á nýjar stofnan- ir sem annað tveggja færðust undan forræði kirkjunnar eða höfðu aldrei lotið því. Þannig uxu fram heilbrigðis- og velferðarkerfi í landinu sem frá upphafi voru sjálfstæð gagnvart kirkjunni um svipað leyti og skólakerfið efldist og varð sjálfstætt í áföngum. Þessi þróun leiddi til þess að hlutverk kirkjunnar varð sérhæfðara en áður. Hún varð að hreinræktaðri trúarstofnun um leið og skilin milli hennar og hinna veraldlegu hluta samfélagsins urðu skýrari. Þessi stofnunarlega sundurgreining olli því að hér á landi varð vissulega félagsleg og stofnunarleg sekúlarísering hvað svo sem líður hinni hugarfarslegu.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.