Andvari

Volume

Andvari - 01.01.2012, Page 161

Andvari - 01.01.2012, Page 161
ANDVARI BRAUTRYÐJANDI, ELDHUGI OG TRÚMAÐUR 159 var aftur á móti talinn aðhyllast svokallaða „einkatrú“, en þar er átt við fólk sem ekki hafði þörf fyrir að deila trú sinni með öðrum, iðka hana í samfélagi eða aðhylltist fastmótað kenningakefi.12 Um miðjan áttunda áratug liðinnar aldar var dulræn reynsla íslendinga, trúarviðhorf þeirra og þjóðtrú könnuð. Þá skar spurning um framhaldslíf sig úr öðrum í könnuninni. Hátt í 90% þjóðarinnar voru þá opin fyrir trú á framhald lífs eftir líkamsdauðann. Skáru Islendingar sig úr í hópi samanburðarþjóða, þar á meðal Norðurlandaþjóða. Næstir komu Finnar og Norðmenn (tæp 60%). Einkum áttu Islendingar sam- leið með Bandaríkjamönnum (73%).13 Fyrrnefnda könnunin leiddi hins vegar í ljós að upprisutrú, eitt helsta kennimark kristninnar, ætti í vök að verjast. Hina útbreiddu trú á líf eftir dauðann má ugglaust rekja til áhrifa spíritisma. En könnunin sýndi að landsmenn litu ekki á kenningar kirkjunnar og spírit- ismans sem andstæður heldur töldu 40% að þær ættu samleið.14 í ljósi þessara niðurstaðna má draga í efa að hér hafi veruleg sekúlarísering hugarfars átt sér stað fram að þeim tíma sem kannanirnar ná til.15 Þegar um hugarfarslega þróun hér á landi á síðustu áratugum nítjándu aldar og á tuttug- ustu öld er að ræða virðist því fremur bera að líta svo á að sundurgreining hafi átti sér stað. Þróuninni má þá lýsa svo að hún liggi frá trúarmenningu til trúarlegrar einstaklingshyggju.16 A tuttugustu öld festust þær aðstæður í sessi að trúariðkun ræðst nær alfarið af persónulegri afstöðu en miklu síður af hefð, venju eða samsömun með opinberri kenningu kirkjunnar. Trúfrelsi komst á í kjölfar þess að stjórnarskrá var sett 1874. í stað þess að áður var krafist trúarlegrar samstöðu var nú litið svo á að einstaklingnum bæri frelsi til að hafa þær trúar- eða lífsskoðanir sem féllu best að tilverutúlkun hvers og eins, sem og til að hátta trúariðkun sinni til samræmis við þær eða til að hafna allri trú og trúariðkun. Fleiri trúarlegir áhrifavaldar en evangelísk-lútherska kirkjan ruddu sér og til rúms, hugmyndastraumar sem gagnrýndu eða höfn- uðu trú komu til sögunnar auk þess sem einstaklingsvitund óx. Trúarlegur fjölbreytileiki ef ekki fjölhyggja hefur því tekið við af hinni gömlu trúarlegu einingu í samfélaginu. Fleiri og fleiri lýsa afstöðu sinni svo að víst trúi þeir, en á sinni eigin hátt er þeir kjósi að hafa að mestu fyrir sig. Sambærileg sundurgreining átti sér stað á samfélagslegu og stofnunarlegu sviði. Ýmis hlutverk sem kirkjan hafði áður gegnt fluttust yfir á nýjar stofnan- ir sem annað tveggja færðust undan forræði kirkjunnar eða höfðu aldrei lotið því. Þannig uxu fram heilbrigðis- og velferðarkerfi í landinu sem frá upphafi voru sjálfstæð gagnvart kirkjunni um svipað leyti og skólakerfið efldist og varð sjálfstætt í áföngum. Þessi þróun leiddi til þess að hlutverk kirkjunnar varð sérhæfðara en áður. Hún varð að hreinræktaðri trúarstofnun um leið og skilin milli hennar og hinna veraldlegu hluta samfélagsins urðu skýrari. Þessi stofnunarlega sundurgreining olli því að hér á landi varð vissulega félagsleg og stofnunarleg sekúlarísering hvað svo sem líður hinni hugarfarslegu.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.