Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2012, Síða 161

Andvari - 01.01.2012, Síða 161
ANDVARI BRAUTRYÐJANDI, ELDHUGI OG TRÚMAÐUR 159 var aftur á móti talinn aðhyllast svokallaða „einkatrú“, en þar er átt við fólk sem ekki hafði þörf fyrir að deila trú sinni með öðrum, iðka hana í samfélagi eða aðhylltist fastmótað kenningakefi.12 Um miðjan áttunda áratug liðinnar aldar var dulræn reynsla íslendinga, trúarviðhorf þeirra og þjóðtrú könnuð. Þá skar spurning um framhaldslíf sig úr öðrum í könnuninni. Hátt í 90% þjóðarinnar voru þá opin fyrir trú á framhald lífs eftir líkamsdauðann. Skáru Islendingar sig úr í hópi samanburðarþjóða, þar á meðal Norðurlandaþjóða. Næstir komu Finnar og Norðmenn (tæp 60%). Einkum áttu Islendingar sam- leið með Bandaríkjamönnum (73%).13 Fyrrnefnda könnunin leiddi hins vegar í ljós að upprisutrú, eitt helsta kennimark kristninnar, ætti í vök að verjast. Hina útbreiddu trú á líf eftir dauðann má ugglaust rekja til áhrifa spíritisma. En könnunin sýndi að landsmenn litu ekki á kenningar kirkjunnar og spírit- ismans sem andstæður heldur töldu 40% að þær ættu samleið.14 í ljósi þessara niðurstaðna má draga í efa að hér hafi veruleg sekúlarísering hugarfars átt sér stað fram að þeim tíma sem kannanirnar ná til.15 Þegar um hugarfarslega þróun hér á landi á síðustu áratugum nítjándu aldar og á tuttug- ustu öld er að ræða virðist því fremur bera að líta svo á að sundurgreining hafi átti sér stað. Þróuninni má þá lýsa svo að hún liggi frá trúarmenningu til trúarlegrar einstaklingshyggju.16 A tuttugustu öld festust þær aðstæður í sessi að trúariðkun ræðst nær alfarið af persónulegri afstöðu en miklu síður af hefð, venju eða samsömun með opinberri kenningu kirkjunnar. Trúfrelsi komst á í kjölfar þess að stjórnarskrá var sett 1874. í stað þess að áður var krafist trúarlegrar samstöðu var nú litið svo á að einstaklingnum bæri frelsi til að hafa þær trúar- eða lífsskoðanir sem féllu best að tilverutúlkun hvers og eins, sem og til að hátta trúariðkun sinni til samræmis við þær eða til að hafna allri trú og trúariðkun. Fleiri trúarlegir áhrifavaldar en evangelísk-lútherska kirkjan ruddu sér og til rúms, hugmyndastraumar sem gagnrýndu eða höfn- uðu trú komu til sögunnar auk þess sem einstaklingsvitund óx. Trúarlegur fjölbreytileiki ef ekki fjölhyggja hefur því tekið við af hinni gömlu trúarlegu einingu í samfélaginu. Fleiri og fleiri lýsa afstöðu sinni svo að víst trúi þeir, en á sinni eigin hátt er þeir kjósi að hafa að mestu fyrir sig. Sambærileg sundurgreining átti sér stað á samfélagslegu og stofnunarlegu sviði. Ýmis hlutverk sem kirkjan hafði áður gegnt fluttust yfir á nýjar stofnan- ir sem annað tveggja færðust undan forræði kirkjunnar eða höfðu aldrei lotið því. Þannig uxu fram heilbrigðis- og velferðarkerfi í landinu sem frá upphafi voru sjálfstæð gagnvart kirkjunni um svipað leyti og skólakerfið efldist og varð sjálfstætt í áföngum. Þessi þróun leiddi til þess að hlutverk kirkjunnar varð sérhæfðara en áður. Hún varð að hreinræktaðri trúarstofnun um leið og skilin milli hennar og hinna veraldlegu hluta samfélagsins urðu skýrari. Þessi stofnunarlega sundurgreining olli því að hér á landi varð vissulega félagsleg og stofnunarleg sekúlarísering hvað svo sem líður hinni hugarfarslegu.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.