Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.2012, Side 167

Andvari - 01.01.2012, Side 167
ANDVARI BRAUTRYÐJANDI, ELDHUGI OG TRÚMAÐUR 165 þegar um „aldamótamann“ er að ræða. Hann reyndi fyrir sér um eins árs skeið sem dómkirkjuprestur en varð frá að hverfa vegna raddfærasjúkdóms. Þá var hann lengst af heimilisprestur við holdsveikraspítalann í Laugarnesi. Að öðru leyti starfaði hann innan veggja Prestaskólans og síðar guðfræði- deildar Háskólans auk þess sem hann var aðalþýðandi Gamla testamentisins í biblíuútgáfunni sem kom út 1908 (raunar 1909 þrátt fyrir uppgefið ártal á titilblaði).36 Áhrif Haralds með þjóðinni stóðu þó ekki í neinu hlutfalli við þennan þrönga vettvang. Hér framar var drepið á trúarskoðanir þjóðarinnar um miðbik tuttugustu aldar. Þar voru fræð rök að því að þær hafi borið keim af hugmyndum spírit- ismans enda varð sú hreyfing sterk meðal landsmanna í kjölfar þess að sálar- rannsóknir hófust hér á fyrsta áratug 20. aldar og þá einkum fyrir áhrif frá hinum enskumælandi heimi.37 Má jafnvel líta svo á að spíritisminn hafi verið þjóðtrú íslendinga um miðja öldina sem leið. Erlendis voru víðast engin bein tengsl á milli sálarrannsókna og kristinnar trúar heldur voru rannsóknirnar stundaðar sem óháðar, fræðilegar rannsóknir. Hér á landi tengdust þær hins vegar kirkjunni og sú hreyfing sem um þær myndaðist, spíritisminn (andatrú- in), þróaðist innan þjóðkirkjunnar um langt skeið. Þessi miklu áhrif spíritista má ugglaust einkum rekja til tveggja manna, Haralds og Einars Hjörleifssonar Kvaran (1859-1938) rithöfundar og ritstjóra. Haraldur var fræðimaðurinn sem öðrum fremur mótaði hugmyndagrunn íslenskra spíritista. Það var líka fyrir áhrif frá honum sem spíritisminn lokaðist hér hvorki inni í „vísindalegum“ sálarrannsóknarfélögum né sérstökum trúfélögum sem klufu sig frá öðrum heldur þróaðist innan meirihlutakirkjunnar og varð hluti af meginstraumi ís- lensks trúarlífs er vegur hans var mestur. Hlutverk Einars Kvaran var fremur að miðla stefnunni til almennings, samsama hana menningu samtímans og styrkja stöðu hennar innan vaxandi borgarastéttar í landinu. Um aldamótin 1900 ruddi raunhyggja (pósitívismi) í ýmsum myndum sér til rúms hér í takt við það sem gerðist annars staðar. Vegna sterkrar stöðu bókmenntanna í íslenskum menningarheimi er nærtækt að varpa ljósi á þessa þróun með vísun til þess sem efst var á baugi á þvf sviði meðal þjóðarinnar. Með útgáfu tímaritsins Verðandi í Kaupmannahöfn 1882 bárust fyrstu áhrif raunsæisstefnunnar (realismans) og natúralismans inn í íslenska menningar- flóru. Samkvæmt fyrri stefnunni fólst hlutverk rithöfundarins í að skrá hlut- lægt það sem fyrir augu bar í samfélaginu og lýsa því á röklegan og trú- verðugan máta. Natúralisminn var síðan beint framhald þessa en í anda hans sundurgreindu skáld og rithöfundar mannlegar ástríður af vísindalegri ná- kvæmni og komu öðrum þræði fram sem „læknar“ samfélagslegra meina.38 Hér var því um að ræða bókmenntalega fagurfræði sem starfaði í anda raun- hyggjunnar og þeirrar heimsmyndar og mannskilnings sem henni voru sam- fara.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.