Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2012, Qupperneq 167

Andvari - 01.01.2012, Qupperneq 167
ANDVARI BRAUTRYÐJANDI, ELDHUGI OG TRÚMAÐUR 165 þegar um „aldamótamann“ er að ræða. Hann reyndi fyrir sér um eins árs skeið sem dómkirkjuprestur en varð frá að hverfa vegna raddfærasjúkdóms. Þá var hann lengst af heimilisprestur við holdsveikraspítalann í Laugarnesi. Að öðru leyti starfaði hann innan veggja Prestaskólans og síðar guðfræði- deildar Háskólans auk þess sem hann var aðalþýðandi Gamla testamentisins í biblíuútgáfunni sem kom út 1908 (raunar 1909 þrátt fyrir uppgefið ártal á titilblaði).36 Áhrif Haralds með þjóðinni stóðu þó ekki í neinu hlutfalli við þennan þrönga vettvang. Hér framar var drepið á trúarskoðanir þjóðarinnar um miðbik tuttugustu aldar. Þar voru fræð rök að því að þær hafi borið keim af hugmyndum spírit- ismans enda varð sú hreyfing sterk meðal landsmanna í kjölfar þess að sálar- rannsóknir hófust hér á fyrsta áratug 20. aldar og þá einkum fyrir áhrif frá hinum enskumælandi heimi.37 Má jafnvel líta svo á að spíritisminn hafi verið þjóðtrú íslendinga um miðja öldina sem leið. Erlendis voru víðast engin bein tengsl á milli sálarrannsókna og kristinnar trúar heldur voru rannsóknirnar stundaðar sem óháðar, fræðilegar rannsóknir. Hér á landi tengdust þær hins vegar kirkjunni og sú hreyfing sem um þær myndaðist, spíritisminn (andatrú- in), þróaðist innan þjóðkirkjunnar um langt skeið. Þessi miklu áhrif spíritista má ugglaust einkum rekja til tveggja manna, Haralds og Einars Hjörleifssonar Kvaran (1859-1938) rithöfundar og ritstjóra. Haraldur var fræðimaðurinn sem öðrum fremur mótaði hugmyndagrunn íslenskra spíritista. Það var líka fyrir áhrif frá honum sem spíritisminn lokaðist hér hvorki inni í „vísindalegum“ sálarrannsóknarfélögum né sérstökum trúfélögum sem klufu sig frá öðrum heldur þróaðist innan meirihlutakirkjunnar og varð hluti af meginstraumi ís- lensks trúarlífs er vegur hans var mestur. Hlutverk Einars Kvaran var fremur að miðla stefnunni til almennings, samsama hana menningu samtímans og styrkja stöðu hennar innan vaxandi borgarastéttar í landinu. Um aldamótin 1900 ruddi raunhyggja (pósitívismi) í ýmsum myndum sér til rúms hér í takt við það sem gerðist annars staðar. Vegna sterkrar stöðu bókmenntanna í íslenskum menningarheimi er nærtækt að varpa ljósi á þessa þróun með vísun til þess sem efst var á baugi á þvf sviði meðal þjóðarinnar. Með útgáfu tímaritsins Verðandi í Kaupmannahöfn 1882 bárust fyrstu áhrif raunsæisstefnunnar (realismans) og natúralismans inn í íslenska menningar- flóru. Samkvæmt fyrri stefnunni fólst hlutverk rithöfundarins í að skrá hlut- lægt það sem fyrir augu bar í samfélaginu og lýsa því á röklegan og trú- verðugan máta. Natúralisminn var síðan beint framhald þessa en í anda hans sundurgreindu skáld og rithöfundar mannlegar ástríður af vísindalegri ná- kvæmni og komu öðrum þræði fram sem „læknar“ samfélagslegra meina.38 Hér var því um að ræða bókmenntalega fagurfræði sem starfaði í anda raun- hyggjunnar og þeirrar heimsmyndar og mannskilnings sem henni voru sam- fara.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.