Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2012, Síða 167

Andvari - 01.01.2012, Síða 167
ANDVARI BRAUTRYÐJANDI, ELDHUGI OG TRÚMAÐUR 165 þegar um „aldamótamann“ er að ræða. Hann reyndi fyrir sér um eins árs skeið sem dómkirkjuprestur en varð frá að hverfa vegna raddfærasjúkdóms. Þá var hann lengst af heimilisprestur við holdsveikraspítalann í Laugarnesi. Að öðru leyti starfaði hann innan veggja Prestaskólans og síðar guðfræði- deildar Háskólans auk þess sem hann var aðalþýðandi Gamla testamentisins í biblíuútgáfunni sem kom út 1908 (raunar 1909 þrátt fyrir uppgefið ártal á titilblaði).36 Áhrif Haralds með þjóðinni stóðu þó ekki í neinu hlutfalli við þennan þrönga vettvang. Hér framar var drepið á trúarskoðanir þjóðarinnar um miðbik tuttugustu aldar. Þar voru fræð rök að því að þær hafi borið keim af hugmyndum spírit- ismans enda varð sú hreyfing sterk meðal landsmanna í kjölfar þess að sálar- rannsóknir hófust hér á fyrsta áratug 20. aldar og þá einkum fyrir áhrif frá hinum enskumælandi heimi.37 Má jafnvel líta svo á að spíritisminn hafi verið þjóðtrú íslendinga um miðja öldina sem leið. Erlendis voru víðast engin bein tengsl á milli sálarrannsókna og kristinnar trúar heldur voru rannsóknirnar stundaðar sem óháðar, fræðilegar rannsóknir. Hér á landi tengdust þær hins vegar kirkjunni og sú hreyfing sem um þær myndaðist, spíritisminn (andatrú- in), þróaðist innan þjóðkirkjunnar um langt skeið. Þessi miklu áhrif spíritista má ugglaust einkum rekja til tveggja manna, Haralds og Einars Hjörleifssonar Kvaran (1859-1938) rithöfundar og ritstjóra. Haraldur var fræðimaðurinn sem öðrum fremur mótaði hugmyndagrunn íslenskra spíritista. Það var líka fyrir áhrif frá honum sem spíritisminn lokaðist hér hvorki inni í „vísindalegum“ sálarrannsóknarfélögum né sérstökum trúfélögum sem klufu sig frá öðrum heldur þróaðist innan meirihlutakirkjunnar og varð hluti af meginstraumi ís- lensks trúarlífs er vegur hans var mestur. Hlutverk Einars Kvaran var fremur að miðla stefnunni til almennings, samsama hana menningu samtímans og styrkja stöðu hennar innan vaxandi borgarastéttar í landinu. Um aldamótin 1900 ruddi raunhyggja (pósitívismi) í ýmsum myndum sér til rúms hér í takt við það sem gerðist annars staðar. Vegna sterkrar stöðu bókmenntanna í íslenskum menningarheimi er nærtækt að varpa ljósi á þessa þróun með vísun til þess sem efst var á baugi á þvf sviði meðal þjóðarinnar. Með útgáfu tímaritsins Verðandi í Kaupmannahöfn 1882 bárust fyrstu áhrif raunsæisstefnunnar (realismans) og natúralismans inn í íslenska menningar- flóru. Samkvæmt fyrri stefnunni fólst hlutverk rithöfundarins í að skrá hlut- lægt það sem fyrir augu bar í samfélaginu og lýsa því á röklegan og trú- verðugan máta. Natúralisminn var síðan beint framhald þessa en í anda hans sundurgreindu skáld og rithöfundar mannlegar ástríður af vísindalegri ná- kvæmni og komu öðrum þræði fram sem „læknar“ samfélagslegra meina.38 Hér var því um að ræða bókmenntalega fagurfræði sem starfaði í anda raun- hyggjunnar og þeirrar heimsmyndar og mannskilnings sem henni voru sam- fara.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.