Andvari

Volume

Andvari - 01.01.2012, Page 176

Andvari - 01.01.2012, Page 176
174 HJALTI HUGASON ANDVARI slíkri neikvæðni segir hann „okkur“ gera hvert öðru lífið „miklu súrara og leiðara og þyngra er [svo] vera ætti“ í stað þess að vera „miskunnsamir og sáttgjarnir og fúsir á að fyrirgefa,“78 Siðfræði Bjarna tók líka á sig hagnýtari svip. I fjórðu hugvekju sinni fjallar hann til dæmis um siðfræði skemmtunar- innar. Þar segir hann fólk hafa frelsi til að skemmta sér en þó með ákveðnum takmörkunum og skilyrðum: skemmtanirnar máttu ekki verða of dýrar, þær máttu ekki verða til að eyða tímanum um of frá því sem nytsamlegt væri og þær máttu ekki leiða til fíknar — „þær mega ekki vera lagaðar til þess að tæla oss eða lokka til syndar, sem að síðustu kemst upp í vana“.79 Þarna má segja að fram komi hefðbundin siðfræði mótmælenda sem boðar hófstillingu og iðjusemi. Ekki skal getum leitt að hvað Bjarni hafði í huga varðandi síðast talda atriðið eða hvort hann taldi sjálfan sig lifa fyllilega í anda þess, en ævi- söguritari hans víkur víða að drykkjuskap hans sem hugsanlega ágerðist með aldrinum og kann að hafa komið niður á starfi hans.80 Hér skal Bjarna ekki legið á hálsi fyrir breyskleika sem alla getur hent heldur aðeins bent á sístæð- an vanda prédikara sem talar tæpitungulaust og grípur á mannlegum vanda. Vissulega má taka undir þá niðurstöðu ævisöguritara Bjarna, Viðars Hreins- sonar, að Bjarni hafi boðað hefðbundinn kristindóm og af orðum hans megi ráða að þar tali maður er taki trúna alvarlega. Síðan er áhorfsmál hvenær slík trúaralvara geti talist „ströng“ og hvort sá strangleiki einkenni þá fremur prédikarann, í þessu tilviki Bjarna Þorsteinsson, sérstaklega eða hvort þar sé fremur um að ræða stríða tóna sem beri að rekja til klassískrar lútherskrar guðfræði eða vakningarboðskapar sem á henni er byggður. Hvað sem því líður má staðsetja Bjarna Þorsteinsson svo á litrófi íslenskrar guðfræði um miðbik þriðja áratugar 20. aldar að hann hafi guðfræðilega séð verið á öndverðum meiði við t.d. Þórhall Bjarnarson og Harald Níelsson enda var Bjarni af allt öðru sauðahúsi en þeir hvað „guðfræðikúltúr" áhrærir. Með því orði er vísað til þess margháttaða munar sem var á þeim er numið höfðu við Prestaskólann eins og Bjarni Þorsteinsson og hinum sem kynnst höfðu fræðilegri guðfræði við Hafnarháskóla. Það er svo opin spurning hvernig skýra beri mótsögnina milli lofsyrða Bjarna um hugvekjusafn Páls í Gaulverjabæ og þeirrar guðfræði sem hann gerðist talsmaður fyrir í húslestrarbók Prestafélagsins: Gerðist hann íhaldssamur með árunum í trúarefnum líkt og svo mörgum öðrum? Varð hann fyrir afturhvarfi? Var það stundarhrifning sem réð ferð í ritdómi hans? Eða var hann aðeins reikull í rásinni þar sem hann skorti alla guðfræðilega undirstöðu?
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.