Fréttablaðið - 02.12.2022, Page 16

Fréttablaðið - 02.12.2022, Page 16
Í mars opnuðu Stígamót nafnlaust netspjall fyrir 13–20 ára: Sjúkt spjall, þar sem fjölmörg ungmenni hafa deilt reynslu sinni af ofbeldi. Í þeim samtölum fást ýmsar skýringar á því af hverju fæst ungmennin hafa sagt nærumhverfi sínu frá of beld- inu. Þessar skýringar er mikilvægt að skoða og hafa í huga þegar unnið er að forvörnum og viðbrögðum við ofbeldi. „Hvernig gat ég látið þetta gerast, mér var kennt betur!“ Algengustu tilfinningar brotaþola kynferðisof beldis eru skömm og sektarkennd. Þessa sáru en eðlilegu hugsanavillu reynum við að leið- rétta í samtalinu, í von um að ung- mennið treysti sér frekar til að leita aðstoðar þegar ljóst er að skömmin og sektin er alfarið gerandans. Samtöl sem gjarnan byrja á: „Ég get ekki sagt neinum frá, mér finnst þetta allt vera mér að kenna,“ en enda blessunarlega á: „Takk fyrir að útskýra og gefa mér annað sjónar- horn, mér líður miklu betur núna.“ „Mér þykir svo vænt um hann og vona alltaf að hann muni breytast“ Í langf lestum frásögnum á ungl- ingaspjallinu er gerandinn kærasti brotaþolans, en sár og flókin stað- reynd varðandi kynferðisofbeldi er að oftast eiga brotaþoli og gerandi náin tengsl. Sú viðkvæma staða bæði torveldir brotaþola að skil- greina reynsluna sem of beldi og f lækir það að opinbera of beldis- manninn. Þrátt fyrir ungan aldur viðmælendanna sést vel þekkt og skýrt mynstur ofbeldissambanda í samtölunum – þar sem þolandinn upplifir sig ábyrgan fyrir hegðun gerandans, felur ofbeldið, efast um eigin upplifun eða hangir í voninni um að hegðunin breytist. Það nístir að sjá kornungar stelpur sem enn búa flestar í foreldrahúsum skrifa: „Hann missir stundum stjórn á sér en hann er að gera sitt besta, hver myndi hjálpa honum ef ég hætti með honum? Ég er hætt að finna fyrir sorg þegar hann er vondur við mig, er eiginlega bara dofin. Svo skrýtið, ég hef ekkert til að vera föst við hann, ekki barn eða húsnæði en samt líður mér föst.“ „Var mér nauðgað?“ Ein algengasta spurningin sem kemur inn á unglingaspjallið er ein- hver útgáfa af: „Var mér nauðgað?“/ „Er ég í of beldissambandi?“ svo ljóst er að mörg ungmenni eiga erfitt með að skilgreina kynferðis- of beldi, í það minnsta þegar um ræðir þeirra eigin reynslu. Þetta ítrekar þörfina á ítarlegri og sífelldri fræðslu um ofbeldi. Ekki síst til for- eldra, kennara og þjálfara, svo nán- asta umhverfi barna og unglinga sé vel í stakk búið til að mæta þeirri staðreynd að sá aldurshópur er lík- legastur til að verða fyrir kynferðis- ofbeldi. „Enginn myndi trúa mér“ Loks óttast brotaþolarnir viðbrögð umhverfisins. Ótti við að gerand- inn hefni sín eða þeim verði á ein- hvern hátt refsað fyrir að segja frá. Ótti við að valda foreldrum sínum sársauka, vonbrigðum og jafnvel fjárhagsvanda. Ótti við að vera ekki trúað, vera dæmd og kennt um of beldið, eða við að fá á sig stimpil. Ef laust er óttinn við viðbrögð annarra oft órökréttur, en sum ungmennanna hafa í raun fengið slíkt viðmót við að segja frá. Fræðslan um kynferðisof beldi þarf nefnilega einnig að fjalla um nauðgunarmenningu, gerenda- meðvirkni og þolendaskömmun. Sjúkt spjall á www.sjukast.is er opið á mánudags-, þriðjudags- og miðvikudagskvöldum. n Þessi grein er birt í tilefni 16 daga átaks gegn kynbundnu of beldi. Ástæður þess að unglingar segja ekki frá kynferðisofbeldi Eygló Árnadóttir verkefnastýra fræðslu og for- varna hjá Stíga- mótum Ég er hætt að finna fyrir sorg þegar hann er vondur við mig, er eiginlega bara dofin. Heimurinn stendur frammi fyrir neyðarástandi í loftslagsmálum og samhugur ríkir um að mannkyn verði að hætta notkun jarðefnaelds- neytis ef sporna á við alvarlegum afleiðingum þeirra. Eitthvað sem veldur ekki losun gróðurhúsaloft- tegunda þarf að koma í staðinn fyrir jarðefnaeldsneyti og lykillinn að lausninni er endurnýjanleg orka. Íslendingar státa af, og réttilega, forystu í hlutfalli endurnýjanlegrar orku. Gjarnan er notast við frum- orkunotkun og hlutfall endurnýj- anlegrar frumorkunotkunar sem mælikvarða á þann árangur. Ísland er það ríki sem hefur hvað hæst hlutfall endurnýjanlegrar frumorku í heiminum, eða um 85%. Íslensk stjórnvöld stefna að því að vera áfram í forystu þegar kemur að endurnýjanlegri orku og að við verðum óháð jarðefnaeldsneyti árið 2040, eftir 18 ár. Ef eldsneyti sem flutt er hingað til lands til að knýja samgöngur milli landa er hluti af því markmiði þýðir það líka að árið 2040 verður frumorka Íslendinga 100% endurnýjanleg. Þegar við rýnum aðeins betur í frumorkunotkun okkar Íslendinga þá skiptist hún í þrennt : n 25% raforka unnin úr vatnsafli og jarðhita. n 60% jarðhiti til húshitunar, baða og annarrar neyslu. n 15% jarðefnaeldsneyti s.s. olía og bensín til að knýja vélar og tæki, skip og flugvélar. Við erum sem sagt, ef notast er við þennan mælikvarða um frumorku- notkun, 85% græn og eftir standa 15% frumorkunotkunar knúin jarð- efnaeldsneyti. Það hljómar næstum því eins og við séum rétt við mark- línuna þegar við segjum að aðeins 15% af frumorkunotkun Íslendinga séu enn knúin jarðefnaeldsneyti. 85% eru þegar í höfn og lokasprett- urinn getur vart verið erfiður? En þessi 15% leyna heldur betur á sér og geta reynst þrautin þyngri. Við þurfum að skipta um orku- gjafa allra samgöngutækja innan- lands, alls sjávarútvegsins og ferðaþjónustunnar, vélar og tækja byggingariðnaðarins og landbún- aðarins og svo mætti lengi telja. Bruni um helmings innfluttrar olíu veldur samfélagslosun Brjótum þessi 15% aðeins niður. Um helmingur þessara alræmdu 15 pró- senta veldur losun sem fellur undir samfélagslosun. Íslensk stjórn- völd hafa sett markmið um sam- drátt samfélagslosunar og gefið út að draga þurfi úr árslosun um 1,3 milljónir tonna til ársins 2030 frá árinu 2021. Losun vegna jarðefna- eldsneytis innan samfélagslosunar er um 1,6 milljónir tonna ár hvert og því ljóst að með orkuskiptum er til mikils að vinna. Það er ekki nóg með að erfitt sé að skipta þessari orku út, sem við fáum nú úr jarðefnaeldsneyti. Það er líka bráðnauðsynlegt verkefni, því þjóðin hefur skuldbundið sig til þess í samningum við aðrar þjóðir. Þetta ætlum við að gera og þetta verðum við að gera. En hvað er frumorka? Frumorka er magn orku sem er til staðar en segir ekki til um hve mikil orka nýtist í raun og veru. Hve mikil orka nýtist er misjafnt eftir orkugjöfum og notkun þeirra, s.s. tegund og nýtni tækja. Þegar við skoðum venjulegan bensínbíl nær hann að nota um 30% orkunnar til að koma sér áfram, 70% orkunnar breytist bara í varma en snýr ekki hjólum bílsins. Þannig að aðeins þriðjungur frumorkunnar nýtist til að færa bílinn. Nýtni jarðefnaelds- neytis er mismunandi eftir tækjum og búnaði. Nýtni dísilbíla er t.d. hærri en bensínbíla, eða um 50%, þ.e. helmingur orkunnar nýtist til að færa bílinn. Frumorka er því í raun slæmur mælikvarði á orku- notkun, enda nær það ekki utan um notkun orkunnar heldur magn orku sem til er og í tilfelli jarðefna- eldsneytis, orku sem innflutt er. Hvað þurfum við mikla orku til að skipta út jarðefnaeldsneytinu? Við framleiðum alls 19 TWst af raf- orku hér á landi á ári hverju. Jarð- efnaeldsneytið sem telur til 15% frumorkunotkunar okkar sam- svarar um 11 TWst þegar það kemur inn fyrir landsteinana, orkutöp sem verða hér á landi við nýtingu jarð- efnaeldsneytisins gera það svo að verkum að í raun koma aðeins um 5 TWst orkunnar frá öllu þessu inn- flutta eldsneyti að raunverulegum notum. En ef við þurfum bara 5 TWst til að verða algræn, hvað þurfum við þá mikið af orku til að skipta þessu út? Ef við horfum svo einungis á þá olíunotkun sem er hluti af sam- félagslosun, þ.e. horfum framhjá samgöngum á milli landa, eru í raun aðeins 3 TWst sem nýtast til að færa skipin, tækin og bifreiðarnar okkar áfram. Er það þá nokkuð mál? Málið er auðvitað ekki svona einfalt. Rétt eins og við vinnslu og notkun jarðefnaeldsneytis verða líka óhjákvæmileg orkutöp í fram- leiðslu og notkun endurnýjanlegs eldsneytis. Þegar rafmagn er notað beint á vélar og tæki nýtist orkan best, þannig ná rafbílar að nýta um 90% raforkunnar til að hreyfa bílinn. Fyrir aðra staðgengla jarðefnaelds- neytis, sem munu vissulega byggja á rafmagni en þarf að vinna áfram til að skili því sem til er ætlast, er orkunýtnin lægri. Orkunýtni vetnisvinnslu er á bilinu 60-65% og vetnisfarartækja um 55% þannig að heildarorkunýting er eingöngu um 35% sem jafngildir orkunýtni bens- ínbíla. Fyrir þær tegundir farartækja þar sem hvorki er fýsilegt að nýta raforku né vetni beint er hægt að vinna aðrar tegundir rafeldsneytis, svo sem metanól eða flugvélaelds- neyti, úr vetni og koldíoxíði. Orku- nýtni þessara valkosta er lægri, eða um 30% þegar notast er við metanól og enn lægri fyrir flugvélaeldsneyti. Ef við gætum skipt jarðefnaelds- neyti út fyrir rafmagn án þess að vinna orkuna frekar væri málið kannski einfalt en svo er ekki. Stærsti hluti orkuskipta, allavega fyrir skip, stærri bifreiðar og f lug- samgöngur, munu byggja á vetni, rafeldsneyti og öðrum staðgenglum jarðefnaeldsneytis. Þegar við tökum þetta saman og horfum á spár um hvernig samsetn- ing þessara staðgengla muni líta út má gera ráð fyrir að framleiða þurfi a.m.k. 2,5 TWst fyrir hverja 1 TWst sem notuð verður til orkuskipta á landi og hafi. Þetta þýðir að til að bæta upp núverandi notkun jarð- efnaeldsneytis sem notað er innan- lands þurfum við um 7,5 TWst. Þetta er orkuþörf sem skilar samdrætti í samfélagslosun og styður þar af leiðandi við skuldbindingar Íslands í loftslagsmálum. Líklegt er að orku- notkun í heildina muni aukast m.a. með auknum mannfjölda, en tölur Hagstofunnar gera ráð fyrir að við verðum um 440 þúsund árið 2040. Ferðaþjónustan er líka óðum að ná vopnum sínum eftir lægð Covid- áranna sem gæti leitt til aukinnar orkunotkunar. Í millilandaf lugi bendir tækni- þróun til þess að nýtni staðgengla við jarðefnaeldsneyti muni verða enn minni eða að það þurfi a.m.k. 4 TWst af raforku fyrir hverja 1 TWst sem notuð verður. Við þurfum því 8 TWst til viðbótar til að sjá milli- landaf luginu fyrir grænum stað- genglum jarðefnaeldsneytis og ná því marki að frumorkunotkun verði endurnýjanleg og innlend að fullu. Það þarf kannski ekki að tvö- falda raforkukerfið fyrir orkuskipti innanlands né ef ætlunin er að ná millilandasamgöngunum með. Það má líka vera að orkusamsetning verði að einhverju leyti önnur en gert er ráð fyrir núna. Hvað sem því líður blasir það við að meira raf- magn þarf í kerfið til að mæta allri þeirri orkuþörf sem í dag er knúin jarðefnaeldsneyti. n Frumorkan og fimmtán prósentin Jóhanna Hlín Auðunsdóttir forstöðu- maður loftslags og grænna lausna hjá Landsvirkjun Þegar rafmagn er notað beint á vélar og tæki nýtist orkan best, þannig ná rafbílar að nýta um 90% raf- orkunnar til að hreyfa bílinn. 14 Skoðun 2. desember 2022 FÖSTUDAGURFréttablaðið
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.