Íslenska þjóðfélagið - 16.12.2022, Side 22

Íslenska þjóðfélagið - 16.12.2022, Side 22
Mótun verðuga sjálfsins í menntaskólanum 22 .. reynslu nemanda af skólanum, virkni í félagslífi, sjálfsígrundun og vinatengslum sem og tilfinninga- legri reynslu innan skólans, e) framtíðarvæntingum (val á framhaldsnámi), f) bakgrunni/sýn á eigið uppeldi, g) gildum og pólitískum hugmyndum um menntun. Að djúpviðtali loknu svöruðu nemendur stöðluðum spurningalista (rafrænt) þar sem menntun og störf foreldra, tómstundaiðkun og ákveðnir þættir í menningarneyslu unglinganna voru kortlagðir til að greina betur menningarlega stéttarstöðu. Megingreiningaráherslan í þessari umfjöllun er á viðtölin við þá sex af 24 þátttakendum sem völdu hátt skrifaða skóla og eiga sér bláflibbauppruna eða hafa alist upp í fámennu samfélagi þar sem flestir byggja afkomu sína innan frumvinnslugreina og iðnaðar. Fyrst og fremst var það metið út frá menntunarstigi og starfi uppalenda og búsetu. Tafla 1: Stéttaruppruni nemenda Skóli Tenging við bláflibbauppruna Tenging frá bláflibbauppruna Ásta Asparskóli Verknám foreldra Í frekar rótgrónu millistéttarhverfi á höfuðb. svæði og foreldrar unnið sig upp í starfi. Einar Víðisskóli Í litlu landbúnaðarþorpi úti á landi Foreldrar með háskólamenntun María Hlynsskóli Verknám og bláflibbastörf foreldra Í ríku efnahagshverfi á höfuðb.svæði Benedikt Greniskóli Foreldrar eru bændur sem fluttust nýlega á mölina í úthverfi með fremur lágan menntunarauð Ragný Reynisskóli Uppalin í afskekktu sjávarþorpi þar sem menntunarauður er lágur Foreldrar eru með háskólapróf og starfa í sam- ræmi við menntun. Sóley Greniskóli Uppalin á sveitabæ. Verknám og bláf- libbastörf foreldra. Ættingi úr rótgrónu millistéttarhverfi hvetur hana til að koma „suður“ í skóla og búa hjá sér. Þátttakendur hafa bláflibba- og eða dreifbýlisuppruna ólíkt öðrum nemendum í úrtakinu fyrir hátt skrifuðu skólana, en fá inngöngu í rótgróinn og eftirsóttan menntaskóla í gegnum háar einkunnir. Af öllum viðmælendum úr hátt skrifuðu skólunum eiga 14 af 24 háskólamenntaðan föður og 21 háskólamenntaða móður. Það er mun hærra hlutfall en í skólunum sem eru ekki hátt skrifaðir en þar áttu sex nemendur af 24 mæður með háskólamenntun og hlutfall háskólamenntaðra feðra var það sama. Í úrtakinu úr hátt skrifuðu skólunum eiga einungis tveir nemendur bæði föður og móður án háskólamenntunar (María Hlynsskóla og Ásta Asparskóla) en foreldrar áttu að baki verknám úr framhaldsskóla og því ber að hafa í huga að þeir nemendur sem eru hér til umfjöllunar eru langt frá því að koma úr neðstu lögum stéttarsamfélagsins en í samanburðinum við marga aðra nemendur í menntaskólanum hafa þau mótað annars konar veruhátt sem gerir það að verkum að þau finna sig öðruvísi. Sú persónulega tenging sem þau hafa við hvítflibba í millistétt á í sumum tilfellum þátt í því að þau velja skólann. Hér er því gerð nokkuð ítarleg greining á flækjustiginu við að greina stéttaruppruna þeirra og hún fæst eins og áður sagði í gegnum eigindlega gagnasöfnun sem er studd með stöðluðum spurningalista. Félagsleg staða nemendanna er misjöfn, sum þeirra tilheyra hefðbundinni verkalýðsstétt í borg- inni eða þorpinu og ein hefur innflytjendabakgrunn en hefur þó búið á Íslandi síðan hún var að hefja grunnskólanám. Enn önnur koma úr sveit, tilheyra stétt sem hafði fyrr á tímum nokkra yfirburða- stöðu í samfélaginu (bændasamfélagið) en er í dag frekar valdalítil vegna breyttra atvinnuhátta og ekki síst vegna þess að þekkingarhagkerfi hvítflibbanna hefur náð ríkjandi stöðu í nútímanum. Til að varpa skýrara ljósi á upplifun sem rekja má til stéttamunar liggur fyrir greining á nemendum úr rótgróinni millistétt hvítflibba (Berglind Rós Magnúsdóttir og Unnur Edda Garðarsdóttir, 2018) þannig að í einstaka tilfellum er einnig vísað til þeirra sem hafa slíkan uppruna til samanburðar og hafa sótt sömu skóla.1 1 Sjá nokkuð ítarlega skilgreiningu á rótgróinni millistétt á bls. 6 í grein Berglindar og Unnar Eddu (2018).
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122

x

Íslenska þjóðfélagið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Íslenska þjóðfélagið
https://timarit.is/publication/1165

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.