Íslenska þjóðfélagið - 16.12.2022, Síða 22

Íslenska þjóðfélagið - 16.12.2022, Síða 22
Mótun verðuga sjálfsins í menntaskólanum 22 .. reynslu nemanda af skólanum, virkni í félagslífi, sjálfsígrundun og vinatengslum sem og tilfinninga- legri reynslu innan skólans, e) framtíðarvæntingum (val á framhaldsnámi), f) bakgrunni/sýn á eigið uppeldi, g) gildum og pólitískum hugmyndum um menntun. Að djúpviðtali loknu svöruðu nemendur stöðluðum spurningalista (rafrænt) þar sem menntun og störf foreldra, tómstundaiðkun og ákveðnir þættir í menningarneyslu unglinganna voru kortlagðir til að greina betur menningarlega stéttarstöðu. Megingreiningaráherslan í þessari umfjöllun er á viðtölin við þá sex af 24 þátttakendum sem völdu hátt skrifaða skóla og eiga sér bláflibbauppruna eða hafa alist upp í fámennu samfélagi þar sem flestir byggja afkomu sína innan frumvinnslugreina og iðnaðar. Fyrst og fremst var það metið út frá menntunarstigi og starfi uppalenda og búsetu. Tafla 1: Stéttaruppruni nemenda Skóli Tenging við bláflibbauppruna Tenging frá bláflibbauppruna Ásta Asparskóli Verknám foreldra Í frekar rótgrónu millistéttarhverfi á höfuðb. svæði og foreldrar unnið sig upp í starfi. Einar Víðisskóli Í litlu landbúnaðarþorpi úti á landi Foreldrar með háskólamenntun María Hlynsskóli Verknám og bláflibbastörf foreldra Í ríku efnahagshverfi á höfuðb.svæði Benedikt Greniskóli Foreldrar eru bændur sem fluttust nýlega á mölina í úthverfi með fremur lágan menntunarauð Ragný Reynisskóli Uppalin í afskekktu sjávarþorpi þar sem menntunarauður er lágur Foreldrar eru með háskólapróf og starfa í sam- ræmi við menntun. Sóley Greniskóli Uppalin á sveitabæ. Verknám og bláf- libbastörf foreldra. Ættingi úr rótgrónu millistéttarhverfi hvetur hana til að koma „suður“ í skóla og búa hjá sér. Þátttakendur hafa bláflibba- og eða dreifbýlisuppruna ólíkt öðrum nemendum í úrtakinu fyrir hátt skrifuðu skólana, en fá inngöngu í rótgróinn og eftirsóttan menntaskóla í gegnum háar einkunnir. Af öllum viðmælendum úr hátt skrifuðu skólunum eiga 14 af 24 háskólamenntaðan föður og 21 háskólamenntaða móður. Það er mun hærra hlutfall en í skólunum sem eru ekki hátt skrifaðir en þar áttu sex nemendur af 24 mæður með háskólamenntun og hlutfall háskólamenntaðra feðra var það sama. Í úrtakinu úr hátt skrifuðu skólunum eiga einungis tveir nemendur bæði föður og móður án háskólamenntunar (María Hlynsskóla og Ásta Asparskóla) en foreldrar áttu að baki verknám úr framhaldsskóla og því ber að hafa í huga að þeir nemendur sem eru hér til umfjöllunar eru langt frá því að koma úr neðstu lögum stéttarsamfélagsins en í samanburðinum við marga aðra nemendur í menntaskólanum hafa þau mótað annars konar veruhátt sem gerir það að verkum að þau finna sig öðruvísi. Sú persónulega tenging sem þau hafa við hvítflibba í millistétt á í sumum tilfellum þátt í því að þau velja skólann. Hér er því gerð nokkuð ítarleg greining á flækjustiginu við að greina stéttaruppruna þeirra og hún fæst eins og áður sagði í gegnum eigindlega gagnasöfnun sem er studd með stöðluðum spurningalista. Félagsleg staða nemendanna er misjöfn, sum þeirra tilheyra hefðbundinni verkalýðsstétt í borg- inni eða þorpinu og ein hefur innflytjendabakgrunn en hefur þó búið á Íslandi síðan hún var að hefja grunnskólanám. Enn önnur koma úr sveit, tilheyra stétt sem hafði fyrr á tímum nokkra yfirburða- stöðu í samfélaginu (bændasamfélagið) en er í dag frekar valdalítil vegna breyttra atvinnuhátta og ekki síst vegna þess að þekkingarhagkerfi hvítflibbanna hefur náð ríkjandi stöðu í nútímanum. Til að varpa skýrara ljósi á upplifun sem rekja má til stéttamunar liggur fyrir greining á nemendum úr rótgróinni millistétt hvítflibba (Berglind Rós Magnúsdóttir og Unnur Edda Garðarsdóttir, 2018) þannig að í einstaka tilfellum er einnig vísað til þeirra sem hafa slíkan uppruna til samanburðar og hafa sótt sömu skóla.1 1 Sjá nokkuð ítarlega skilgreiningu á rótgróinni millistétt á bls. 6 í grein Berglindar og Unnar Eddu (2018).
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122

x

Íslenska þjóðfélagið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Íslenska þjóðfélagið
https://timarit.is/publication/1165

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.