Íslenska þjóðfélagið - 16.12.2022, Page 26

Íslenska þjóðfélagið - 16.12.2022, Page 26
Mótun verðuga sjálfsins í menntaskólanum 26 .. hingað “. Sjálfsmyndin beið hnekki og áríðandi varð í huga hennar að laga sig að ásættanlegum veruhætti á vettvangi. Líkt og Sayer (2014) fullyrti hefur skömm yfirleitt vísun í vitund einstaklings- ins um vangetu til þess að hegða sér og jafnvel lifa lífinu á viðurkenndan hátt, líta út á þann hátt sem talinn er ásættanlegur í ákveðnu félagslegu samhengi eða ná árangri sem talinn er nauðsynlegur til þess að skipa sér í raðir þeirra sem njóta virðingar í samfélaginu. Það að laga sig að vettvangi varð þannig að talsvert brýnu verkefni í huga Ragnýjar, ekki aðeins hvað varðar hegðun út á við heldur einnig hvað varðar námið og námsárangur. Það myndi einnig fylgja því mikil skömm að standa sig ekki í náminu, þá helst gagnvart fólkinu heima. Mesta skömmin myndi felast í því að enda í fjöl- brautaskóla á sama landsvæði og menntaskólinn sem hún gengur í. Ragný telur þann skóla algera endastöð í lífinu: Já krakkarnir eru mjög mikið að tala til dæmis ef manni gengur illa þá segir fólk kannski já ef þú fellur þá ferðu bara í X-fjölbrautaskóla en það er samt bara verið að gera grín að því, því það myndi enginn fara þangað... eða þú veist. Ég myndi heldur aldrei fara í X-fjölbrautaskóla ef ég myndi hætta hér (Ragný, Reynis- skóli). Hérna birtist afgerandi aðgreining milli bóknámsskólans og fjölbrautaskólans, því sá síðarnefndi inngildir verknámsnemendur og menntaskólinn tekur einungis við þeim sem ætla sér menntaveg hvítflibbans. Ragný talar á óvæginn hátt um þá nemendur sem ganga í þennan tiltekna fjölbrauta- skóla. Þau siðferðislegu mörk sem dregin eru upp á milli þessara hópa eru mjög afgerandi, þar sem nemendur í þessum fjölbrautaskóla eru skilgreindir sem latir og metnaðarlausir, ekki ósvipað og meðal sænsku nemendanna í rannsókn Jonsson og Beach (2015): [...] eins og t.d. í fyrsta bekk fór ég einu sinni í strætó og þar voru einhverjir strákar sem voru bara ógeðslegt pakk og ég hugsaði bara: úff þessir eru örugg- lega úr X-fjölbrautaskóla og síðan voru þeir það. Og ég hugsaði bara úff já, […] æ ég veit ekki bara svona tilfinning (Ragný, Reynisskóli). Ragný kemur samt sem áður úr sjávarþorpinu og þekkir ýmsa nemendur sem fóru í verknám í þenn- an fjölbrautaskóla en talar hér eins og hún þekki ekki slíkt fólk; þetta hafi meira verið byggt á til- finningu um hvernig nemendur úr þessum skóla komi henni fyrir sjónir. Samkvæmt Davies og Harre (1990) snýst umbreyting veruháttarins að miklu leyti um að læra og tileinka sér orðræðu og aðgerðir millistéttarinnar sem miða að því að innlima ákveðna gerð af fólki og útiloka aðra, með skírskotun í virði þeirra, hegðun, neyslumynstur og útlit. Slíkt ferli er augljóst í málflutningi Ragnýjar en til þess að tilheyra þessum nýja virðingarverða hópi þarf hún að framandgera (e. othering) þá sem hún í raun þekkir frá æskuvettvangi en standa á táknrænan hátt í andstæðuvenslum við ímynd millistéttarinnar. Til þess að upplifa það skýrt að færast frá einum hópi og „upp í“ annan hóp þarf að hafna hópnum sem stendur neðar í stéttastiganum, og oftar en ekki er það gert á siðferðilegum grundvelli (Sayer, 2014). Rétt er að nefna að Ragný hefur ekki hreinan bláflibbabakgrunn þar sem foreldar hennar eru háskólamenntaðir en þekkt er að einstaklingar sem hafa blandaðan stéttarbakgrunn finna enn sterkari þörf til aðgreiningar ef miðað er við þá sem hafa hreinan hvítflibbabakgrunn, enda er stéttarstaða þeirra síðarnefndu tryggari og tilfinning þeirra um samsömun við gildi millistéttarinnar er jafnframt ótvíræð og jafnvel eðlisgerð (e. naturalized). Sú tegund þekkingar sem í orðræðunni er tengd við bláflibba, þ.e. verkleg þekking, er gengis- felld á kerfisbundinn hátt í skólakerfinu. Skýrasta dæmið um það er að þekking hvítflibba, bóknáms- þekking, veitir greiðari aðgang að æðri menntun og þar með hærri stöðu í stigveldinu. Slík þekking er jafnframt aðgengilegri þeim sem tilheyra efri stéttum, einmitt vegna þess að hún byggir á grunni millistéttagilda. Þannig endurskapar kerfið sig í sífellu, staðfestir, réttlætir og endurframleiðir æðri stöðu milli- og efristétta í menntakerfinu og samfélaginu almennt. Þessa venjuvisku hafa nemendur alla jafna tileinkað sér strax í grunnskóla.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122

x

Íslenska þjóðfélagið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Íslenska þjóðfélagið
https://timarit.is/publication/1165

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.