Íslenska þjóðfélagið


Íslenska þjóðfélagið - 16.12.2022, Qupperneq 26

Íslenska þjóðfélagið - 16.12.2022, Qupperneq 26
Mótun verðuga sjálfsins í menntaskólanum 26 .. hingað “. Sjálfsmyndin beið hnekki og áríðandi varð í huga hennar að laga sig að ásættanlegum veruhætti á vettvangi. Líkt og Sayer (2014) fullyrti hefur skömm yfirleitt vísun í vitund einstaklings- ins um vangetu til þess að hegða sér og jafnvel lifa lífinu á viðurkenndan hátt, líta út á þann hátt sem talinn er ásættanlegur í ákveðnu félagslegu samhengi eða ná árangri sem talinn er nauðsynlegur til þess að skipa sér í raðir þeirra sem njóta virðingar í samfélaginu. Það að laga sig að vettvangi varð þannig að talsvert brýnu verkefni í huga Ragnýjar, ekki aðeins hvað varðar hegðun út á við heldur einnig hvað varðar námið og námsárangur. Það myndi einnig fylgja því mikil skömm að standa sig ekki í náminu, þá helst gagnvart fólkinu heima. Mesta skömmin myndi felast í því að enda í fjöl- brautaskóla á sama landsvæði og menntaskólinn sem hún gengur í. Ragný telur þann skóla algera endastöð í lífinu: Já krakkarnir eru mjög mikið að tala til dæmis ef manni gengur illa þá segir fólk kannski já ef þú fellur þá ferðu bara í X-fjölbrautaskóla en það er samt bara verið að gera grín að því, því það myndi enginn fara þangað... eða þú veist. Ég myndi heldur aldrei fara í X-fjölbrautaskóla ef ég myndi hætta hér (Ragný, Reynis- skóli). Hérna birtist afgerandi aðgreining milli bóknámsskólans og fjölbrautaskólans, því sá síðarnefndi inngildir verknámsnemendur og menntaskólinn tekur einungis við þeim sem ætla sér menntaveg hvítflibbans. Ragný talar á óvæginn hátt um þá nemendur sem ganga í þennan tiltekna fjölbrauta- skóla. Þau siðferðislegu mörk sem dregin eru upp á milli þessara hópa eru mjög afgerandi, þar sem nemendur í þessum fjölbrautaskóla eru skilgreindir sem latir og metnaðarlausir, ekki ósvipað og meðal sænsku nemendanna í rannsókn Jonsson og Beach (2015): [...] eins og t.d. í fyrsta bekk fór ég einu sinni í strætó og þar voru einhverjir strákar sem voru bara ógeðslegt pakk og ég hugsaði bara: úff þessir eru örugg- lega úr X-fjölbrautaskóla og síðan voru þeir það. Og ég hugsaði bara úff já, […] æ ég veit ekki bara svona tilfinning (Ragný, Reynisskóli). Ragný kemur samt sem áður úr sjávarþorpinu og þekkir ýmsa nemendur sem fóru í verknám í þenn- an fjölbrautaskóla en talar hér eins og hún þekki ekki slíkt fólk; þetta hafi meira verið byggt á til- finningu um hvernig nemendur úr þessum skóla komi henni fyrir sjónir. Samkvæmt Davies og Harre (1990) snýst umbreyting veruháttarins að miklu leyti um að læra og tileinka sér orðræðu og aðgerðir millistéttarinnar sem miða að því að innlima ákveðna gerð af fólki og útiloka aðra, með skírskotun í virði þeirra, hegðun, neyslumynstur og útlit. Slíkt ferli er augljóst í málflutningi Ragnýjar en til þess að tilheyra þessum nýja virðingarverða hópi þarf hún að framandgera (e. othering) þá sem hún í raun þekkir frá æskuvettvangi en standa á táknrænan hátt í andstæðuvenslum við ímynd millistéttarinnar. Til þess að upplifa það skýrt að færast frá einum hópi og „upp í“ annan hóp þarf að hafna hópnum sem stendur neðar í stéttastiganum, og oftar en ekki er það gert á siðferðilegum grundvelli (Sayer, 2014). Rétt er að nefna að Ragný hefur ekki hreinan bláflibbabakgrunn þar sem foreldar hennar eru háskólamenntaðir en þekkt er að einstaklingar sem hafa blandaðan stéttarbakgrunn finna enn sterkari þörf til aðgreiningar ef miðað er við þá sem hafa hreinan hvítflibbabakgrunn, enda er stéttarstaða þeirra síðarnefndu tryggari og tilfinning þeirra um samsömun við gildi millistéttarinnar er jafnframt ótvíræð og jafnvel eðlisgerð (e. naturalized). Sú tegund þekkingar sem í orðræðunni er tengd við bláflibba, þ.e. verkleg þekking, er gengis- felld á kerfisbundinn hátt í skólakerfinu. Skýrasta dæmið um það er að þekking hvítflibba, bóknáms- þekking, veitir greiðari aðgang að æðri menntun og þar með hærri stöðu í stigveldinu. Slík þekking er jafnframt aðgengilegri þeim sem tilheyra efri stéttum, einmitt vegna þess að hún byggir á grunni millistéttagilda. Þannig endurskapar kerfið sig í sífellu, staðfestir, réttlætir og endurframleiðir æðri stöðu milli- og efristétta í menntakerfinu og samfélaginu almennt. Þessa venjuvisku hafa nemendur alla jafna tileinkað sér strax í grunnskóla.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122

x

Íslenska þjóðfélagið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Íslenska þjóðfélagið
https://timarit.is/publication/1165

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.