Íslenska þjóðfélagið - 16.12.2022, Side 27

Íslenska þjóðfélagið - 16.12.2022, Side 27
Berglind Rós Magnúsdóttir og Unnur Edda Garðarsdóttir 27 .. Að þroska með sér menntaðan veruhátt: Öryggi og vald til merkingarsköpunar og táknrænna áhrifa (e. symbolic power) Sóley hefur, í gegnum veruna í Greniskóla, sankað að sér nýrri gerð af auðmagni, auðmagni sem til- heyrir einna helst frjálslyndu, menningarlegu millistéttinni, en um er að ræða frjálslynd, gagnrýnin gildi og vald til þess að endurskilgreina veruleikann í gegnum menningarlega iðkun og akademíska þekkingarsköpun. Hér er á ferðinni það sem Bourdieu (1989) kallaði vald til þess að skapa heiminn (e. worldmaking power), nokkurs konar forskot í táknbundnum átökum um það hvað telst vera raun- veruleg og eðlileg framsetning veruleikans. Það forskot hefur ávallt verið stéttarbundið en ólíkir hópar millistéttar berjast jafnan um slíkt vald og er nátengt félagslegri stöðu en tiltekin staða veitir einstaklingum og hópum lögmætingu til þess að móta heiminn en einnig er um að ræða tilfinningu fyrir því að maður sé verðugur þess valds að hafa áhrif á heiminn. Slíkt vald er einnig mikilvægur liður í mótun þess sem kalla mætti „menntaðan veruhátt“ (e. educated habitus) sem margir af okkar nemendum eru í óða önn að byggja upp og felur m.a. í sér jákvæða sýn á sjálfan sig sem námsmanneskju og á skóla og kennara, hástemmdar og skilgreindar framtíðaráætlanir um háskólanám og viðeigandi sjálfsögun, þekkingu og athafnir (Nash, 2002). Sem dæmi um þetta má nefna akademíska þekkingu á kynja- og hinseginfræðum sem Sóley hefur tileinkað sér í framhaldsskólanum og sem hún sér svo fyrir sér að breiða frekar út í framtíðinni. Verkefnið felst í að endurskilgreina kynjakerfi samfélagsins. Í gegnum þetta ferli hefur hún öðlast meira öryggi og býr nú yfir þeirri ákveðni sem hana skorti í æsku, nokkuð sem er einkennandi fyrir millistéttirnar (Bourdieu, 1984; Mallman, 2017; Reay, 1996). Hún lýsir sér á þennan hátt: „Ég tek pláss og svona,“ en sú upplifun er ólík því sem hún á að venjast úr æsku. Í rannsókn Sigurjóns Björnssonar (1980), sem grein er gerð fyrir í bók hans Börn í Reykjavík, lögðu lægri stéttir áherslu á að börn sín væru kurteis, fylgdu reglum og sýndu auðsveipni á meðan efri stéttirnar lögðu meira upp úr sjálfstæði og ögrun, svipað og komið hefur fram í erlendum rannsóknum um stétttengdar uppeldisaðferðir (Lareau, 2003). Einnig er Sóley hægt og rólega að laga sig að veruhætti menn- ingarelítunnar hvað varðar þekkingu og smekk á bókmenntum og tónlist en hún segir: „Ég svona er að finna ást á íslenskum skáldsögum sem eru aðallega persónuleikadrifnar, ekki svona plottdrifnar,“ en þá ást fann hún í yndislestursáfanga í skólanum. Eins finnur hún mikla breytingu á eigin fé- lagsauði og stöðu meðal ungs fólks: „…ég fer á ungsveitarsinfóníutónleika og þekki svona annan hvern mann.“ Það að finna sig velkomna og hluta af hópnum á viðurkenndum valdavettvangi menn- ingarelítunnar er liður í að meta staðsetningu sína í klifinu upp stéttastigann. Reay (1996) fjallar um félagslegan hreyfanleika í gegnum akademíska menntun og fullyrðir í þessu samhengi að um leið og einstaklingur tileinkar sér smekk og orðræðu akademíunnar sé fyrri veruháttur að einhverju leyti fyrir borð borinn og skil sköpuð á milli uppruna-vettvangs og nýs vettvangs. Það samræmist vel upplifun Sóleyjar á þróun eigin veruháttar. Hið sama á við um Benedikt en í gegnum veru sína í skólanum hefur hann öðlast aukna hlutdeild í merkingarsköpun samfélagsins. Hann hefur áttað sig á því að hann getur haft áhrif á samfélagið, t.d. í gegnum stjórnmál með þjálfun í gegnum tilteknar námsgreinar, tiltekin pólitísk skólafélög eða skólakeppnir (eins og Morfís): …ég hef verið meira að átta mig á hvað er í gangi í samfélaginu og þannig séð komið upp áhuga mínum á pólitík. Eða þú veist, ég, það var svona þannig séð kynnt fyrir mér í menntaskóla, ekkert eitthvað alvarlega, en það var bara ekki fyrr en ég fór í Grenó að ég fór að átta mig á því að svona mál skipta máli (Bene- dikt, Greniskóli). Samfara þessu ferli finnur hann aukið öryggi til þess að koma hugðarefnum sínum og skoðunum á framfæri, t.d. í gegnum ræðukeppnina Morfís. Þegar upplifun þessara nemenda er borin saman við upplifun þeirra sem tilheyra rótgróinni millistétt má sjá að millistéttin hefur mun frekar reynslu af hinum táknræna heimi eins og umræðum um stjórnmál, bókmenntir og listir og heimsmál í æsku.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122

x

Íslenska þjóðfélagið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Íslenska þjóðfélagið
https://timarit.is/publication/1165

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.