Úrval - 01.10.1955, Side 12

Úrval - 01.10.1955, Side 12
10 TjR VAL þekkjum. Ef til vill eru ein- hversstaðar til miklu fullkomn- ari lífverur en maðurinn — en það kæmi mér mjög á óvart, ef einhverstaðar fyndust lífverur alveg eins og maðurinn. Að sjálfsögðu er allt það, sem sagt er og skrifað um jurta- og dýra- líf á öðrum hnöttum hreinn heilaspuni, án nokkurrar stoðar í veruleikanum. P. B.: Það hefur verið sagt, að líkurnar fyrir tilurð lífsins hafi verið óendanlega litlar, og ég verð að segja, að mér virð- ist skynsamlegt að álykta, að allar líkur hafi verið til þess að ekkert líf yrði til. Þessi skoðun styrkir þá sannfæringu trúaðs fólks, að hér hafi verið að verki einhver æðri máttur, er unnið hafi það kraftaverk, sem við nefnum sköpun. f augum skyn- semistrúarmannsins er tilurð lífsins á hinn bóginn aðeins til- viljun. Sjálfur hafið þér skrif- að um hið „aumkunarverða og vesæla ævintýri frymisins“, þ. e. frumstæðasta forms lifandi efn- is. Hvernig getum við ímyndað okkur að efni myndist úr engu, og að frymi myndist úr ólíf- rænu, dauðu efni? Er efnið, að áliti vísindamanna, jafnóskýr- anlegt fyrirbrigði og lífið sjálft? J. R.: Ég hef þegar látið í ljós þá skoðun, að ekki sé hægt að meta svo að neitt vit sé í, hverjar líkur voru fyrir tilurð lífsins. Aftur á móti getum við reynt að ímynda okkur, fræði- lega að minnsta kosti, hver hafi getað verið leiðin frá efni til lífs, frá hinu dauða til hins lif- andi. Það er í stórum dráttum hægt að hugsa sér tilurð lífsins á tvennan hátt. I fyrsta lagi gætum við hugs- að okkur að lífið sé tilkomið við samruna efniseinda, sem sjálfar búa ekki yfir neinum líf- rænum eiginleikum. Til stuðn- ings þessari skoðun getum nið bent á, að sjá má dæmi um þesskonar „tilurð“ í náttúrunni. Sameindirnar (safn frumeinda) sýna t. d. eiginleika, sem hinar einstöku frumeindir búa ekki yfir; og frumeindirnar (safn rafeinda o. fl.) eru á sama hátt gæddar eiginleikum, sem ekki finnast hjá rafeindunum. Þessi kenning um „tilurð“ eða „skap- andi samtengingu“, er einkum bundin nafni Lloyds Morgan, en á síðari árum hefur helzti talsmaður hennar verið líffræð- ingurinn og heimspekingurinn Georges Matisse. í öðru lagi getum við hugsað okkur tilkomu lífsins þannig, að við gerum ráð fyrri því að eind- ir efnisins — sameindir, frum- eindir og ef til vill rafeindir — búi yfir grundvallareiginleikum lífsins í einhverri mjög ófull- kominni mynd. Það sem við köll- um ,,líf“ mundi þá vera útkoma eða summan af „innri lífum“ (,,infra-lives“) þess sem við köllum lífvana efni. Kenningum í þessa átt hefur annarsvegar verið haldið á lofti af efnis- hyggjumönnum eins og Haeckel
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Úrval

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.