Úrval - 01.10.1955, Page 85

Úrval - 01.10.1955, Page 85
TRÚ OG SKYNSEMI 83 lífi nútímans hafa ennfremur þau áhrif að hugsandi fólk ótt- ast um framtíð sína og spyr „hvort mannlífið hafi nokkurn skynsamlegan tilgang“. Þannig hefur þörfin á hinu siðgæðis- lega hlutverki trúarinnar aukizt. Af þessu er augljóst, að skil- yrði til trúarvakningar eru fyrir hendi, og væri það ekkert undr- unarefni, ef til hennar kæmi. En hvort sú vakning verður eða ekki, og hvar hún verður, er komið undir þáttum í persónu- leika og menntun hlutaðeigandi fólks. Mikilvægasti þátturinn er ef til vill andstæðurnar milli trúar- bragða og vísinda. Eðli þessara andstæðna hefur breytzt síðan á síðari helmingi fyrri aldar. Þá var valið á milli tveggja and- stæðra skilgreininga á sama hlutnum: nú hliðra forsvars- menn trúarbragðanna sér hjá því að koma með skýringar á at- riðum, sem vísindin fjalla um. Andstæðurnar eru nú öllu frek- ar milli hugsunarháttar, þeirrar rökvísi sem beitt er. Hvernig getur maður, sem vanur er að leysa dagleg vandamál sín með aðferðum skynseminnar, tekið upp aðferðir trúarinnar, trúar án sannana, á öðrum sviðum lífsins? Þetta er vandamál hins hugsandi manns, sem alizt hefur upp við aðferðir vísindanna, og hann kennir glöggt þann vanda. Það er ekkert svar við þessu að segja, að til séu spurningar, t. d. á sviði siðgæðis, sem vísindin geti ekki f jallað um. Því að enda þótt vísindalegar aðferðir geti aðeins hjálpað oss til að ákveða leiðir en ekki markmið, hlýtur heilbrigð skynsemi og ráðvendni að meina oss að nota ósannaða eða ósannanlega trú við val markmiða. Það eru vitanlega til margir menn, sem ekki finna hjá sér neina þörf til að vera sjálfum sér samkvæmir, t. d. menn, sem eru miklir stærðfræð- ingar og eðlisfræðingar, en að- hyllast eigi að síður háspeki- legar hugmyndir á grundvelli sannana, sem þeir myndu telja hneykslanlegar í vísindagrein sinni. Það fer eftir aðstæðum og uppeldi hvort menn sætta sig við slíka ósamkvæmni. Af framansögðu má ráða, að ég er barn míns tíma. Eftir að hafa í sautján ár ævi minnar verið að læra að meta og vega sannanir, finn ég mig knúinn til að nota aðferðir skynsemi og sannana hvenær sem því verður við komið. Og þegar um er að ræða val markmiða, þar sem sönnunum verður ekki við kom- ið, hlýt ég að halda áfram að vera vantrúarmaður. Ég fullyrði ekki, að vitsmuna- leg samkvæmni eða skynsemi sé undir öllum kringumstæðum æskilegri eða betri en trú. And- legar þarfir manna eru misjafn- ar, og sérhver maður lifir, eða á að lifa, því lífi, sem bezt full- nægir þörfum hans.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Úrval

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.