Úrval - 01.04.1956, Page 93

Úrval - 01.04.1956, Page 93
90 ÚRVAL tilliti til barnanna. Þó getur það ekki talizt óskynsamlegt, að við leggjum okkar litla lóð á meta- skálarnar, ef það mætti verða til að auka örlítið líkurnar á þ>ví að við eignuðumst efnileg börn. P. B.: Ef allar aðstæður til getnaðar eru hinar ákjósanleg- nstu, getum við þá fullyrt, að gáfur, fegurð eða hæfileikar séu arf gengir ? J. R.: Þegar um er að ræða jafnmargbrotna eiginleika og þá sem skapa fegurð, gáfur eða hæfileika, er aldrei hægt að full- yrða neitt frá erfðafræðilegu sjónarmiði. Hvort foreldri um sig arfleiðir barn sitt að helm- ing erfðastofna sinna. Þessari grundvallarstaðreynd megum við ekki gleyma. Segja má, að þótt helmingur af erfðastofn- um mjög fallegs manns tengist helming erfðastofna mjög fal- legrar konu, geti afkvæmið orð- ið einstaklega ljótt. Og sama máli gegnir án efa um gáfur og hæfileika. Hið eina, sem við getum sagt með vissu er, að meirj líkur eru til þess að barn verði fallegt eða gáfað, ef báðir foreldrarnir eru fallegir eða gáf- aðir, heldur en ef þeir væru báðir ljótir og heimskir. Hér getur aldrei orðið um neina vissu að ræða, aðeins auknar líkur, og hve mikil sú aukning á líkum er, getum við heldur ekki sagt með neinni nákvæmni. Þér munið hverju Bernard Shaw svaraði dansmærinni ísa- dóru Duncan, þegar hún kvaðst vilja eignast barn með honum og bætti við: „Það yrði dásam- legt barn, sem hefði fegurð mína og gáfur yðar.“ Shaw var ekki á sama máli. „Hugsið þér yður,“ sagði hann, „ef barnið fengi feg- urð mína og gáfur yðar.“ Við getum aldrei verið viss í okkar sök nema þegar um er að ræða arfgengi einfaldra eig- inleika, sem háðir eru einum erfðastofni. Þessa erfðastofna köllum við ,,mendelska“, í höf- uðið á þýzka munkinum Men- del, sem talinn er höfundur erfðafræðinnar. Til dæmis get- um við verið viss um, að hjón sem bæði eru mjög ljóshærð, muni eignast ljóshærð börn. Blá- eyg hjón eignast líka áreiðan- lega bláeyg börn, og hjón sem bæði eru af O-blóðflokki, eign- ast börn af sama blóðflokki. P. B.: Teljið þér möguleika á því að rækta æðri mannteg- und á vísindalegan hátt? Eða koma þannig fyrir málum, að komið verði í veg fyrir þá sóun á snilligáfum mannkynsins, sem nú á sér stað? J. R.: Persónulega er ég þeirrar skoðunar, að með til- styrk sálfræðinnar munum við geta greint mjög snemma á ævi einstaklingsins, hvort hann er gæddur óvenjulegum gáfum — t. d. í stærðfræði — sem mundi verða mannkyninu mikill ávinn- ingur. En ég á ekki von á því að við getum nokkurn tíma greint alla snillinga þegar á SÓUN Á SNILLIGÁFUM 91 bernskuskeiði. 1 því sambandi vil ég endurtaka það sem ég sagði um listagáfur. Við vitum ekki í hverju þær eru fólgnar eða hvernig þær verða til. P. B.: Ef maðurinn er í raun- inni afkvæmi blindrar tilviljun- ar, þá getur hann tæpast talizt ábyrgur fyrir því hvernig hann er. Hvort sem hann hefur hlot- ið slæma eiginleika í arf, slæmt uppeldi eða heilafrumur hans skaddast af völdum sjúkdóms, hlýtur hann frá sjónarmiði vís- indanna að vera án sakar og verðskulda meðaumkun. Eða hvað finnst yður? J. R.: Vissulega. Brotlegui’ maður á sér alltaf afsökun, er alltaf verðugur meðaumkunar, að því leyti sem hegðun hans, hver sem hún er, hefði ekki eins og allt var í pottinn búið, getað orðið önnur. í sumum tilfellum eru orsakir afbrota augljósar — slæmt uppeldi, sjúkdómar, geðbilun, ofdrykkja. En við skulum ekki blekkja sjálf okkur. Jafnvel þótt orsakirnar séu vandfundnar, eru þær fyrir hendi. I augum líffræðingsins er tæpast nokkur munur á manni, sem ekki er talinn siðferðilega ábyrgur gerða sinna og manni sem er heill heilsu og hefur alla hæfileika óskerta — þ. e. manni sem er fyllilega ábyrgur gerða sinna. Af slíkri trú á algert á- byrgðarleysi mannsins leiðir þó engan veginn, að afbrotamönn- um skuli ekki refsað — ef það er staðfest, að refsing sé eina ráðið til þess að halda frá af- brotum þeim einstaklingum, sem gætu fallið í freistni, ef þeir ættu ekki refsingu yfir höfði sér. Hegðun manna stjórnast, að nokkru leyti að minnta kosti, af því aðhaldi, sem samfélagið veit- ir einstaklingnum. Veit vití sínu. í þoi-pi einu úti á landi var stálpaður drengur, sem ekki þótti stíga í vitið, og- iðjuleysingjarnir í þorpinu léku sér oft að því að spila með hann. Einkum var það eitt, sem þeir léku oft og höfðu gaman af. Þeir létu drenginn rétta fram lófann og létu síðan einn fimm- eyring og einn tíeyring í hann og mátti drengurinn velja sér hvorn skildinginn sem hann vildi. Það brást ekki, að hann tók alltaf fimmeyringinn, iðjuleysingjunum til mikillar skemmtunar. Góðviljuð, gömul kona var einu sinni áhorfandi að þessum leik. Tók hún drenginn á eintal og sagði: „Veiztu ekki, að þótt tíeyringurinn sé minni en fimmeyringurinn er hann verð- meiri?" „Auðvitað veit ég það," sagði drengurinn og brosti. ,,En ef ég tæki tíeyringinn, mundi ég ekki fá fleiri fimmeyringa." —- Farmer's Weekly.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Úrval

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.