Úrval - 01.08.1967, Blaðsíða 78

Úrval - 01.08.1967, Blaðsíða 78
76 ÚRVAL því, hversu hverful sú hamingja hlýtur að vera, sem byggist á skap- gerð eins manns. Ogæfustundin var máski runnin upp, þegar einhver ó- siðaður unglingur eða harðstjóri mis- notaði til eyðileggingar hið algera vald, sem hann réði yfir og hinir höfðu notað til góðs þegnum sínum.“ Og þannig reyndist þetta. Sá sem tók við af Markúsi Aurelíusi var Kommodus, en það var maður, „sem var gersneyddur orðinn öllum mann- legum góðleik og öðrum dyggðum," og mat vald sitt á þann eina mæli- kvarða, í hversu ríkum mæli það gæfi honum tækifæri til að þjóna kynfýsn sinni.“ Þetta var sannar- lega hryllilegur maður eftir því sem Gibbon lýsir honum á napran hátt, en í hið keisaralega sæti hans sett- ust margir slíkir frægir að endem- um, og þegar við höldum áfram að fletta bókinni, þá höllumst við næst- um að þeirri skoðun höfundarins, að „sagan sé lítið annað en skrá yfir glæpi og kjánahátt og ógæfu mannkynsins." Það birtir dálítið yfir, þegar við förum að lesa kaflann, þar sem lýst er þeim sem fremstir voru af villi- mönnunum, sem vokuðu við landa- mæri keisaradæmisins, og urðu að lokum til þess að standa yfir höfuð- svörðum þess — þetta voru German- irnir; þessir kynþættir sem: ,,án þess að eiga sér borgir, bókmenntir, listir eða peninga, tókst að njóta frelsis í þessu villimannaríki sínu.“ í öðrum köflum lýsir Gibbon inn- rás Gotanna, og penni hans þýtur yfir pappírinn, þegar hann er að lýsa þessum hermönnum og stríðs- öskrum þeirra, sem vörnuðu honum að heyra til miðdegisverðarhring- ingarinnar, þegar hann sat í bóka- safninu í Buriton í æsku. Þetta er ágætt, sem komið er, sögðu gagnrýnendurnir, en nú fór að gerast stormasamara á blaðsíðum Gibbons og taka nú við hinir frægu kaflar, fimmtándi og sextándi kafli, þar sem hann lýsir fyrstu gerð og síðan þróun kristinnar kirkju innan keisaraveldisins. Fram að þessum tíma hafði saga kristnidómsins verið skilgreind af kristnidómnum sjálfum, og þá talin of heilög til þess að hlýta jafn ó- mjúkum og gagnrýnum dómi eins og almenn saga stjórna og þjóðfé- lagshreyfinga annarra og þar á með- al önnur trúarbrögð. En Gibbon hafði tekið sér fyrir hendu'r að skýra, hvers vegna, eða af hverju, kristin kirkja náði svo skjótum sigri í hinum rómverska heimi, og játa þó auðvitað sjálfur að frumástæðan hefði verið: „hinn sannfærandi mátt- ur, hin ráðandi forsjón hins mikla höfundar kenningarinnar." Hann tók síðan saman fimm atriði, sem hann taldi, ásamt því fyrsta meginatriði, sem nefnt hefur verið, að hafi orðið til að kristnin vann svo skjótan sigur. Þessi atriði eru: 1) ósveigjan- leiki og umburðarleysi, hin ósveigj- anlega og umburðarlausa vandlæt- ingasemi kristinna manna, 2) kenn- ingin um líf eftir dauðann, 3) hið furðulega vald, sem sagt var að frumkirkjunni væri gefið. 4) Siða- vendnin og siðferðishreinleikinn sem einkenndi kristna menn. 5) Sam- heldni og agi hinna kristnu samfé- laga, sem smám saman mynduðu
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Úrval

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.