Morgunblaðið - 11.06.1985, Síða 24

Morgunblaðið - 11.06.1985, Síða 24
MORGUNBLAÐIÐ, ÞRIDJUDAGUR 11. JtJNÍ 1985 Frjálssem tuglim í flm oa bíl FEwumm) FEWAMimÖÐINNI 333331 C Flug og bíll verð kr. 15.119 miðað við 4 í bíl, barnaafsláttur kr. 6.700.-. Brottför laugardag. h rm 15.119 15.119 Flug og bíll miðað við 4 í bíl verð kr. 15.119, barnaafsláttur 6.700. Brottför föstudaga. STOKKHOLMUR Flug og bill verð kr. 18.537 miðað við 4 i bíl, barnaafsláttur kr. 8.400. Brottför föstudaga. Flug og bíll verð kr. 14.271 miðað við 4 i bíl, barnaafsláttur kr. 6.500. Brottför laugardaga. GLASGOW Flug og bíll verð kr. 12.915 miðað við 4 í bíl, barnaafsláttur kr. 5.600. Brottfór fimmtudaga. 14.271 12.915 12.915 Flug og bíll verð kr. 12.915 miðað við 4 í bíl, barnaafsláttur kr. 5.600. Brottför fimmtudaga. LUXEMBOURG 13.936 Flug og bíll verð kr. 13.936miðað við 4 í bíl, barnaafsláttur kr. 6.500. Brottför föstudaga og laugardaga. PARIS 14.853 Flug og bíll verk kr. 14.853 miðað við 4 í bíl, barnaafsláttur kr. 6.400. Brottför föstudaga. Flug og bíll verð kr. 15.915 miðað við 4 í bíl, barnaafslátturkr. 7.300. Brottfór Laugardaga. FRANKFURT 13.879 Flug og bíll verð kr. 13.879 miðað við 4 í bíl, barnaafsláttur kr. 6.500. Brottför sunnudaga. SALZBURG 11784 Flug og bíll verð kr. 11.784 miðað við 4 1 bíl, barnaafsláttur kr. 5.000. Brottför miðvikudaga. BOURNEMOUTH ENSKA RIVIERAN 15.611 Sumarleyfisparadis Englendinga. Bjóðum góða gistingu f íbúöum og á hótelum. Innifalið I verði er flug, gisting íslensk fararstjórn og keyrsla til og frá flugvelli. Verð fyrir 4ra manna fjölskyldu frá kr. 15.611. Ath. einnig að fritt er fyrir börn á aldrinum 0 — 4 ára f fbúðunum. Brottför alla laugardaga. FERÐA MIÐSTODIN AÐALSTRÆTI9 & 28133 Kröfur á samfélagið — eftir Ólaf /sleifsson íslendingar eru því ekki með öllu óvanir, að upp rísi þrýstihóp- ar ýmiss konar, sem gerast um- svifamiklir í fjölmiðlum við að setja fram kröfur. Ekki óskir eða tilmæli heldur kröfur, því mál- staðurinn er jafnan göfugur og framgangur krafnanna réttlæt- ismál. Það hefur sýnt sig, að kröf- ur er best að stíla á samfélagið eða kerfið, enda getur verið óklókt að tiltaka of nákvæmlega, hverjum er ætlað að inna greiðslur vegna kröfunnar af hendi. Því er vissara að nota dulmál og tala um eitt- hvert ótilgreint bákn, sem enginn hefur samúð með. Gott er að hafa í forystu vana menn, sem kunna á þessu tökin. Með svona trixum á ekki að bregðast að almenningur styðji málstaðinn, og þá er hálfur sigur unninn. Vér krefjumst Hér skal drepið á nýlegt dæmi og mjög vel heppnað enda öll nauðsynleg skilyrði fyrir hendi. í blaðagrein segir: „Við þetta getum við ekki lengur unað. Þess vegna rísum við upp f heilagri reiði okkar og setjum fram okkar kröf- ur. Kröfurnar gerum við til sam- félagsins, kröfur sem við ætlum að ná fram, eftir öllum tiltækum leiðum, vegna þess að hér er þetta spurning um réttlæti eða ekki.“ (Mbl. 20.3. 1985). Mergjað, ekki satt? Þungi og sannfæringarkraft- ur að baki hverju orði. Vei þeim sem stcndur á móti. Hverjar eru kröfurnar í þessu tilviki? Svarið er að finna í heil- síðuauglýsingu, sem nýlega hefur birst í dagblöðum. Þar er talað um skuldbreytingu, lengingu lánstíma og viðbótarlán. Kröfurnar eru fleiri, en svona atriði er sniðugt að hafa með, enda mega menn þá skilja, hverjir það eru, sem koma góðu til leiðar. Engu skiptir, þó hér sé um að ræða ráðstafanir, sem fyrir löngu hefur verið gripið til og engan þrýstihóp þurfti að stofna til að koma fram. „Við viljum lægri vexti“ hljóm- ar næsta krafa. Já, þetta er líka vinsælt, en auðvitað er ástæðu- laust að veikja málstaðinn um of með því að láta þess getið, að þeir vextir, sem stjórnvöld ráða yfir, þ.e. vextir á lánum byggingarsjóða ríkisins og verkamanna, eru stór- lega niðurgreiddir. Þess er heldur ekki getið, að vaxtafrádráttur frá skatti felur í sér vörn fyrir þá, sem skulda, enda lækkar tekjuskattur eftir því sem greiðslur vaxta og verðbóta eru hærri. í þessu sambandi má nefna, að skattaafsláttur sá, sem félags- málaráðherra boðaði, felur ekki í sér slíkan sveigjanleika og yrði því ekki til bóta að óbreyttu. Að framantöldum kröfum slepptum stendur eftir hin eigin- lega krafa og sú, sem þrýst er á um að ná fram „eftir öllum tiltæk- um leiðum því hér er þetta spurn- ing um réttlæti eða ekki“. Kröfu- menn vilja að umframgreiðslur verði endurgreiddar, eins og það er orðað. Við hvað er annars átt? Skýringuna er að finna í blaðavið- tali í tilefni af frumvarpi um greiðslujöfnun fasteignaveðlána, sem liggur nú fyrir Alþingi. f við- talinu voru þessi orð látin: „f því frumvarpi er ekki byrjað að taka á þeim vanda, sem við erum að tala um eða endurgreiðslum á ofreikn- uðum lánum síðustu ára. Við þurf- um að fá þetta endurgreitt og við höfum bent á að auðvelt sé að nýta skattakerfið með beinum afslætti eða neikvæðum skatti þar sem það á við í þessu skyni. Greiðslujöfnun ríkisstjórnarinnar byggist hins vegar á að gefa okkur gálgafrest á greiðslum, sem við teljum að við eigum alls ekki að þurfa að borga.“ (DV 10.5. 1985). Annar sagði af sama tilefni: „Með greiðslujöfnun er gert ráð fyrir að hver eyrir verði greiddur til baka.“ (DV 7.5. 1985). Er að furða þó menn rísi upp í „heilagri reiði" þegar boðið er upp á aðra eins ósvinnu? En þó mönnunum sé herfilega misboðið stilla þeir skap sitt og benda á, að „auðvelt sé að nýta skattakerfið með beinum af- slætti eða neikvæðum skatti þar sem það á við i þessu skyni“. Hins vegar fer betur á að láta ógert að skýra, hvað átt er við með nei- kvæðum skatti, því hætt er við að einhver, sem annars hefði samúð með kröfunni, hrykki við, ef þess væri krafist berum orðum, að A yrði skattlagður til að B fengi beina greiðslu úr ríkissjóði. Fasteignamat ríkisins Þrýstihópar rísa ekki undir nafni nema þeir geti borið fram „útreikninga" til að renna stoðum undir kröfurnar. Þá vantar ekki í þessu tilviki, og grundvöllur kröf- unnar um endurgreiðslur eða skaðabætur frá samfélaginu er út- reikningar starfsmanns opinberr- ar stofnunar. Þetta nægir fjöl- miðlunum, sem spyrja einskis frekar. Engum dettur í hug að bera niðurstöðurnar undir viður- kennda aðila, sem um efnahags- mál fjalla. Ekki hvarflar að nein- um að spyrja, hvort útreikningar þessir séu lagðir fram með vitund og vilja yfirmanna hinnar opin- beru stofnunar eða hvort stofnun- in sjálf standi að fjárkröfum á hendur samfélaginu upp á millj- arða króna. En það má kannski spyrja: Færi svo að misgengið snerist lántak- Ólafur ísleifsson „Færi svo aö misgengið snerist lántakendum í vil við að kaupgjald hækkaði umfram lánskjaravísitölu og vextir lækkuðu á ný, væru þá þeir, sem krefja samfélagið um endur- greiðslur, reiðubúnir að greiða samfélaginu að sama skapi?“ endum í vil við að kaupgjald hækkaði umfram lánskjaravísi- tölu og vextir lækkuðu á ný, væru þá þeir, sem krefja samfélagið um endurgreiðslur, reiðubúnir að greiða samfélaginu að sama skapi? Hverjir lána húsbyggjendum? Hverjir hafa veitt meintum um- framgreiðslum viðtöku? Af hverj- um beinist krafan? Lánardrottnar húsbyggjenda eru einkanlega féla-smenn lífeyr- issjóða og sparifjáreigendur. Milliganga um lánveitingar er í höndum lífeyrissjóða, banka og sparisjóða og loks byggingarsjóða ríkisins. Lífeyrissjóðir lána ýmist beint eða óbeint, í síðara tilvikinu fyrir milligöngu byggingarsjóðanna. Skyldur lífeyrissjóða eru þó ekki gagnvart húsbyggjendum eða íbúðarkaupendum, heldur gagn- vart félagsmönnum sínum, ið- gjaldagreiðendum og ellilífeyris- þegum, starfandi launþegum og þeim, sem lokið hafa starfi. Ekki er langt liðið frá því Hfeyrissjóðir urðu fyrir stórfelldu eignatjóni af völdum verðbólgu, og afleiðingar þessa fyrir kjör ellilífeyrisþega eru öllum kunnar. Verðtryggingu fjárskuldbindinga er m.a. ætlað að koma í veg fyrir að slíkt endurtaki sig, en bregðist sjóðirnir þeirri skyldu að ávaxta fé sitt með hag- kvæmum og öruggum hætti þarf naumast að spyrja að kjörum aldraðra framvegis. Sömu sögu er að segja um banka. Bankar lána ekkert fé nema það, sem sparifjáreigendur geyma á bankainnstæðum. Hávað- Launakjör fóstra: Tillögu um skipun starfs- hóps vfsað til borgarráðs TILLÖGU borgarfulltrúanna Gerðar Steinþórsdóttur og Guð- rúnar Ágústsdóttur, um skipun starfshóps, sem leita skyldi leiða til að hindra flótta starfsfólks af dagvistarheimilum í Reykjavík, var vísað til borgarráðs á fundi borgarstjórnar sl. fimmtudags- kvöld. Davíð Oddsson, borgarstjóri, kvaðst sammála því að finna þurfi lausn á þessu máli og það verði aðeins gert með sam- starfi allra aðila, sem hlut eiga að máli. Hann benti á, að hér væri alls ekki um nýtt vandamál að ræða. Þannig hefði til dæmis verið 50% hreyfing á starfs- fólki dagvistarheimila í borg- inni árið 1981, en ekki hefði vinstri meirihlutinn, sem þá var við völd, gripið til neinna róttækra aðgerða af því tilefni. „Mér virðist að hér fylgi ekki hugur máli,“ sagði borgarstóri. „Með því að skipa rabbhóp til að fjalla um málið er verið að drepa því á dreif. Þetta mál hlýtur ávallt að verða afgreitt að lokum í borgarráði. Þar eru peningarnir. Mér virðist flutn- ingsmönnum þessarar tillögu vera meira í mun að ná fram pólitískum ávinningi en að bæta hag fóstra," sagði borgar- stjóri enn fremur. Lagði hann síðan til að tillögunni yrði vís- að til borgarráðs. _

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.