Morgunblaðið - 13.12.1986, Side 76

Morgunblaðið - 13.12.1986, Side 76
76 MORGUNBLAÐIÐ, LAUGARDAGUR 13. DESEMBER 1986 Tilvaldar Fatastandarnir vinsælu, 3 viðarlitir. Kr. 2.500,- Mikið úrval af speglum á mjög hagstæðu verði. Valhúsgögn hfM Ármúla 8. Sími 82275. Myndbandaskápar. 4 gerðir. Símabekkir. Verð frá kr. 7.500.- Hvers virði er tilveruréttur? I framhaldi af fyrirspurn til menntamálaráðherra í Kennara- háskólanum fimmtudaginn 27. nóvember síðastliðinn eftirBaldur Sigurðsson Fyrir liðlega einu ári efndi Sverr- ir Hermannsson menntamálaráð- herra til ráðstefnu í Þjóðleikhúsinu um viðgang íslenskrar tungu. í ávarpi sínu við setningu ráðstefn- unnar sagði Sverrir: „Af hálfu menntamálaráðuneytisins verður nú þeim ráðum beitt sem tiltæk eru. Fyrst og fremst verður það á vegum skóla og ijölmiðla. Kennsla í íslenzku í skólum verður aukin og efld að því er varðar mælt mál, framburð og framsögn. Til þess að árangurs megi vænta þarf að end- urmennta kennarastéttina og verður Kennaraháskólinn að gegna þar forystuhlutverki." (Mbl., 3.12. 1985, leturbr. mín.) Við hádegisverðarfund með menntamálaráðherra í Kennarahá- skóla íslands fímmtudaginn 27. nóvember sl. bar ég fram fyrirspum um hvort ráðherra hefði haft sér- stakar aðgerðir í huga þegar hann fól skólanum þetta mikilvæga hlut- verk. Ráðherra hafði satt að segja ekki hugleitt það sérstaklega og brátt tók umræðan að snúast um hve mikil íslenska væri kennd í Kennaraháskólanum en minna var rætt um forystuhlutverk skólans. Langar mig því til að taka upp þráð- inn þar sem frá var horfíð. Auðvitað er góðra gjalda vert að kenna mikla íslensku, ekki bara í Kennaraháskólanum, heldur í öllu skólakerfínu. Kristján Kristjánsson hefur nýlega sýnt fram á í lærðri grein (Lesbók Mbl., 6. og 20. sept- ember 1986) að móðurmálið sé í raun burðarás uppeldis og allra fræða og ætti þess vegna að skipa heiðurssess í öllum skólum en eink- um þó Kennaraháskólanum. En forystuhlutverki gegnir eng- inn þótt hann kenni botnlaust. Jafnvel þótt ekkert verði kennt annað en íslenska í Kennaraháskól- anum veitir það honum ekkert sjálfgefið forystuhlutverk í að end- urmennta kennarastéttina ef skól- inn hefur ekkert til málanna að leggja umfram það sem hann hefur gert hingað til. Kennsla miðlar þeg- ar best gegnir viðtekinni þekkingu. Sú þekking sem ekki endumýjast er dauð þekking og til að end- umýja þekkinguna þarf rannsóknir, fræðimennsku. í flestum fræðigreinum er þekk- ingin endumýjuð jafnt og þétt í útlöndum og við eigum tiltölulega létt með að flytja þá þekkingu inn jafn óðum. Sem íslenskukennari hef ég oft öfundað kennara í öðrum greinum sem geta gripið bækur á erlendum málum og sótt sér allt það nýjasta sem vert er að vita í fræðunum og snarað á íslensku ef ástæða er til. Um skeið vom kennslubækur í eðlisfræði, efna- fræði og fleiri greinum f framhalds- skólum á ensku eða Norðurlanda- málum en em nú flestar þýddar eða staðfærðar eftir erlendum fyrir- myndum. Því miður em íslensku- kennarar einir í þeirri erfíðu aðstöðu að enginn fræðimaður í útlöndum skrifar bækumar fyrir þá. Þekking- ar á okkar eigin móðurmáli verðum við að afla sjálf með innlendum rannsóknum. I þeim rannsóknum á Kennaraháskólinn að gegna for- ystuhlutverki ekki síður en Háskól- inn. í greinum eins og íslensku er aðstaða eða aðbúnaður einungis að litlu leyti mældur í fermetmm og tækjabúnaði, hér skiptir mannafli mestu. í háskólum er mikilvægi og virðing greina iðulega mæld í föst- um stöðum innan greinarinnar, einkum þó prófessorsstöðum. Ástæðan er sú að til að rísa undir nafni sem háskólagrein þarf pró- fessor til forystu. Þótt Iektorar séu að jafnaði fræðimenn, er lektors- starf fyrst og fremst kennslustarf. Hinar eiginlegu rannsóknarstöður em stöður prófessora og nú í seinni tíð einnig rannsóknarlektora. Miðað við Háskólann er Kennara- háskólinn eins og lítil annexía með sína 350 nemendur og þrjár fastar prófessorsstöður. Allt nám í skólan- um snýst að meira eða minna leyti um uppeldi kynslóðanna og allar námsgreinar skólans tengjast að einhveiju leyti við uppeldið og em stöðugt vegnar og metnar með upp- eldislegt gildi í huga. Af þessu leiðir að fræðimennska kennara í einstök- um greinum hefur að nokkm leyti aðrar áherslur en starfsbræðra þeirra og -systra í Háskólanum. 1 íslensku em einungis tvær lektors- stöður og ein dósentsstaða en langflestar fastar stöður skólans og tvær prófessorsstöður af þrem eru innan uppeldisgreina. í þessu felst óumdeilanleg viður- kenning á forystuhlutverki skólans á sviði uppeldisgreina, jafíivel gagn- vart Háskólanum. Ekki er nóg með að forystuhlutverk Kennaraháskól- ans í uppeldisgreinum sé formlega staðfest með föstum prófessors- stöðum, heldur er bókasafn skólans hið besta á landinu í þessum fræð- um. Hinsvegar, ef marka má stöðugildi, er íslenskunni skákað út í hom. Á síðari ámm hefur áhugi manna í uppeldisgreinum í auknum mæli beinst að móðurmálinu, þætti þess í þroska bama og hugsun og gildi þess í skólastarfí. Málfræðingar hafa sömuleiðis í auknum mæli snúið sér að rannsóknum á mál- töku, málþroska og þætti málsins í samskiptum fólks á öllum aldri. Rannsóknir af þessu tagi em nú einn blómlegasti kvisturinn á þess- um meiði eins og búast má við þegar áður aðskildar greinar fallast í faðma á nýjum vettvangi. Um slíkt em mörg dæmi í sögu vísindanna. Þessar rannsóknir hafa haft mikil áhrif á hugmyndir manna um bygg- ingu og eðli tungumála og kennslu þeirra, einkum móðurmálskennslu. Á þessum vettvangi ber Kenn- Baldur Sigurðsson „Ég leyfi mér að full- yrða að kennsluhættir í málnotkun og mál- fræði séu a.m.k. fimmtán til tuttugu árum á eftir tímanum miðað við nágranna- þjóðirnar. Hér er engu um að kenna nema því hve vanmetið hlutverk íslenskukennara við Kennaraháskólann hef- ur verið.“ araháskólanum að hasla sér völl, enda hefur hann nú þegar gert það að svo miklu leyti sem mannafli og fé hafa leyft. Annars vegar hafa kennarar við skólann stundað grunnrannsóknir, hinsvegar hag- nýtar rannsóknir. í fyrsta lagi hefur skólinn haft forgöngu um rannsóknir á sviði máltöku. Nýútkomin er skýrsla í nýrri ritröð á vegum skólans um framburð og myndum fleirtölu hjá 200 íslenskum bömum við Qögurra og sex ára aldur. (Indriði Gíslason o.fl. 1986). Kennaraháskólinn hefur flármagnað að mestu söfnun á gögnum um máltöku íslenskra bama sem þegar hafa verið nýtt í tugum nemendaritgerða, bæði við KHÍ og HÍ og bíða enn frekari úr- vinnslu, en möguleikamir eru óþijótandi. (Sjá nánar Indriða Gíslason o.fl. (1983), „Upp vek þú málið mitt“.) í öðru lagi liggur sú skylda á herðum Kennaraháskólans að rannsaka og fylgjast með móður- málskennslu í skólum landsins og gegna foiystuhlutverki í endumýj- un og uppbyggingu hennar. Þótt skólinn hafí á ýmsum sviðum skóla- mála og uppeldis verið mótandi afl hafa íslenskukennarar skólans ekki haft bolmagn til að láta að sér kveða eins og vert væri. Meðan námsefni í öllum greinum hefur verið end- umýjað á síðustu ámm að erlendum fyrirmyndum er ekki vansalaust að íslenskukennarar em enn að kenna bækur sem samdar voru fyrir heimsstyijöldina miklu. Á síðustu ámm hafa verið gerðar tilraunir til að endumýja námsefni í móðurmáli í samræmi við námsskrá. En ef lit- ið er á efri bekki gmnnskóla er litlum nýjungum til að dreifa ef frá em taldar Málvísibækur Indriða Gíslasonar. Og þótt okkur hafí bæst nýjar bækur virðist það lítið hafa hróflað við kennslunni. Ég leyfi mér að fullyrða að kennsluhættir í málnotkun og mál- fræði séu a.m.k. fímmtán til tuttugu ámm á eftir tímanum miðað við nágrannaþjóðimar. Hér er engu um að kenna nema því hve vanmetið hlutverk íslenskukennara við Kenn- araháskólann hefur verið. Til að efla rannsóknir af þessu tagi þarf að virkja frekar en nú er starfandi kennara á öllum skóla- stigum. Hingað til hefur skólaþró- unardeild leitast við að sinna gmnnskólunum en framhaldsskóla- stigið er fullkomlega vanrækt af hálfu hins opinbera. Mér sýnist mál til komið að tengja framhaldsskól- ana við það þróunarstarf sem að réttu á heima í Kennaraháskólan- um. Þar starfa við hlið íslensku- fræðinga sérfræðingar í hinum ýmsu greinum uppeldis-, sálar- og kennslufræði. Ekki aðeins er mikils- vert að þetta fólk styður hvert annað fræðilega heldur sameinast það um að afla fjár til verkefnanna. í setningarávarpi sínu á ráðstefn- unni í Þjóðleikhúsinu í fyrra sagði Sverrir Hermannsson: „í vaxandi mæli hefír íslenzkri tungu verið gefínn gaumur í þeim sölum (þ.e. Alþingis — innskot B.S.) og álykt- anir verið gerðar henni til varðveislu og eflingar. Er það vel, en ýmsum hefir ekki þótt nóg að gert í fram- kvæmdinni og þeirra á meðal er sá sem hér talar.“ Menntamálaráð- herra hefur sýnt það og sannað að hann er maður til að standa við orð sln þegar íslenskan er annars veg- ar. Hafí ráðherra mótað stefnuna, er það okkar, sem vinnum verkin, að benda á leiðimar. Þess vegna vil ég leyfa mér að stinga upp á að ráðherra grípi til eftirfarandi aðgerða: 1. Stofnuð verði prófessorsstaða í íslensku nútímamáli við Kenn- araháskólann. í fjárhagsáætlun fyrir næstá skólaár er beiðni um prófessorsstöðu í íslensku efst á blaði og hefur verið árum saman. 2. Stofnuð verði staða rannsóknar- lektors í íslensku þegar í stað. Slíkan lektor skal ráða til nokk- urra ára í senn til að vinna að ákveðnum verkefnum. Ég legg til að fyrsta verkefnið verði að

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.