Morgunblaðið - 19.04.1988, Qupperneq 52

Morgunblaðið - 19.04.1988, Qupperneq 52
52 MORGUNBLAÐIÐ, ÞRIÐJUDAGUR 19. APRÍL 1988 Ofnæmisprófuðu buxnableiurnar eru þynnri og þurrari en áður og taka ennþá beturá móti vætu. Hagstætt verð. Mölnlycke 1 Ortega y Gasset Erlendar bækur Siglaugur Brynleifsson José Ortega y Gassett: Psyc- hological Investigations. Trans- lated by Jorge García-Gómez. New York — London — W.W. Norton & Company 1987. Ortega y Gasset (1883-1955) var prófessor við háskólann f Madrid frá I9ll til 1954. Hann var merkasti essayisti spænska menningarheims- ins og áhrifa hans gætir langt út fyrir þann málheim. Hann skrifaði um heimspeki, sagnfræði, bókmennt- ir, listir og sálfræði. Frægasta rit hans er „La rebelion de la masas" 1929. Grundvöllur heimspeki hans var „persónuleg skynjun hvers ein- staklings, tími, rúm, samfélag og saga, einstaklingurinn er nafli heims- ins og skynjun hans lykillinn". Öll viðleitni mannanna beinist að því að forða því að maðurinn hrapi niður í dýraheima, hvatameðvitund dýrsins. Ortega y Gasset telur að öll sköpun mannsins, það sem nefnt er menning og mótun hans á samfélögum, þar sem manninum gefst val, miði að því að forða manninum frá kyrrstöðu og sljóleika lokaðs náttúrukerfis. Maðurinn er hluti lífheimsins, náttú- runnar, en jafnframt utan hennar og er aðeins „homo sapiens" sem slíkur. Þráin eftir að hverfa inn í móðurdjúpið inn f samlífíð, sníkjulíf- ið, er afneitun á allri baráttu manns- ins sem skapara, sem fyrirbæris sem er ábyrgt og gætt eigin viija. Ortega y Gasset lifði fullkomnun hugmyndafræðanna í fullvissu kerf- issmiðanna um að kerfi þeirra bygg- ist á vfsindalegri þekkingu á gerð mannsins og samfélaganna. „Fram- farimar er lög samfélagsins" og „mannkynssagan er saga stéttabar- áttunnar." Fullvissa kerfissmiðanna um „þjóðfélagsvísindi" höfðu þrengt svo að þekkingarleitinni og efanum um daga Gassets, að brýnasta verk- efnið var að sýna fram á haldleysi einfeldninglegustu staðhæfínga kerfislokaðra hugmyndafræðinga. Heimspekin var svar hans við þesari þröngu meðvitund, þróun, útlistun og réttlæting hugmyndainnsæis. Þaðan kom honum sýn þess sem vænta mátti í „La rebelion..." og ritun hans um tæknivæðinguna og um afmennsku listanna og um sagn- fræði sem kerfis. Gagnrýni hans á algildi efnisvísinda í hugvísindum kemur heim og saman við rit og skoðanir Thomasar S. Kuhns um vísindi sem þátt heimsmyndar hvers tíma (The Structure of Sientific Re- volutions, 1962), og er sú kenning þar, bundin hreinum efnisvísindum. Hugmyndafræðingurinn er full- komlega öruggur, vegna þess að „hann trúir á það, sem hann er full- viss um og veit, þar kemst engin efí að. Trúaður maður gerir sér grein fyrir því, að vissa hans byggist á trú og efinn er þar engan veginn útlæg- ur“ (Alain Besancon): Efinn og opinn hugur einkenndi skrif Gassets. Hann játaðist hvorki guðstrú né freðinni hugmyndafræði, viðfangsefni hans var eðli og grundvöllur þess sem leit- ast er við að nefna „sannleikanna" inntak merkinganna og þeirra efna sem Heidegger rýndi í „Sein und Zeit“. í þessum fyrirlestrum fjallar höf- undinn um heimspeki og sálfræði, kenningar Husserls um fyrirbæra- fræði og greiningu og útlistun vit- undarlffsins. Han ræðir um andleg raunsvið, efann, sannleikann, af- stæðishyggju í sálfræði og tungumál og merkingu. í bókarlok Qallar höf- undurinn um þau hugtök, sem hann notar í fyrirlestrunum. Aðgreiningin milli sálfræði og heimspeki er oft óþörf eins og kemur fram í þessum fyrirlestrum. Þýðandinn ritar inn- gang að fyrirlestrunum og þýðingar þeirra og tengsl við önnur rit höfund- arins. Hjá Ferðaskrifstofu FÍB sérhæfum við okkur í flugi og bíl, einfaldlega vegna þess að þar getum við boðið þér vel. tengsla okkar við ýmis systursamtök í þér hagstæð bílaleigukjör eðaflutning á eigin vandaða gistingu og skemmtilegar ökuleiðir. Viljirðu njóta frísins í flugi og bíl, hafðu þá fyrst samband við okkur. Við finnum með þér ik vænlegustu kostina, - í ánægjulegt frí, W nákvæmlega að þínum óskum. Þjónusta okkar er öllum opin. FERÐASKRIFSTOFA FIB BORGARTÚNI 33 SÍMAR 29997 & 622970
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.