Morgunblaðið - 06.12.1990, Side 47

Morgunblaðið - 06.12.1990, Side 47
.MOflGUÍNBLADlÐ FlMM’rL'UAUUit6. jJESKMBER,l,9ijO Æ Þjóðarsátt um pen- ínga og sljómarskrá eftir Steingrím A. Arason Rök hafa verið færð fyrir því að setning bráðabirgðalaganna um samninga BHMR sé í andstöðu við íslensku stjórnarskrána. Þeir sem fallast á þau rök verða þannig að gera það upp við sig hvort þeir kjósa fremur að styðja bráðabirgðalögin eða standa vörð um stjórnarskrána. í raun ætti það ekki að vera erfitt. Stuðningsmenn bráðabirgðalag- anna verða að viðurkenna að setn- ing laganna er umdeilanleg. Þess vegna ættu þeir öðrum fremur að leiða hugann að þeirri voðastöðu sem upp kæmi í þjóðfélaginu, ef dómstólar hnekktu lögunum. Eða ætla þeir ef til vill að láta nægja að benda á stjórnarandstöðuna og ásaka hana fyrir að. hafa ekki verið nógu fjölmenna? Þeir sem vilja standa vörð um stjórnarskrána og leikreglur lýð- ræðisins verða hins vegar eins og aðrir að hugleiða afleiðingar þess að fella bráðabirgðalögin. I fram- haldi af því er vert að undirstrika eftirfarandi: ★ Með þjóðarsáttinni hefur nú þegar náðst umtalsverður árangur. Það að bráðabirgðalögin verða felld breytir ekki þeirri staðreynd. Ef það gerist má hins vegar til sanns veg- ar færa að árangurinn hafi náðst á fölskum forsendum. Því er augljóst að núverandi ríkisstjóm ber skilyrð- islaust að segja af sér. ★ Þeir samningar sem ríkisstjórn- in hefur gert við opinbera starfs- menn fá ekki staðist fjárhagslega. Þeim verður að breyta. Og í raun ætti ekki að vera erfitt að fá þeim breytt, því nýir samningar eru í þágu opinberra starfsmanna, ekki síður en annarra launamanna. Langtíma markmið samninganna þarf að tryggja með samningum um leiðir til að hagræða í starfsemi hins opinbera og til að draga úr þeim mun sem er á rekstri ríkisins og einkaaðila. Ef nýir samningar nást ekki er mögulegt að víxlhækkun launa og verðlags fari af stað. Sú atburðarás kæmi augljóslega í veg fyrir um- samdar kjarabætur og yrði öllum til tjóns. Það er hins vegar rétt að undirstrika að þetta gerist aðeins með fulltingi ríkisvaldsins. At- burðarás af þessu tagi er útilokuð án tilheyrandi gengislækkana. ★ Önnur möguleg afleiðing óbreyttra samninga er að ríkisvald- ið hækki skatta, fækki ríkisstarfs- mönnum, stytti vinnutíma og dragi almennt úr opinberri þjónustu. Hluti ríkisstarfsmanna gæti þannig náð- fram bættum kjörum, en þá fyrst og fremst á kostnað þeirra sem misstu vinnu og stæðu undir skatta- hækkunum. Mergur málsins er sá, að þegar grannt er skoðað er þjóðarsáttin í meiri hættu með því að bráða- birgðalögin verði samþykkt en felld. Að halda öðru fram er í raun skammsýni. Til að tryggja farsælt framhald þjóðarsáttarinnar, ekki aðeins á næsta ári heldur einnig á komandi árum, þarf festu í stjórn landsmálanna þannig að því megi treysta að settum leikreglum sé framfylgt. Það er útilokað meðan núverandi stjórn situr og hæpið ef bíða á eftir úrskurði dómstóla varð- andi það hvort bráðabirgðalögin fái staðist. Þótt bráðabirgðalögin verði felld, verður sá árangur sem náðst hefur með þjóðarsáttinni ekki tryggður V^terkurog k./ hagkvæmur auglýsingamiðill! með því að hækka laun einungis vegna afnáms bráðabirgðalaganna. Um leið og núverandi ríkisstjórn færi frá yrði gengi íslensku krón- unnar í fyrsta lagi fellt eftir kosn- ingar og nýja stjórnarmyndun. Með kauphækkunum, sem engar efnahagslégar forsendur eru fyrir, væri því tekin mikil áhætta. Aðilar vinnumarkaðarins gætu hvorki treyst því, né í raun ætlast til þess, að ný stjórn byijaði feril sinn á því að fella gengi íslensku krónunnar. Sú tilætlunarsemi myndi heldur ekki flýta fyrir stjórnarmyndun. Kauphækkanir við stöðugt gengi og án aukinnar verðmætasköpunar myndu leiða til gjaldþrota atvinnu- fyrirtækja, minni vinnu og aukins atvinnuleysis. Kauphækkanir færu að hluta út í verðlagið og að hluta í aukna skatta. Með óraunhæfum krónutöluhækkunum myndu marg- ir og ef til vill flestir launþegar þannig í reynd skerða ráðstöfunar- tekjur sínar. Með þjóðarsáttinni hefur tekist að tryggja viðunandi atvinnu og Steingrímur A. Arason verðlagsþróun. Þar til nú hefur hún einnig þýtt kaupmáttarrýrnun fyrir flesta launþega. Verkefnið fram- undan er að tryggja áfram stöðug- leika í verðlags- og atvinnumálum, en jafnframt verðmætasköpun og aukinn kaupmátt. Afnám bráðabirgðalaganna breytir engu um það hvernig skyn- samlegast er fyrir aðila vinnumark- aðarins að halda á launa- og kjara- málum næstu misserin. Ef Alþingi fellir bráðabirgðalögin hafa for- sendur þjóðarsáttarinnar reynst rangar og núverandi ríkisstjórn ber að segja af sér. Sú niðurstaða breyt- ir ekki þeim árangri sem náðst hef- ur, heldur rennir traustum stoðum undir raunverulega þjóðarsátt; þjóðarsátt til frambúðar bæði um laun og leikreglur. Höfundur er hagfræðingur Verslunarráðs Islands.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.