Morgunblaðið - 06.12.1990, Qupperneq 47

Morgunblaðið - 06.12.1990, Qupperneq 47
.MOflGUÍNBLADlÐ FlMM’rL'UAUUit6. jJESKMBER,l,9ijO Æ Þjóðarsátt um pen- ínga og sljómarskrá eftir Steingrím A. Arason Rök hafa verið færð fyrir því að setning bráðabirgðalaganna um samninga BHMR sé í andstöðu við íslensku stjórnarskrána. Þeir sem fallast á þau rök verða þannig að gera það upp við sig hvort þeir kjósa fremur að styðja bráðabirgðalögin eða standa vörð um stjórnarskrána. í raun ætti það ekki að vera erfitt. Stuðningsmenn bráðabirgðalag- anna verða að viðurkenna að setn- ing laganna er umdeilanleg. Þess vegna ættu þeir öðrum fremur að leiða hugann að þeirri voðastöðu sem upp kæmi í þjóðfélaginu, ef dómstólar hnekktu lögunum. Eða ætla þeir ef til vill að láta nægja að benda á stjórnarandstöðuna og ásaka hana fyrir að. hafa ekki verið nógu fjölmenna? Þeir sem vilja standa vörð um stjórnarskrána og leikreglur lýð- ræðisins verða hins vegar eins og aðrir að hugleiða afleiðingar þess að fella bráðabirgðalögin. I fram- haldi af því er vert að undirstrika eftirfarandi: ★ Með þjóðarsáttinni hefur nú þegar náðst umtalsverður árangur. Það að bráðabirgðalögin verða felld breytir ekki þeirri staðreynd. Ef það gerist má hins vegar til sanns veg- ar færa að árangurinn hafi náðst á fölskum forsendum. Því er augljóst að núverandi ríkisstjóm ber skilyrð- islaust að segja af sér. ★ Þeir samningar sem ríkisstjórn- in hefur gert við opinbera starfs- menn fá ekki staðist fjárhagslega. Þeim verður að breyta. Og í raun ætti ekki að vera erfitt að fá þeim breytt, því nýir samningar eru í þágu opinberra starfsmanna, ekki síður en annarra launamanna. Langtíma markmið samninganna þarf að tryggja með samningum um leiðir til að hagræða í starfsemi hins opinbera og til að draga úr þeim mun sem er á rekstri ríkisins og einkaaðila. Ef nýir samningar nást ekki er mögulegt að víxlhækkun launa og verðlags fari af stað. Sú atburðarás kæmi augljóslega í veg fyrir um- samdar kjarabætur og yrði öllum til tjóns. Það er hins vegar rétt að undirstrika að þetta gerist aðeins með fulltingi ríkisvaldsins. At- burðarás af þessu tagi er útilokuð án tilheyrandi gengislækkana. ★ Önnur möguleg afleiðing óbreyttra samninga er að ríkisvald- ið hækki skatta, fækki ríkisstarfs- mönnum, stytti vinnutíma og dragi almennt úr opinberri þjónustu. Hluti ríkisstarfsmanna gæti þannig náð- fram bættum kjörum, en þá fyrst og fremst á kostnað þeirra sem misstu vinnu og stæðu undir skatta- hækkunum. Mergur málsins er sá, að þegar grannt er skoðað er þjóðarsáttin í meiri hættu með því að bráða- birgðalögin verði samþykkt en felld. Að halda öðru fram er í raun skammsýni. Til að tryggja farsælt framhald þjóðarsáttarinnar, ekki aðeins á næsta ári heldur einnig á komandi árum, þarf festu í stjórn landsmálanna þannig að því megi treysta að settum leikreglum sé framfylgt. Það er útilokað meðan núverandi stjórn situr og hæpið ef bíða á eftir úrskurði dómstóla varð- andi það hvort bráðabirgðalögin fái staðist. Þótt bráðabirgðalögin verði felld, verður sá árangur sem náðst hefur með þjóðarsáttinni ekki tryggður V^terkurog k./ hagkvæmur auglýsingamiðill! með því að hækka laun einungis vegna afnáms bráðabirgðalaganna. Um leið og núverandi ríkisstjórn færi frá yrði gengi íslensku krón- unnar í fyrsta lagi fellt eftir kosn- ingar og nýja stjórnarmyndun. Með kauphækkunum, sem engar efnahagslégar forsendur eru fyrir, væri því tekin mikil áhætta. Aðilar vinnumarkaðarins gætu hvorki treyst því, né í raun ætlast til þess, að ný stjórn byijaði feril sinn á því að fella gengi íslensku krónunnar. Sú tilætlunarsemi myndi heldur ekki flýta fyrir stjórnarmyndun. Kauphækkanir við stöðugt gengi og án aukinnar verðmætasköpunar myndu leiða til gjaldþrota atvinnu- fyrirtækja, minni vinnu og aukins atvinnuleysis. Kauphækkanir færu að hluta út í verðlagið og að hluta í aukna skatta. Með óraunhæfum krónutöluhækkunum myndu marg- ir og ef til vill flestir launþegar þannig í reynd skerða ráðstöfunar- tekjur sínar. Með þjóðarsáttinni hefur tekist að tryggja viðunandi atvinnu og Steingrímur A. Arason verðlagsþróun. Þar til nú hefur hún einnig þýtt kaupmáttarrýrnun fyrir flesta launþega. Verkefnið fram- undan er að tryggja áfram stöðug- leika í verðlags- og atvinnumálum, en jafnframt verðmætasköpun og aukinn kaupmátt. Afnám bráðabirgðalaganna breytir engu um það hvernig skyn- samlegast er fyrir aðila vinnumark- aðarins að halda á launa- og kjara- málum næstu misserin. Ef Alþingi fellir bráðabirgðalögin hafa for- sendur þjóðarsáttarinnar reynst rangar og núverandi ríkisstjórn ber að segja af sér. Sú niðurstaða breyt- ir ekki þeim árangri sem náðst hef- ur, heldur rennir traustum stoðum undir raunverulega þjóðarsátt; þjóðarsátt til frambúðar bæði um laun og leikreglur. Höfundur er hagfræðingur Verslunarráðs Islands.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.