Morgunblaðið - 05.12.1992, Blaðsíða 22

Morgunblaðið - 05.12.1992, Blaðsíða 22
22 MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 5. DESEMBER 1992 Sameining sveitarfélaga eftir Guðmund H. Ingólfsson í þeim efnahagslegu þrengingum sem nú heija á þjóðlíf okkar íslend- inga hefur sameining sveitarfélaga í stórum stíl verið eitt af þeim bjarg- ráðum sem horft er til við að bæta bágborin hag ríkissjóðs. Það hefur gerst áður að alvarleg- ar umræður hafa orðið í þessu landi um skipan sveitarstjómarmála, m.a. um hugsanlega sameiningu sveitarfélaga. Núverandi talsmenn sameining- artilrauna telja að upphaf þessara mála sé á síðustu tveimur árum, en svo er alls ekki. Þeir sveitar- stjórnarmenn sem hafa fylgst með umræðum liðinna áratuga um þessi mál vita að hinar fyrri tilraunir til að koma á frjálsri sameiningu sveit- arfélaga hafa mistekist, jafnvel sú tilraun sem gerð var af hvað mest- um og bestum undirbúningi að til- hlutan félagsmálaráðherra árin 1966 til 1970. Tilraunir til sameiningar sveitar- félaga em því ekki nýjar af nál- inni, og óþarfi að þeir sem nú standa í fylkingarbijósti í þessari umræðu láti sem þeir séu höfundar að ein- hveijum allsheijarsannleika eða einstakri lausn á erfiðum málum sem enginn hafi haft hugvit til að láta sér í hug koma áður. Hins vegar hefur sú tilraun til sameiningar sem nú er gerð meiri og jákvæðari stuðning Sambands íslenskra sveitarfélaga en var um hinar fyrri, þó svo að einstakir áhrifamenn innan Sambandsins styddu þær tilraunir heilshugar. Núna em þær leiðir sem eftir- sóknarverðastar em taldar beinlínis tilorðnar innan Sambands íslenskra sveitarfélaga sem hefur með eftir- minnilegum hætti lýst yfír stuðningi við stækkun og eflingu sveitarfé- laganna með sameiningu þeirra samkvæmt leið 2 í áfangaskýrslu nefndar sem núverandi félagsmála- ráðherra skipaði á sínum tíma, og skilaði tillögum sínum 1. okt. 1991. Yfírlýsing og ályktun fulltrúa- ráðs Sambands íslenskra sveitarfé- laga á 47. fundi þess í nóvember 1991, markar án efa tímamót í sögu sveitarstjórnarmála í landinu. Ég minnist þess ekki að Sam- bandið hafí áður ályktað svo ein- dregið með stækkun og fækkun sveitarfélaga í landinu, og því verð- ur að telja þessa samþykkt tíma- mótasamþykkt. Eftir þéssa ákveðnu samþykkt sambandsins og háleitar yfírlýsing- ar ráðherra og ýmissa annarra æðstu stjórnenda landsins má ætla að sameining sveitarfélaga ætti að geta gengið greiðlega fyrir sig. Fjálgleg ummæli ráðamanna og háttsettra embættismanna um að sameining sveitarfélaga á stórum svæðum leysi flest vandamál ríkis og sveitarfélaganna eru þó athygli verð, og nauðsynlegt að fjalla nokk- uð um þau vinnubrögð sem trúnað- armenn stjómvalda nota við kynn- ingu og túlkun á þessum ráðgerðum breytingum á skipan sveitarstjóm- armála í heilum hémðum í landinu. Leið 2 Sú leið sameiningar sem nefnd er Ieið 2 miðar að því að öll sveitar- félög innan héraðs eða sýslu verði sameinuð í eitt. Þessi sveitarfélög ná yfír stór svæði, og heildarfjöldi sveitarfélaga í landinu yrði 25 til 30. Nú þegar hafa nokkur svæði, a.m.k. í þremur landshlutum, verið tekin fyrir sem athugunarsvæði í þessu skyni og nokkuð verið um það rætt að stofna beri svonefnt tilraunasveitarfélag á hveiju þeirra fyrir næstu reglulegu sveitarstjóm- arkosningar árið 1994. Þetta em djarfar hugmyndir en e.t.v. fram- kvæmanlegar án sérstakrar laga- setningar, ef rétt og skynsamlega er staðið að málum í héraði. Gmndvallaratriði til að koma hugmyndinni á umræðu- og síðar ákvörðunarstig er kynning á hugs- anlegum breytingum fyrir fólkinu sem býr á þessum svæðum. Ég trúi því vart að Samband ís- lenskra sveitarfélaga muni nokkk- um tíma ljá máls á því að sjálfsfor- ræði sveitarfélaga verði tekið af þeim með lögum frá Alþingi. Það er aðeins ein leið til, til að ná fram VEUIÐ ÞAÐ BESTA VEUIÐl fö Ifö HREINLÆTISTÆKI - SÆNSK GÆÐAVARA FAST I BYGGINGAVORU- VERSLUNUM UM LAND ALLT. markmiðum sameiningar, og hún er fræðsla, samráð og samvinna við fólkið sem byggir sveitarfélögin sem í hlut eiga. Það verður að skapa jákvæðan vilja heimafyrir til þess að þetta sé mögulegt, og hann verður ekki til nema með því að fólkið fínni að það geti treyst þeim sem að verki standa og fái að vera þátttakendur í mótun þeirra breytinga sem gera á. Ég hef ekki orðið var við að starfsmenn sveitarfélaganefndar hafí stofnað til kynningafunda með íbúum umræddra athuganasvæða, en eitthvað mun hafa verið fundað með sveitarstjórnum og landshluta- samtökum um málið. Hinn almenni borgari hefur hing- að til ekki verið þátttakandi í mál- inu, heldur lesið og heyrt yfirlýsing- ar starfsmanna og ráðamanna í fjöl- miðlum. Þetta fyrirkomulag getur ekki gengið, þeir embættismenn sem hafa fengið þetta verkefni verða að stíga niður til fólksins og vinna trúnað þess ef koma á hug- myndum um sameiningu í fram- kvæmd. Það skiptir ekki máli þó svo að breytingin sé hjúpuð nafni eins og tilraunasveitarfélag, það vita allir að svo viðamikil breyting að fækka sveitarfélögum í landinu um rúm tvö hundruð er ekkert tilraunaverk- efni sem hægt er að taka aftur ef illa tekst til. Þeir menn sem horfa á þetta verkefni sem tilraun, eiga ekki að koma að því, vegna þess að þeir vinna ekki með réttu hugar- fari að málum. Norðanverðir Vestfirðir eitt athugunarsvæði Á norðanverðum Vestfjörðum er eitt þeirra athugunarsvæða þeirra sem unnið er að, og er grundvöllur að þeirri athugun sá að innan skamms tíma munu byggðir á þessu svæði tengjast innbyrðis, sam- göngulega, með tilkomu jarð- gangna um Breiðadals og Botns- heiðar. Bygging jarðganganna er lýsandi dæmi um þá möguleika sem opnast með bættum samgöngum, og enginn hefði orðað sameiningu þessara 12 sveitarfélaga á norðan- verðum Vestfjörðum ef þeirra væri ekki von. Á þessu svæði sem athugunin beinist að eru 12 sveitarfélög, þ.e. 10 hreppar og 2 kaupstaðir. Á svæðinu búa um 66% allra Vestfirð- inga. Sveitarfélögin 12 eru misjöfn að stærð, hið fámennasta er með 11 íbúa en hið fjölmennasta er með um 3.500 íbúa. Ibúafjöldi á svæðinu er um 6.500. Það segir sig sjálft að það þarf mörg sjónarmið að sætta þegar Guðmundur H. Ingólfsson „Það er engin spurning um að það verður að byrja að vinna meðal fólksins hér á svæðinu, gera því grein fyrir hugmyndunum og hvernig talið er mögu- legt að framkvæma þær. Leita eftir sam- stöðu þess við hug- myndina, og fá það til jákvæðrar þátttöku í undirbúningi.“ sameina á í eitt sveitarfélag þessa dreifðu byggð. En það er nauðsyn- legt að hefja starfíð hér heima í héraði, og vinna skipulega að því að kynna hugmyndina, kynna af- leiðingar sameiningar og vinna trúnað fólksins á svæðinu. Fá fram jákvæð viðhorf og undirbyggja ákvörðunina um sameiningu í eitt sveitarfélag. Tíminn sem til stefnu er styttist óðum, jarðgöngum miðar vel og stutt til næstu sveitarstjórnarkosn- inga. Ég vil skora á þá virtu aðila sem að þessum málum vinna að koma á vettvang og vinna þar sem vinn- unnar er þörf og hætta í bráð að gefa yfirlýsingar um áform og áætl- anir sem ekki hafa verið kynntar eða ræddar meðal fólksins sem það á að bitna á. Hér heima liggur verkið lítt unn- ið og almenn samstaða verður ekki til eftir yfírlýsingum f fjölmiðlum, þó góðar geti verið. Hvar á að byija, og hvernig á að vinna Það er engin spurning um að það verður að byija að vinna meðal fólksins hér á svæðinu, gera því grein fyrir hugmyndunum og hvernig talið er mögulegt að fram- kvæma þær. Leita eftir samstöðu þess við hugmyndina, og fá það til jákvæðrar þátttöku í undirbúningi. Almennir kynningarfundir eru meðal þess sem nauðsynlegt er að koma á bæði til að reyfa málið og til að koma af stað almennri um- ræðu um hvað til standi. Ég er alveg viss um að íbúar einstakra sveitarfélaga vilja vita um ýmis atriði sem ráða miklu um hvort hagir þeirra breytist til hins verra eða betra. Hvar munu t.d. stjórnendur hins nýja sveitarfélags sitja, hvemig verður háttað samskiptum íbúa jað- arsvæðanna við hina nýju sveitar- stjórn? Og margt fleira og fleira þarf fólkið að fá vitneskju um. Við svona aðgerð, svo stórfellda breytingu, er upplýsingamiðlun um breytingam- ar og markmiðin með þeim ein sú áhrifamesta til að ná megi sáttum um aðgerðirnar. Þetta grundvallarstarf verður að hefjast strax og vinnast jafnt og þétt þar til ákvörðun fólksins liggur fyrir. Samskipti ríkis og sveitarfélaganna Sagt er að með tilkomu þessarar sameiningar eigi að gera viðamiklar breytingar á samskiptum ríkis og sveitarfélaganna. Ekki ætla ég að hafa uppi álit á þeim breytingum á þessu stigi, en ég veit það að alltof margir sveitarstjórnarmenn vita alls ekki hvað í þessu felst hvað þá aðrir sem fjalla minna um þau mál. Þetta verður að kynna rækilega, og sýna fram á að ekki verði um íþyngjandi verkefni að ræða, eða skerta almenna þjónustu. Ég hef f þessum greinarstúf minnt á þau viðfangsefni sem óunn- in eru vegna hugsanlegrar samein- ingar sveitarfélaga ef það mætti verða til þess að einhveijir þeirra sem vinna málið í umboði stjóm- valda fari að starfa að málinu á þeim vettvangi sem verkefnið ligg- ur. Ef þessi áminning verður til þess að hreyfíng komist á málið, þá er vel farið, því hér er mikið í húfí og tækifærin liggja í lofti ef rétt og skipulega verður unnið að sameig- inlegri niðurstöðu fólksins sem býr á svæðinu. Höfuadur er fyrrverandi sveitarstjórnarmaður á norðanverðum Vestfjörðum. Lyfjafræðingafélag íslands 60 ára LYF J AFRÆÐIN G AFÉL AG ís- lands (LFÍ) var stofnað þann 5. desember 1932 og er því 60, ára núna 5. desember. Þegar Lyfjafræðingafélagið var stofnað voru aðeins fjögur apótek í Reykjavík, eitt í Hafnarfirði og níu apótek víðs vegar um landið. Lyfjafræðingar voru um þijátíu að apótekurunum meðtöldum og voru fleiri þeirra danskir en íslenskir. Aksel Kristensen, sem seinna stofnaði Kópavogs apótek, var fyrsti formaður félagsins, en ásamt honum voru tveir aðrir danskir lyfjafræðingar í stjóminni og einn íslenskur, Oskar B. Erlendsson. Lyfjafræðingafélag íslands var stéttarfélag frá upphafí. Þó svo að faglegu málin hafí alla tíð skipað veglegan sess í starfí þess. 1984 var hlutverki félagsins breytt og stofnað sérstakt stéttarfélag, Stétt- arfélag íslenskra lyfjafræðinga (Sfl). Lyfjafræðingafélag íslands var hins vegar opnað öllum lyfja- fræðingum, jafnt vinnuveitendum sem launþegum. Félagar LFÍ em núna um 270 og standa einungis örfáir íslenskir lyfjafræðingar utan þess. Helstu markmið félagsins eru: Að safna öllum lyfjafræðingum á íslandi í eitt félag og efla sam- heldni þeirra. Að vinna að umbótum í heilbrigðismálum þjóðarinnar og leitast við að hafa áhrif á löggjöf um lyfjafræðinga og lyfjafræði. Að bæta aðstöðu til kennslu og vísinda-. iðkunar í lyfjafræði á íslandi og stuðla að útgáfu lyfjafræðilegra heimildarrita og vísindarita. í tengslum við afmælið verður haldinn „Dagur lyfjafræðinnar" en það er málþing sem stendur frá kl. 10 til 13 í stofu 101 í Odda og er öllum opið. Efnið sem fjallað verður um er „Nýjungar í þjónustu apó- teka“. Núverandi formaður félagsins er Finnbogi Rútur Hálfdanarson. Minjanefnd lyfjafræðinga var stofnuð 1978, en var breytt í sjálfs- eignarstofnunina Lyfjafræðisafnið 1985. Árið 1986 var keypt fjós og hlaða við hliðina á Nesstofu fyrir starfsemi Lyfjafræðisafnsins. í Nesstofu var starfrækt fyrsta apó- tek á íslandi, Nes apótek sem hóf starfsemi 1760. Húsin vom afhent í júní 1987. Hlaðan var rifín, fjósið endurbyggt og viðbygging á þrem- ur hæðum reist. Nú er svo komið að húsið er að mestu tilbúið og verður það vígt við hátíðlega athöfn á afmælisdaginn 5. desember. í húsinu em m.a. auk sýningarsalar, sem ekki er tilbúinn ennþá, sam- komusalur, skrifstofur Lyfjafræð- ingafélags íslands, Stéttarfélags íslenskra lyfjafræðinga og Apótek- arafélags Islands. Stjórn safnsins skipuðu lengst af Axel Sigurðsson, Áslaug Hafliða- dóttir, Ingibjörg Böðvarsdóttir, Kristín Einarsdóttir^ og Sverrir Magnússon. Sverrir íést 1990 og kom þá Erling Edwald inn í stjóm- ina. Ingibjörg og Sverrir vom kosn- ir heiðursfélagar LFÍ 1987. Framkvæmdimar við Hús Lyíj'a- fræðisafnsins hafa verið kostaðar svo til eingöngu með fijálsum fram- lögum einstaklinga og fyrirtækja. Er þar einkum um að ræða framlög frá apótekumm, öðmm lyfjafræð- ingum og fyrirtækjum sem tengjast framleiðslu og dreifíngu lyfja á ís- landi. (Fréttatilkynning)
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.