Morgunblaðið - 05.12.1992, Qupperneq 32

Morgunblaðið - 05.12.1992, Qupperneq 32
32 MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 5. DESEMBER 1992 t in«r0t Útgefandi mMnfeife Árvakur h.f., Reykjavík Framkvæmdastjóri Haraldur Sveinsson. Ritstjórar Matthías Johannessen, Styrmir Gunnarsson. ^ Fulltrúar ritstjóra Þorbjörn Guðmundsson, Björn Jóhannsson, Árni Jörgensen. Fréttastjórar Freysteinn Jóhannsson, Magnús Finnsson, Sigtryggur Sigtryggsson, Ágúst Ingi Jónsson. Ritstjórnarfulltrúi Björn Vignir Sigurpálsson. Ritstjórn og skrifstofur: Aðalstræti 6, sími 691100. Auglýsingar: Aðal- stræti 6, sími 691111. Afgreiðsla: Kringlan 1, sími 691122. Áskriftar- gjald 1200 kr. á mánuði innanlands. I lausasölu 110 kr. eintakið. Hækkanir í kjölfar gengisbreytingar Eins og við mátti búast stendur ekki á verðhækk- unum í kjölfar gengisbreyting- ar krónunnar, sem ákveðin var á dögunum. Eitt þeirra fyrir- tækja, sem tilkynnt hafa áform um verðhækkun af þeim sökum er Landsvirkjun. Eins og fram kom í Morgunblaðinu í gær telur stjóm Landsvirkjunar, að mikill rekstrarhalli verði á fyr- irtækinu á þessu ári og þess vegna verði að hækka gjald- skrá þess um 5%. Jafnframt hefur verið frá því skýrt, að Landsvirkjun hafi gert ráðstaf- anir til spamaðar í rekstri, sem skila eiga 90 milljónum króna. Erlendar skuldir Landsvirkj- unar hækka um 3 milljarða vegna gengisbreytingarinnar á dögunum og vaxtagjöld hækka um 200 milljónir vegna skulda- hækkunar og verða um 3 millj- arðar króna á næsta ári. í skýr- ingum forráðamanna Lands- virkjunar á hækkunarþörfinni kemur fram, að kostnaður vegna Blönduvirkjunar vegur nú þungt í rekstri fyrirtækisins og að raforkuverð til álversins í Straumsvík hefur verið lágt á undanfömum misserum. Ekki skal dregið í efa, að rekstrarskilyrði Landsvirkjun- ar em erfið um þessar mundir. Fyrirtækið býr yfír mikilli framleiðslugetu á raforku, sem ekki er hægt að nýta nema að hluta til vegna þess, að kaup- endur em ekki fyrir hendi. Á hinn bóginn verða sömu kröfur gerðar til Landsvirkjunar og annarra fyrirtækja í landinu um ýtrasta aðhald í rekstri og eins litlar hækkanir og framast er kostur. Þess er skemmst að minnast, að Eimskipafélag ís- lands og Samskip féllu frá fyrri ákvörðunum um hækkun farm- gjalda og hækkuðu gjaldskrár sínar mun minna en til stóð. Landsvirkjun er í þeirri stöðu, að vera nánast einokun- arfyrirtæki á sínu sviði. Með því er engan veginn dregið úr þýðingu fyrirtækisins og mikil- vægi heldur einungis bent á þá staðreynd, að fyrirtæki, sem af augljósum ástæðum býr við litla sem enga samkeppni, þarf að gæta sérstaklega að sér um allt rekstraraðhald. Þess vegna er nauðsynlegt, að áður en fall- izt verður á óskir stjórnar Landsvirkjunar um 5% hækkun á raforku fari fram gagnger athugun á rekstri fyrirtækisins þannig að gengið hafí verið úr skugga um, að ekki sé annarra kosta völ. Það er auðvitað já- kvætt, að fyrirtækið hefur fundið leiðir til 90 milljóna króna spamaðar í rekstri en það er ef til vill ekki há upphæð í þeim miklum umsvifum, sem Landsvirkjun hefur með hönd- um. Það má ekkert út af bera, ef takast á að viðhalda þeim stöðugleika í efnahagsmálum, sem tekizt hefur að koma á undanfarin misseri. Hæstarétt- ardómur í máli BHMR hjálpar ekki til í þeim efnum. Með sama hætti og miklar kröfur eru gerðar til sjávarútvegsins í landinu um hagræðingu í rekstri, verður að gera slíkar kröfur til annarra fyrirtækja og þá ekki sízt þeirra, sem ráða miklu um afkomu atvinnuvega landsmanna. Landsvirkjun er eitt slíkra fyrirtækja. Bankar, fjárfestingarsjóðir og aðrar íjármálastofnanir eiga hér einnig hlut að máli. Milliliða- kostnaður þeirra er orðinn býsna hár. í umræðum um verðlagningu hér innanlands má ekki gleyma þeirri stað- reynd. Það mundu teljast til ein- hverra mestu mistaka í íslenzk- um þjóðmálum um langt ára- bil, ef svo slysalega tækist til, að ný verðbólguskriða færi í gang. Þessa dagana eru marg- ir grunnþættir í rekstri at- vinnufyrirtækja að hækka. Olían hefur hækkað. Vextir hækka fremur en lækka og hækkun á raforku er í sjón- máli. Þetta er áhyggjuefni. í kjölfar þjóðarsáttarsamning- anna í febrúar 1990 má segja, að vakning hafi orðið meðal þjóðarinnar um að koma í veg fyrir verðhækkanir. Þeir, sem hækkuðu verð á vöru og þjón- ustu fundu fyrir þunga almenn- ingsálitsins. Það skapaðist raunveruleg trú á að hægt væri að ná verðbólgunni niður. Nú er hætta á því, að við missum þá trú. Hver einasta frétt um verðhækkun grefur undan þeirri trú. Þess vegna eiga stjómvöld ekki að sam- þykkja beiðni Landsvirkjunar um hækkun á gjaldskrá um- yrðalaust heldur á að fara fram rækileg athugun á því, hvort kostur er á frekari sparnaði eða annars konar hagræðingu í rekstri fyrirtækisins. Lands- virkjun verður að taka slíku aðhaldi ekki síður en aðrir. Dómur Hæstaréttar í BHMR-málinu Gerum kröfu til hækkunar og BI — segir Benedikt Davíðsson forseti Alþýðusambands BENEDIKT Davíðsson, forseti Alþýðsambands íslands, segist telja einsýnt að ASÍ muni gera kröfu til að félagar þess fái greidda sömu launahækkun og félögum í BHMR hefur verið dæmd af Hæstarétti. Benedikt ætlar að leggja til við miðstjórn ASÍ á miðvikudag að samtökin setji þessa kröfu fram við við- senyendur sína. Hjörtur Eiríks- son, framkvæmdastjóri Vinnu- málasambands samvinnufélag- anna sagði það af og frá að vinnu- veitendur myndu samþykkja slíka hækkun. Kennarasamband fslands ætlar einnig að fara fram á að meðlimum þess verði greidd þessi launahækkun með tilvísun til kjarasamninga frá þessum tíma. Bandalag starfsmanna ríkis og bæja fer hins vegar ekki fram á að fá launahækkun vegna dóms Hæstaréttar. „Við vildum ekki setja ákvæði í kjarasamninga okkar um að við ættum kröfu á að fá það sem aðrir kynnu að semja um og getum því ekki gert tilkall til eins eða neins. Félagsmenn í BSRB munu að sjálf- sögðu gera kröfu til launahækkana við samningaborðið en ekki á grund- velli þessa,“ segir Ögmundur Jónas- son, formaður BSRB. í júlí árið 1990 lýstu Vinnuveit- endasamband íslands og Vinnu- Oskráð j afnréttisreg’la getur orðið til þess að lögum verði ekki beitt NlÐURSTAÐA Hæstaréttar í BHMR málinu byggðist að miklu leyti á hvort brotið hefði verið gegn jafnræðisreglu eða jafnréttisreglu íslensks réttar. Meirihluti réttarins taldi að teknu tilliti til aðstæðna að ríkissljórnin hefði gert það við setningu bráðabirgðalaganna í ágúst 1990, að því er tók til ákvæða um að BHMR fólk skyldi þola skerðingu launa sem aðrir þurftu ekki að þola. Minnihluti réttarins var þessu ósammála, en eftir kann að standa í huga leikmanns spurn- ingin um hvað jafnréttisregla sé. Það er útskýrt í sératkvæði tveggja dómenda og bað Morgunblaðið annan þeirra, Þór Vilhjálmsson hæsta- réttardómara, að skýra það stuttlega. Þór kveðst telja óumdeilt meðal lögfræðinga að hér á landi gildi óskráð jafnréttisregla sem sé svo rík við sérstakar aðstæður að hún leiði til þess að lögum verði ekki beitt þótt þau séu sett með formlega réttum hætti. Þessi réttarregla byggi á fordæmi dómstóla og öðrum réttarheimildum. Meginefni hennar sé að menn í sambærilegum aðstæð- um eigi að njóta samskonar réttinda og bera samskonar skyldur. Til dæmis hafi menn í sama kjördæmi hver um sig eitt atkvæði. Hins veg- ar sé vægi atkvæða mismunandi eftir kjördæmum. Rök sem nefnd séu fyrir því felist í að í mismun- andi kjördæmum búi menn ekki við samskonar aðstæður. í sératkvæðinu segir orðrétt: „Má í þessu sambandi benda á Hæsta- réttardóma frá 1986, bls. 706 og 714, sem varða skatt á hlunnindi í eigu utansveitarmanna. Fordæmi hliðstæð þessum eru þó ekki svo mörg að af þeim verði ráðið um reglur hér að lútandi í einstökum atriðum. Verður þá að styðjast við almenn sjónarmið, sem fram koma í stjómarskránni, einkum VI kafla, 70. og 71. grein, og sem dómstólar hafa lagt til grandvallar við skýring- ar á ákvæðum stjórnarskrárinnar, þar á meðal 67. grein.“ Þess er að geta til glöggvunar að sjötti kafli stjómarskrárinnar fiallar um trúfrelsi, greinar 71 og 72 taka til menntunarréttar og rétt- Hef ekki deilt við Hæstarétt — segir Steingrímur Hermannsson fyrrverandi forsætisrádherra STEINGRÍMUR Hermannsson, sem var forsætisráðherra í ágúst 1990, þegar bráðabirgðalög voru sett til þess að afnema 4,5% launa- hækkun til félaga BHMR, segist hafa haft það fyrir sið að deila ekki við Hæstarétt og hann ætli ekki að taka upp á slíkum deilum nú. Þegar Morgunblaðið náði tali af Steingrími í gær, þar sem hann er staddur á Sri Lanka, sagði hann að ríkisstjórnin hefði látið und- irbúa setningu bráðabirgðalaganna í ágúst 1990 mjög vandlega og fengið ítarlegar lögfræðilegar álitsgerðir á lögmæti slíkrar lagasetn- ingar. „Við létum skoða þetta mál mjög vandlega á sínum tíma. Við settum þessi bráðabirgðalög í bestu trú og töldum þau vera algjörlega nauð- synleg fyrir þjóðarhag til þess að forða stórkostlegu tjóni. Ef svona liggur í málinu, þá hallast ég nú að því að núverandi ríkisstjórn hafi ekki gert réttan hlut þegar hún gekk gegn Kjaradómi núna í vor,“ sagði Steingrímur, og kvaðst telja að slík aðgerð væri öllu fremur lög- brot, heldur en setning bráðabirgða- laganna 1990. ar til framfærslu. í þessum ákvæð- um kemur jafnréttisreglan beint fram. Við túlkun dómstóla á 67. grein um friðhelgi eignarréttar hef- ur verið byggt á jafnréttisreglunni. í sératkvæði Þórs og Sveins Snor- rasonar hæstaréttarlögmanns segir ennfremur: „Þá verður höfð hliðsjón af lögum þar sem jafnréttishug- myndir koma fram, svo sem lögum númer 28 frá 1991 um jafna stöðu og jafnan rétt kvenna og karla. Einnig verður litið til 14. greinar mannréttindasáttmála Evrópu (sbr. auglýsingu í A-deild Stjómartíð- inda, númer 11 frá 1954) og 1. mgr. 2. greinar sáttmála Sameinuðu þjóðanna um borgaraleg og stjórn- málaleg réttindi (sbr. auglýsingu í C-deild Stjómartíðinda númer 10 frá 1979). Telja verður á þessum granni að það jafnrétti sem vemdað er að ís- lenskum lögum verði afmarkað með hliðsjón af því hvaða hagsmunir eru í húfi, hver er tilgangur mismunun- ar og rök fyrir henni og hve rík mismununin er.“ Bæði 14. grein mannréttindasátt- mála Evrópu og 2. grein sáttmála Sameinuðu þjóðanna era almenn jafnréttisákvæði. Þannig vemdar 14. grein mannréttindasáttmála Evrópu hefðbundin grandvallarrétt- indi sem hann fjallar um „án nokk- urs manngreinarálits svo sem vegna kynferðis, kynþáttar, litarháttar, tungu, trúarbragða, stjórnmála- eða annarra skoðana, þjóðemis eða þjóðfélagsstöðu, sambands við þjóð- efnisminnihluta, eigna, ætternis eða annara aðstæðna“. Þór Vilhjálmsson segir að ekki verði ráðið af dómi meirihluta Hæstaréttar í fyrradag hvort þau sem að honum stóðu séu sammála minnihlutanum um hvemig af- marka eigi þá mismunun sem ólögmæt sé eftir íslenskum rétti. Hann telur hins vegar að nánari könnun þessa og umræða meðal lögfræðinga muni vart leiða í ljós verulegan ágreining um þetta at- riði. Orðin í atkvæði minnihlutans taki meðal annars mið af þeim regl- um sem beitt hafi verið við skýring- ar á 14. grein mannréttindasátt- mála Evrópu af Mannréttindanefnd- inni og Mannréttindadómstólnum í Strassborg.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.