Morgunblaðið - 24.12.1992, Side 26

Morgunblaðið - 24.12.1992, Side 26
i ?? I . I h c ‘ f. J' dk l J íIíJiJcivJL /|l 26_______________________MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 24. DESEMBER 1992_ Mikíð lof er oft við of eftir ÖnnuHedvig Þorsteinsdóttur og Ingu Þóru Þórisdóttur Sagan segir að á landnámsöld hafi Island verið skógi vaxið milli fjalls og fjöru. Ekki skal hér fullyrt um það en hins vegar er óumdeilt að gróðurlendi hefur farið ört minnkandi frá því sem var í upp- hafí byggðar. Nú er svo komið að gróður- og jarðvegseyðing er orðin eitt mesta umhverfisvandamál á íslandi. Mönnum er almennt orðið ljóst að við svo búið má ekki sitja. Þess vegna hefur verið leitast við að stöðva þessa óheillaþróun og græða landið upp að nýju. Margt hefur verið rætt og rannsakað með uppgræðslu landsins fyrir augum en verkefni af því tagi eru bæði tímafrek og kostnaðarsöm. Löngum hefur landgræðslan að mestu farið fram með sáningu og tilheyrandi áburðargjöf en árangurinn getur látið á sér standa. Ein aðferð við uppgræðsluna hefur mörgum þótt öðrum álitlegri, en það er gróður- setning alaskalúpínu. Hún hefur þá eiginleika að geta breiðst hratt yfír ógróið land og aukið fijósemi jarð- vegs en er auk þess ódýr kostur. Nægjanlegt er að koma henni í landið og svo sér hún um afganginn án þess að þurfa áburð eða aðra sérstaka aðhlynningu. Landnám alaskalúpínunnar Eins og nafnið gefur til kynna er alaskalúpínan innflytjandi frá Alaska. Hún mun fyrst hafa verið ræktuð á íslandi vorið 1885 er fræ voru flutt hingað frá Noregi. Sá stofn varð aldrei útbreiddur þó enn séu til einhveijar plöntur sem eiga ættir sínar að rekja til þess tíma. Allur meginþorri þeirrar lúpínu sem nú breiðist hratt um landið er af- komandi stofns sem var fluttur inn frá Alaska árið 1945. Hákon Bjamason skógræktarstjóri var þar á ferð og flutti lúpínufræ heim með sér i þeim tilgangi að reyna ágæti plöntunnar hér á landi. Þótti þar komin fram hin besta landgræðslu- planta og síðan hefur notkun henn- ar aukist jafnt og þétt. Einkenni Lúpínan er stórvaxin og getur orðið yfír 1 m á hæð áður en hún fellur. Blöð hennar eru mikil og krónublöðin raða sér upp eftir gild- um stönglinum, blá eða íjólublá að lit. Hún er nú orðin nokkuð áber- andi á íslandi og þekkir fólk hana í stórum breiðum fyrir utan borgar- mörkin jafnt sem í görðum við íbúð- arhús. Hún er fjölær og meðal fyrstu plantna sem blómgast á vor- in og fellur ekki fyrr en á haustin þegar fiysta tekur. Lúpínan er af belgjuætt og líkt öðrum plöntum þeirrar ættar hefur hún þá hæfíleika að ala bakteríur á rótum sínum. Þessar bakteríur geta aflað köfnunarefnis beint úr loftinu sem gerir það að verkum að lúpínan getur þrifíst í ófijórri jörð þar sem aðrar plöntur eiga vart lífsmöguleika. Hún eykur nít- urinnihald jarðvegs og bætir hann þannig að möguleikar skapast síðar Anna Hedvig Þorsteinsdóttir fyrir aðrar plöntutegundir ef lúp- ínan hörfar af svæðinu. Lúpínan ijölgar sér með sjálfs- áningu en fræmyndun er mikii. Fræin dreifast nálægt móðurplönt- unni og með tímanum verður til þétt og samfelld breiða sem stækk- ar hratt. Þegar hún fellur á haustin myndar hún sinu með tilheyrandi skuggaáhrifum sem veldur þvi að annar gróður nær ekki að vaxa og hverfur í kjölfarið. Hún er því hörð í samkeppni og verður nær einráð í gróðurfari. Því gæti orðið erfitt að hemja útbreiðslu hennar þegar hún hefiir numið land á annað borð. Því hefur verið haldið fram að Inga Þóra Þórisdóttir lúpínan hörfí með tímanum og gefí öðrum gróðri eftir jarðveginn sem þá er orðinn vel fallinn til ræktun- ar. Þessar kenningar eru ekki full- rannsakaðar og á sumum stöðum hefur það sýnt sig að lúpínan hörf- ar ekki. Þegar og ef hún hörfar þá ná grös og mosi yfirhöndinni og óvíst verður hvort annar gróður nái nokkum tíma að ríkja á viðkomandi svæði aftur. Aukin notkun lúpínu Notkun alaskalúpínunnar hefur stóraukist að undanfömu við upp- græðslu lands. Rekinn hefur verið áróður fyrir notkun hennar og m.a. hefur almenningur verið hvattur til að dreifa henni um landið. Algengt er orðið að lúpínan sé notuð við uppgræðslu á sumarbústaðalöndum svo og í görðum íbúðarhúsa. Hér verður að hafa í huga að þrátt fyr- ir ágæti lúpínunnar hentar hún ekki vel hvar sem er og sums stað- ar getur gróðursetning hennar ver- ið í meira lagi vafasöm. Á þeim stöðum sem fólk hefur afdrep til útivistar og á friðuðum svæðum i þéttbýli getur landnám lúpínu haft miklar breytingar í för með sér því hún getur hæglega útiýmt öðrum gróðri og orðið allsráðandi. Útlit og yfírbragð svæðisins breytist og sennilega einnig lífríkið, t.d. smá- dýra- og fuglalíf. Öllu vistkerfínu stafar því hætta af lúpínunni. Sú viðleitni almennings að dreifa lúpínu hingað og þangað um landið er því stórlega varhugaverð. Hafa verður í huga hversu mikil áhrif hún getur haft á náttúrufar sem fyrir er. Menn sem ekki þekkja til- gang og markmið uppgræðslu ganga stundum of langt þó svo að það hafí verið gert í góðri trú. Notk- un lúpínu á ekki rétt á sér á þeim stöðum sem annar gróður er fyrir jafnvel þó þar sé ekki um auðugan garð að gresja. Réttast hlýtur að vera að notkun lúpínunnar til upp- græðslu verði bundin við gróður- snauð landsvæði, s.s. stóra mela, sanda og slík svæði, þar sem hún getur ekki vaðið áfram yfír aðrar plöntur. Þetta starf verður að vera í höndum manna sem vinna verk sitt af kunnáttu. Að hverju er stefnt með uppgræðslu? í þjóðfélagi nútímans er tæknin og þekkingin orðin þannig að mað- urinn getur haft mikil áhrif á um- hverfið og vistkerfí þess. Mismun- andi niðurstöðu er unnt að ná eftir því hvaða aðferðum er beitt. Það Skólamál o g ASÍ-þingið eftir Eirík Brynjólfsson Það gladdi mig að sjá að á nýaf- stöðnu þingi ASÍ var rætt um skóia- mál og samþykkt ályktun sem ég hef reyndar ekki enn komist yfír og geri því ekki að umræðuefni. Það er á hinn bóginn táknrænt að fáar fréttir hafa birst í fjölmiðlum um þennan hluta ASÍ-þingsins. Ómakleg orð í Tímanum 25. nóvember er sagt að á þinginu hafí framkvæmda- stjóri MFA, Snorri Konráðsson, gagnrýnt kennara fyrir að hafa „lagt faglega umræðu um skólamál til hliðar og þess í stað lokað sig inni í umræðum um kjaramál og niðurskurð til menntamála". Ekki veit ég hvaðan fram- kvæmdastjóra MFA berast þessar fréttir. Ég ætla að fjalla um þetta þrennt, þ.e. faglega skólamálaum- ræðu kennara, kjaramál kennara og niðurskurðinn. Faglegt starf kennara Kennarar gefa út nokkur fagleg tímarit. Eitt þeirra er Ný mennta- mál sem kemur út fjórum sinnum á ári og þar birtast almennar fag- greinar um kennslu og skólamál. Þá gefa Samtök móðurmálskennara út tímaritið Skímu. Þar birtast eðli málsins samkvæmt einkum greinar um móðurmálskennslu. Samtök tungumálakennara gefa út Málfríði sem birtir greinar um tungumála- kennslu. Önnur faggreinafélög kennara gefa einnig út blöð sem of langt mál yrði að telja upp. Öll þessi tíma- rit eru gefin út af kennurum á grunn- og framhaldsskólastigi. Bæði kennarafélögin, Hið ís- lenska kennarafélag og Kennara- samband íslands, gangast reglu- lega fyrir ráðstefnum um fagleg málefni kennara. Þannig er skammt síðan HÍK hélt ráðstefnu um fram- haldsskólann undir heitinu Fram- haldsskóli — til hvers? Þá má nefna að á íslenska menntanetinu er oft að fínna grein- ar frá einstökum kennurum um fagleg málefni. Að síðustu má bæta því við að mörg hundruð kennarar sækja ýmis námskeið á hveiju ári, bæði á ís- landi og í útlöndum. Þá er vitaskuld ónefnt það fag- lega starf sem fer fram daglega á hverri einustu kennarastofu í land- inu og einstaklingsbundin endur- menntun hvers kennara. Það er því út í hött að halda því fram að kennarar hafí ekki sinnt faglegri umræðu. Einangruð umræða Vitaskuld segir svona upptalning ekkert um innihald umræðunnar og það hvort yfirleitt sé nokkuð í hana varið. Það er efni í aðra grein. Þá er einnig umhugsunarefni fyrir kennara hvort þeir hafí komið skoð- unum sínum nægilega vel á fram- færi, a.m.k. virðist framkvæmda- stjóra MFA ókunnugt um faglegt starf kennara. Og það er leiðinlegt. Einangrun þessarar umræðu er ekkert einkavandamál kennara. Hún viðkemur öllum sem eiga böm og unglinga í skólum og vilja eðli- lega að skólinn mennti nemendurna til þess starfs sem hugur þeirra stefnir til og til þess að verða al- mennt þroskaðar manneskjur. Þarna er við ramman reip að draga. Yfirvöld haf mjög takmark- aðan áhuga á skólastarfí og fjöl- miðlar engan. Þess vegna er ekki að efa að stéttarfélög gætu haft mikil og góð áhrif á skólastarf með því að meta það og setja fram kröf- ur um bætta þjónustu þar sem þeim sýnist hún lök. Tillögur kennara um úrbætur í skólamálum eru allof oft bomar fram fyrir daufum eyrum yfírvalda. Kjaramál kennara í tilvitnuðum orðum fram- kvæmdastjóra MFA hér að framan kom fram að hann taldi kennara hafa lokað sig af í kjaramálum. Það er laukrétt að kennarar hafa þurft að eyða miklum kröftum í kjaramál. En ég verð að játa að mér fínnst hallærislegt að ræðu- maður á þingi ASÍ skuli skamma önnur stéttarfélög fyrir að leggja of mikla áherslu á kjaramál. Hið íslenska kennarafélag hefur tvisvar sinnum gert kjarasamning eftir að félagið fékk samningsrétt árið 1987 í kjölfar hópuppsagna. Þessir samningar hafa kostað tvö verkföll og nokkur málaferli. Við- semjandinn, ríkisvaldið, stóð við hvorugan samninginn. Og í því sambandi skiptir engu hvaða flokka kvikindi hafa verið við völd. Við höfum reynt þá alla. Kennarar vildu örugglega fegnir losna við kjaramálaþrasið og fá að einbeita sér enn betur að faglegum málum. En til þess þarf viðsemjand- inn að standa í það minnsta við einn kjarasamning. Síðan má bæta því við að kennar- ar í Hinu íslenska kennarafélagi væru örugglega nær því marki ef þeir hefðu fengið að hafa kjaramál sín í friði fyrir afskiptum forystu- manna Alþýðusambands íslands. Vanrækt iðnnám? Þá ræddi framkvæmdastjóri MFA um tengsl atvinnulífs og skóla og staðhæfði að iðnnám væri gjör- samlega vanrækt. Um það má skrifa langt mál. Nemendur sækja meira í bóknám heldur en iðnnám. Af því leiðir að bóknám er miklu fyrirferðarmeira í skólunum. En það er ekki alvont því bóknám er líka undirbúningur undir þátttöku nemenda í atvinnu- lífinu og ekkert ómerkilegri en iðn- nám. Þetta stafar ekki endilega af því að skólakerfið vanræki iðnnám. Það iðn- og verkmenntanám sem skól- arnir veita er gott. Ýmislegt starfs- nám fer fram í framhaldsskólum utan iðn- og verkmenntaskóla. Frá mínum sjónarhóli séð er það fyrst Tónleikar verba í Langholtskirkju laugardagskvöldib 2. janúar kl. 20.30 Magnús Baldvinsson og Ólafur Vignir Albertsson flytja lög eftir Bach, Beethoven, Mendelson, Wennerberg o.fl. Aógöngumiöar á kr. 800,- verða seldir í bókabúðum Máls og menningar, Laugavegi 18 og Síðumúla 7-9, í Langholtskirkju 28.— 30. desember ogvið innganginn. Eiríkur Brynjólfsson „Hlutverk skólanna á alls ekki að vera að framleiða láglauna- þræla fyrir atvinnulíf- ið.“ og fremst fjölbreytnin sem vantar. Fleiri námsbrautir sem nemendur geta valið eftir áhuga sínum og hæfileikum. Kennarar gera sér ekk- ert síður grein fyrir þessu en aðrir. Hinu má ekki gleyma að mestöll starfsmenntun í landinu fer einmitt fram í ríkisskólunum. Mér fínnst ástæðulaust að gera lítið úr menntun þess fólks sem hefur stundað iðn- og starfsnám í ríkisskólunum með því að tala um að það hafí verið gjörsamlega van- rækt. Hitt er svo allt annað mál að skólakerfíð kemur alls ekki til móts við alla nemendur og misjafnan áhuga þeirra og þroska. Sá galli skólakerfísins einskorðast ekki við iðn- og starfsmenntaskóla. í þeim efnum hafa kennarar bent á ýmsar leiðir til úrbóta eins og menn geta kynnst ef þeir skoða skólamálaum- ræðu kennara. Niðurskurðurinn Fleiri námsbrautir kosta peninga.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.