Morgunblaðið - 17.10.1998, Síða 54

Morgunblaðið - 17.10.1998, Síða 54
^54 LAUGAKDAGUR 17. OKTÓBER 1998 AÐSENDAR GREINAR MORGUNBLAÐIÐ •4? Hagkværaur forgangur TILEFNI þessara skrifa er að við í starfs- hópi á vegum heilbrigð- isráðuneytisins sem höfum undanfarið eitt og hálft ár unnið að stefnumótun í málefn- um geðsjúkra, höfum ' Viú lokið störfum. Nið- urstaða hópsins hefur litið dagsins ljós, skýrsla upp á nærri 300 síður, sem afhent var Ingibjörgu Pálma- dóttur heilbrigðis- og tryggingamálaráð- herra á alþjóða geðheil- brigðisdaginn hinn 10. október. Ráðherra, sem sjálf átti frumkvæðið að því að lagt var af stað í þessa vinnu, hefur nú tekið undir með starfshópnum um að úrbætur í málefnum barna og unglinga skuli hafa forgang. Vinnu- brögð af þessu tagi ættu að vera _Jjðrum ráðamönnum til fyrirmynd- ar því ákvarðanir í stjórnkerfinu einkennast of oft af skammsýni og skyndilausnum. Til skamms tíma héldu menn að geðtruflanir barna væru sjaldgæf- ar, hefðu eingöngu með uppeldis- hætti að gera og gengju yfirleitt yf- ir en að fólk veiktist af alvarlegum geðsjúkdómum þegar fullorðins- aldri væri náð. Veruleikinn er alls ekki svo og faraldsfræðilegar rann- sóknir sýna að geðraskanir eru álíka algengar á barnsaldri og á ^'fullorðinsárum, þ.e. að fimmta hvert barn á við geðheilsuvanda að stríða og allt að helmingur þess hóps eða um 7-10% barna og ung- Ólafur Ó. Guðmundsson NINO D ANIELI fierra GARÐURINN -klæðirþigvel ■ GEBERIT BIQndunartæki Rafeindastýrt, snertifrítt blöndunartæki. Hentar sériega ‘ÍSfel fyrir matvælaiðnað, læknastofur, veitingastaði o.fl. Einnig fyrir heimili. Heildsöludreifing: Smiðjuvegi 11. Kópavogi Sími 564 IDBð.fax 564 1089 linga þurfa á sérfræði- aðstoð að halda vegna geðraskana. Geðsjúk- dómar sem fullorðnir leita sér hjálpar við hafa í mörgum tilfell- um verið til staðar síð- an úr bamæsku, ýmist sem forstigseinkenni eða með sams konar einkennum en birting- armyndin mótuð af þroska bamsins á hverju aldursskeiði. Ymsar ástæður hafa verið fyrir því að ekki hefur verið leitað eftir geðheilbrigðisþjónustu fyrir börn og unglinga í sama mæli og fullorðna, svo sem vanþekking á eðli vandans, fordóm- Starfshópurinn leggur til, segir Ólafur Ó. Guð- raundsson, að uppbygg- ing Barna- og unglinga- geðdeildar Landspítal- ans verði gerð að for- gangsverkefni í heilbrigðiskerfínu. ar og ónógt framboð þjónustu. Ýmislegt bendir til að þetta sé að breytast og t.a.m. stefnir í að tilvís- anafjöldi til Barna- og unglingageð- deildar Landspítalans (BUGL) aukist um þriðjung milli áranna 1997 og 1998. Sama þróun hefur átt sér stað undanfarin ár í nágranna- löndunum og hafa stjórnvöld t.d. í Noregi bmgðist við með markvissri uppbyggingu geðheilbrigðisþjón- ustunnar. Hér á landi er oft rætt um nauð- syn forvarna í umræðum um vímu- efnamisnotkun unglinga. Ýmsum tölum um neyslu ungmenna er fleygt á loft en áreiðanlegar athug- anir um útbreiðslu alvarlegrar mis- notkunar vantar, þó benda tölur meðferðarstofnana til aukinnar misnotkunar á ólöglegum vímuefn- um. Rannsóknarstofnun uppeldis- og menntamála birti hins vegar í vor niðurstöður rannsókna sinna á vímuefnaneyslu ungs fólks. Þar ílfSl "lllbor: Handklæðaofnar Vandaðir handklæðaofnar. Fáanlegir í ýmsum stærðum. Lagerstærðir: 700 x 550 mm 1152 x 600 mm 1764 x 600 mm _ „ Smíðjuvegi 11, Kópavogi IcöQleh: Síml 50410B8,fax 564 1089 ■f æst í bygBingauöruuerslunum um land allt. ■ Fæst í bvggingauöruuerslunum um land allt. kemur fram að hlutfall 9. og 10. bekkinga sem neytt hafa áfengis (um 80%) hefur lítið breyst undan- farin 15 ár. Vandamál tengd áfeng- isneyslu svo sem ógætileg kynlífs- reynsla og andfélagsleg hegðun er algengara vandamál hér á landi en víða í Evrópu. Hlutfall nemenda í 10. bekk sem hafa prófað ólögleg vímuefni er 10%, sem er hærra en í Noregi og Svíþjóð en lægra en í Danmörku og Bretlandi. Ein megin niðurstaða þeirra sem að rannsókn- inni stóðu er að því yngri sem ung- lingarnir hefja áfengisneyslu, því alvarlegri eru vandamálin sem henni fylgja, þ.m.t. neysla ólöglegra vímuefna. Fjölmargar rannsóknir liggja fyrir um það hverjir það eru sem eru líklegri til að misnota vímuefni á unglings- og fullorðins- árum. Það eru einstaklingar með geðræna erfiðleika í tengslum við ýmsa áhættuþætti svo sem athygl- isbrest með ofvirkni, hegðunar- röskun, námserfiðleika, kvíðarask- anir, fjölskyldusundrung og fleira. Með öðrum orðum, þeir sem þurfa á aðstoð bamageðheilbrigðisþjón- ustu að halda áður en vímuefna- neyslan hefur gert vandamálin óþægilega sýnileg íyrir hinum al- menna borgara. Það er uppbygging þessarar þjónustu sem er eitt af grundvallaratriðum raunvemlegrar forvamarvinnu. En hvað þarf að gera? Starfshóp- urinn hefur komið með tillögur til úrbóta í 10 liðum en meðal þess helsta er eftirfarandi: Gera þarf heilsugæslunni, sál- fræðiþjónustu skóla og sérfræð- ingum á stofum betur kleift að sinna börnum og unglingum með geðræn vandamál. Ráða þarf í lög- boðnar stöður sálfræðinga og fé- lagsráðgjafa við heilsugæslustöðv- ar og mynda teymi sem tengdust sérfræðimiðstöð á borð við BUGL og gætu sinnt fjölskylduráðgjöf og meðferð við einfaldari vanda. Endurskoða þarf grunnskólalög og reglugerð um sérfræðiþjónustu skóla sem nú einskorðar starfsem- ina við mat á vanda en ekki með- höndlun hans. Samninga Trygg- ingastofnunar ríkisins við barna- geðlækna og barnalækna þarf að endurskoða með tilliti til starfsviðs þeirra. Gera þarf sál- fræðingum og félagsráðgjöfum með sérmenntun á þessu sviði mögulegt að gera samning við stofnunina og þeir geti tekið við sjúklingum samkvæmt tilvísun læknis eins og á sér stað t.d. með sjúkraþjálfun. Starfshópurinn leggur jafnframt til að uppbygging Barna- og ung- lingageðdeildar Landspítalans verði gerð að forgangsverkefni í heilbrigðiskerfinu. Það er ekki að ástæðulausu sem svo djúpt er tekið í árinni. BUGL hefur verið í fjársvelti um langa hríð og má til samanburðar nefna að upphæð sú (200 milljónir) sem Barnaverndar- stofa telur nauðsynlega til að mæta meðferðarþörfum félagsmálakerfis ríkisins vegna tveggja viðbótarár- ganga í tengslum við hækkun sjálf- ræðisaldurs, þ.e. 16 og 17 ára ung- linga, er hærri en allur samanlagð- ur rekstrarkostnaður BUGL fyrir aldurinn 0 til 17 ára. BUGL er ein- angruð frá annarri heilbrigðisþjón- ustu við börn og litlir möguleikar eru á að fylgja málum eftir eins og þyrfti. Það má segja að það vanti bæði upphafið og endinn á þjónust- unni. Upphafið, að því leytinu að bráðamóttökudeild þyrfti að vera til staðar á Landspítalalóð sem sinnt gæti alvarlegum bráðavanda og t.a.m. unglingum sem hirtir eru upp í annarlegu ástandi t.d. vegna vímuefnaneyslu. Slík deild gæti átt samvinnu við meðferðarstöð Barnaverndarstofu. Fagfólk sem þekkir vandann og fjölskyldur þeirra sem í hann hafa ratað vita hversu aðkallandi er að fá slíka deild. Endinn vantar í íyrsti lagi þar sem sífellt fleiri ný aðkallandi mál koma upp í kerfi sem þegar annar ekki eftirspurn sem gerir það að verkum að eftirfylgd mála verður ófullnægjandi og í öðru lagi er ekki til ein einasta langtíma meðferðardeild fyrir unglinga með viðvarandi geðræn vandamál. End- urskipulagning og tímabundnar viðbótarráðningar hafa skilað sér í verulegri aukningu í þjónustu við þá sem hafa beðið á biðlista en um leið fjölgar tilvísunum eins og áður var bent á. Skortur á fagfólki til að fylgja málum eftir og meðferðar- úræðum verður hins vegar enn til- finnanlegi’i við slíkar aðstæður. Ýmislegt fleira mætti telja til um erfiða stöðu BUGL og úr þarf að bæta. Það tekur síðan steininn úr að þegar loks er ákveðið að reisa tímabæran Barnaspítala er ekki gert ráð fyrir að hægt verði að sinna einum algengasta heilsufars- vanda barna sem geðraskanir eru, sem birtast ósjaldan í líkamlegum einkennum eða gera meðferð lík- amlegra sjúkdóma erfiðari og kostnaðarsamari þegar tafir verða á viðeigandi sjúkdómsgreiningum og meðferð. Barna- og unglingageðlækningar er sú sérgrein læknisfræðinnar sem hefur verið í einna mestri framþróun á undanförnum árum, þróun sem byggist á vísindalegri þekkingu og faglegum vinnubrögð- um. Heilbrigðisráðherra hefur for- gangsraðað, í orði, samkvæmt því en eftir stendur að sýna viljann í verki. Það er ekki aðeins á sviði heilsufarsupplýsinga sem hag- kvæmir fjárfestingarmöguleikar gefast í heilbrigðiskerfinu heldur ekki síður í því sem heilbrigðis- kerfið fæst við dags daglega. Þegar um börn og unglinga er að ræða í því samhengi sem hér er um rætt verður hagkvæmnin enn augljós- ari. Ingibjörg, stefnan er mörkuð, tími framkvæmdanna er runninn upp. Höfundur er yfirlæknir Barna- og unglingageðd eildar Lan dspítalans og fulltrúi Barnageðlæknafélagsins í stefnumótunarhópi ímálefnum geðsjúkra. Hvers vegna fiskveiði- stj órnunarkerfi? EINS og margir aðrir er ég orðin lang- þreytt á umræðunni um fiskveiðistjórnun- arkerfið. Hún hefur lengi verið á villigötum og ætla ég að leitast við að skýra málin í tveimur greinum hér í Morgunblaðinu. Eru menn búnir að gleyma hvers vegna fiskveiðistjórn var sett á? Þegar aflamarks- kerfið var sett á út- vegsmenn, var það af illri nauðsyn. Mikil- vægustu fiskistofnar okkar voru komnir í hættulegt lágmark og nauðsynlegt að grípa til ráðstafana til að hindra hrun eins og gerðist t.d. við Kanada. Ávöxtun sameignarinnar Samkvæmt lögum eru nytja- stofnar við Island sameign íslensku þjóðarinnar. En hverjir áttu að ávaxta þessa þjóðareign? Var ekki sjálfsagt að þeir sem höfðu nýtt hana og lagt af mörkum fjármagn og vinnu fengju nýtingarrétt á skertri auðlind? Eins og umræðan er í dag virðist svo ekki vera. Að áliti andstæðinga fiskveiðistjórnunarkerfisins virðast allir betur færir um að gera út en þeir sem nú heita útgerðarmenn. Maður sér jafnvel skrif um að ef út- vegsmenn gangast ekki þegjandi undir veiðileyfagjald þá séu til aðrir aðilar sem gætu nýtt sér auðlind- ina. Það skyldi þó ekki vera að þessir sömu menn væru með er- lenda útvegsmenn í huga í þessu sambandi eða inngöngu í banda- lag þeirra í Brussel til að gerast styrkþegar erlendra aðila. Eðlileg viðskipti Heimildir til kvóta- viðskipta hafa verið gagnrýndar og miklar tröllasögur eru á kreiki um sölu á afla- heimildum. Það er rétt að kerfið heimilar að varanlegar aflaheim- ildir séu framseljan- legar og frá því að afla- markskerfið var sett á hafa ýmsar útgerðir kosið að hverfa úr greininni annaðhvort til að stunda annan atvinnurekstur eða til Framsal aflamarks inn- an ársins eða skipti á aflakvótum, segir Guðrún Lárasdóttir í þessari fyrri grein af tveimur, gerir mönnum kleift að stunda þær veiðar sem hverjum og einum henta best. að hætta og gerast launþegar hjá öðrum. Aflaheimildir þessara skipa hafa verið sameinaðar öðrum og/eða skuldbindingar yfírteknar af þeim sem hafa treyst sér til að axla þá ábyrgð sem fylgir því að gera út á Islandi. Það að hægt sé að stunda við- skipti með varanlegar aflaheimildir gerir kerfið sveigjanlegt og auð- veldar verðmætasköpun, jafnframt því að minnka umframafkastagetu sem leiðir til ofveiði á viðkvæmum fiskistofnum. Framsal aflamarks innan ársins eða skipti á aflakvót- um, eins og eðlilegt er að kalla það, gerir mönnum kleift að stunda þær veiðar sem hverjum og einum henta best. Skerðing í mörgum tegundum Frá því að aflamarkskerfið var sett á hafa aflaheimildir verið skertar frá ári til árs, ekki bara í þorski (sem reyndar var aðeins aukið við í ár), heldur líka í öðrum mikilvægum tegundum. En það er langt í land með að því magni sem úthlutað var í byrjun verði náð. í málflutningi sem einkennist af upp- hrópunum er aldrei talað um þá skerðingu sem hefur orðið í öðrum tegundum en þorski. í ár var skerð- ing í rækju, ýsu og kola sem í pen- ingum talið er að minnsta kosti sambærileg við aukningu í þorski. Þó ber þess að geta að við sem nýtum þessa auðlind og höfum hætt fjármagni og ómældri vinnu við að láta enda ná saman og skila hagnaði sem fer áfram út til þjóð- arinnar, gleðjumst þegar fiski- stofnar eins og þorskur virðast vera að stækka og einhver sýnileg- ur árangur af erfiði okkar kemur í ljós. Höfundur er útgerðarmaður { Hafnarfirði. Guðrún Lárusdóttir

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.