Morgunblaðið - 17.11.1999, Blaðsíða 28

Morgunblaðið - 17.11.1999, Blaðsíða 28
28 MIÐVIKUDAGUR 17. NÓVEMBER 1999 MORGUNBLAÐIÐ LISTIR Svartur köttur fyrir bfl BÆKUR S in á s ö g u r BURÐARGJALD GREITT eftir Pál Kristin Pálsson. 126 bls. Forlagið. Reykjavík, 1999. í BÓK þessari eru tíu smásögur, sumar mjög stuttar. Höfundur tekur fyrir sams konar málefni sem verið hafa grunntónninn í skáldverkum síðustu áratugina, fírringuna, vandann að lifa, vera maður í viðsjárverðum heimi. Viðmiðin eru að nokkru leyti sótt til Freuds og Jungs sem skrifuðu um drauma og duldir en einnig í gamla íslenska þjóðtrú þar sem grunur, hugboð, ótti, sem leynist í undirvitundinni, reynist oft vera fyrirboði atburða sem síðar koma fram. Söguramminn er alla jafna þröngur þótt út af því sé að vísu brugðið. Sviðsljósið fellur þá á persónurnar á því andartaki sem sagan gerist, heima, í vinnunni. Eða í bílnum! Hefðbundnum sögu- þræði með fortíð og atburðum í tímaröð bregður eigi að síður fyr- ir. Hvers konar fólki er þá verið er að lýsa? Fólki sem lifir að hálfu í veruleika og að hálfu í hugarheimi. Dulinn ónotageigur læðist að strax í upphafi. Það má kalla dæmigert fyrir söguefnin. Allt gengur þó smurt og liðugt þar til einhver ut- anaðkomandi ryðst inn í söguna og raskar jafnvæginu. Og óttinn leyndi reynist ekki hafa verið ástæðulaus. Fyrsta sagan, Augu kattarins, er strax í þessa veru, talsvert mögnuð; líkast til besta sagan. Þar er nútímaferlið rakið: hraðinn, óróleikinn, hindrunin, lífið og dauðinn. Allt í sama pakkanum. Hjátrúin eða hugboðið - svartur köttur hleypur fyrir bíl - verður kveikja frásagnarinnar og vísar til þess sem fyrir kemur í sögulok. Háaloft heitir örstutt saga og felur í sér orðaleik. Ungur dreng- ur unir sér best á háaloftinu. Þannig forðar hann sér frá hörðum heimi fullorðinna. Og ekki að ófyrir- synju. Því síðar fer allt í háaloft - í öðr- um og óeiginlegri skilningi! Sögunni mun ætlað að sýna fram á hvernig ein- staklingur lokast inni í sjálfum sér þaðan sem hann á trauðla afturkvæmt. Skuggalegir hugar- órar drengsins benda til að ekki sé allt með felldu. Sem reyndar ásannast löngu löngu síðar. Maður að austan byggir á svip- uðum grunni og Augu kattarins. Nema hvað þar er ekki verið að aka í veg fyrir ferju heldur flugvél. Eins og gerist í hraða og spennu nútímans er fólk einatt að flýta sér, alltaf á síðustu stundu. Ekk- ert má hefta för manns ef hann á að ná settu mai-ki. Og enn er vélt um líf og dauða og fyrirboða vá- legra tíðinda. En þarna tekst síður að samþætta sundurleita þræði. Veyuleikasambandið er of veikt. I Asjónu er leitast við að gera mikið úr litlu. Sagan greinir frá sambandi námsmanns í Reykjavík við fullorðna tvíbura sem eru líkir í sjón - svo mjög að erfitt er að þekkja þá hvor frá öðrum - en alls ekki í raun. Hugsanlega ber að leggja í söguna einhvern dýpri skilning? Er höfundurinn að greina hið tvíeina eðli mannsins? Eftil vill? Ein með öllu er í tölu lengri sagnanna. Og enn er teflt um svipað- ar andstæður. Höfund- ur styðst við aðferð gömlu meistaranna að segja frá í fyrstu pers- ónu en kalla síðan til söguþul sem segir sög- una; að vísu að hluta til aðeins. Ólíkt því sem gerist í fyri'i sögunum er forsagan rakin, og þá til að bregða ljósi yf- ir það sem síðar á eftir að gerast. Eigi að síður hvílir einhver dulúð yf- söguhetj- unnar. Og endirinn? Þótt mörgum lesandanum þyki gaman að skálda í eyður mætti hann gjarnan vera ljósari. I Hendi veifað er ekið eftir dáð- sléttu malbiki hversdagsleikans með óljósa feiknstafi í hálfmyrkv- uðum bakgrunni - „hvíslað var um ástarsorg og að þetta hefði verið slys“. Sagan, sem er mjög stutt, endar með torkennilegri hand- leiðslu og vekur kitlandi dulúð í hugskotinu. Það er að segja ef maður er móttækilegur fyrir þess háttar vísindi! I Bruna, sem er lítið eitt lengri, fléttar höfundur saman skáldskap og raunveruleika. Rithöfundur dvelst í sumarbústað, hittir að máli nágranna sem er líka einn síns liðs. Rithöfundurinn notar tí- mann til að slappa af og hugsa ráð sitt því einkalífið hangir í talsvert vafasamri biðstöðu. En loft er þarna lævi blandið. Rithöfundur- inn gerir sér ljóst að „oft býr eitt- hvað annað að baki því sem maður skapar en það sem maður ætlar sér“. Eldurinn, sem kraumar í undirvitundinni, brýst að lokum út í brennheitum veruleikanum. Kyrrðin rofín er stutt ævintýr, opið í endann. Ef til vill hefði þurft að vinna meira úr efninu, ljúka sögunni með lítið eitt formlegri hætti. Bréfíð eða: Alltafþað versta, er í raun tvær sögur sem felldar eru hvor að annarri. Enn sem fyrr er það dauðinn sem vokir yfir. Sama máli gegnir raunar um síðustu söguna, Burðargjald greitt. Þar er brugðið upp myndum af öllu þessu sem streitu veldur og friði spillir: Ahættu firringu, geðflækjum, að ógleymdri fjármálastarfsemi und- irheimalýðs ásamt meðfylgjandi hrottaskap. Aðalsöguhetjan er flókin manngerð sem ætlar sér stóran hlut, tekur vafasama áhættu, nær ekki fram því sem hann ætlar sér, lendir í klóm mis- indismanna og sleppur að lokum naumlega úr bófa höndum. Þessar sögur Páls Kristins hvarfla víða einhvers staðar milli þess sem kalla má gott og hins sem við gefum einkunnina ágætt. Sums staðar vantar einhvern ósk- ilgreindan herslumun. Stöku setn- ingu hefði mátt orða með öðrum hætti, t.d.: „Það var fátt sem hann hafði jafn mikinn beyg af og skyndiákvörðunum." Grunnhugmyndirnar bera víða vitni um kraftmikla sköpunar- gleði. Með meiri fágun og yfirlegu hefðu sögur þessar orðið ennþá betri. Erlendur Jónsson Páll Kristinn Pálsson ir örlögum N orðurlj ósaleikur Sýning iðn- hönnuðaí Listakoti NU stendur yfir sýning hollenskra iðnhönnuða í Galleríi Listakoti, Laugavegi 70. A sýningunni eru nytjahlutir og nytjalist, mikið unnið með endurvinnslu og/eða hlutir teknir úr eðlilegri notkun og gefið nýtt hlutverk, segir í fréttatilkynn- ingu. Svipuð sýning var sett upp í Kramhúsinu í sumar. Allir hlutir á sýningunni eru til sölu. Sýningin stendur til 1. desember og er opin alla virka daga frá kl. 12- 18 og laugardaga kl. 10-16. ♦ ----- Ida Davidsen áritar bok sína IDA Davidsen, höfundur Smur- brauðsbókarinnar, verður í bóka- versluninni Eýmundsson við Aust- urstræti nk. fimmtudag kl. 16-18 og áritar bók sína. Það er PP forlagið sem gefur bókina út. Sigurborg Stefáns- dóttir sýnir í Man NU stendur yfir sýning á mál- verkum og klippimyndum Sig- urborgar Stefánsdóttur í Listasal Man á Skólavörðustíg 14. Sigurborg er fædd 1959 og stundaði nám hjá H.Cr. Höij- er, listmálara í Kaupmanna- höfn, og Skolen for Brugskunst (Danmarks Des- ignskole) í sömu borg og lauk þaðan prófi úr teikni- og graf- íkdeild skólans 1987. Þetta er áttunda einkasýn- ing Sigurborgar en hún hefur tekið þátt í nokkrum samsýn- ingum hérlendis og erlendis. Hún hefur starfað sem kenn- ari við Myndlista- og handíða- skóla Islands (LHI) frá árinu 1989. Sýningin er opin á verslun- artíma alla daga og um helgar kl. 14-16 og stendur til 3. des- ember. TðJVLIST Lislasafn íslands KAMMERTÓNLEIKAR Musiqua antiqua og sönghópurinn Gríma fluttu söngva og dansa frá endurreisnartíð. Sunnudagskvöld kl. 20.00. FIMMTU Norðurljósahátíðinni lauk á sunnudagskvöld með tón- leikum Musica Antiqua og söng- hópsins^ Grímu í Listasafni Is- lands. A efnisskrá voru franskir, enskir og ítalskir söngvar og dans- ar frá endurreisnartímanum. Tónl- ist endurreisnarinnar hefur gengið í endurnýjun lífdaga síðustu árin og notið verulegra vinsælda á meginlandi Evrópu og í Bandaríkj- unum, ekki síst vegna mikillar grósku í rannsóknum á því sem kallað er „performance practice", eða spilatækni og spilahefðum í tónlist fyrri alda og vegna þeirrar nýsköpunar hljóðfæra í gömlum stíl sem hefur íylgt í kjölfar þess- ara rannsókna. I útlöndum eru hópar sem sérhæfa sig í gamalli tónlist á hverju strái og þeir bestu þeirra tróna stöðugt á forsíðum tónlistartímarita og í efstu sætum sölulista plötubúða. Það er því í raun sérkennilegt að hér á landi, þar sem við teljum okkur trú um að talsverða rækt sé að finna í tónl- istarlífi, þá skuli ekki vera fleiri tónlistarhópar sem halda merkjum gamallar tónlistar á lofti. Musica antiqua hefur með Norðurljósahá- tíð sinni skapað sér sérstöðu í ís- lensku tónlistarlífi og virðingar- sess sem eini hópur hljóðfæraleikara sem leggur af al- vöru og fagmennsku rækt við tónl- ist endurreisnartímans. Hljóð- færaleikarar Musica antiqua sem komu fram á tónleikunum voru blokkflautuleikararnir Camilla Söderberg, Helga Aðalheiður Jónsdóttir, Ragnheiður Hara- ldsdóttir og Þórdís Heiða Kristjánsdóttir; Snorri Örn Snorrason lútuleikari og Ólöf Ses- selja Óskarsdóttir gömbuleikari. Þegar kemur að sönglegri hlið endurreisnartónlistarinnar, þá hafa nú sennilega alltaf nokkrir hópar í senn sinnt henni, Hljóm- eyki, Schola Cantorum, Voces Thules og nú nýr hópur; Gríma, skipaður ungu fólki úr kórum Hall- grímskirkju; Kristínu Ernu Blönd- al sópran, Guðrúnu Eddu Gunnar- sdóttur alt, Gísla Magnasyni tenor og Benedikt Ingólfssyni bassa. Tónleikunum var skipt í fjóra hluta og áttu frönsk tónskáld fyrsta hlutann, ensk tónskáld annan og þriðja hluta, og var tónlist Johns Dowlands þar næstum alls ráð- andi, en síðasti hlutinn var helgað- ur ítalskri tónlist. Þetta var við- amikið prógramm, og fulllangt fyrir þéttsetinn og loftlausan sal Listasafns íslands. Franski hluti tónleikanna hófst reyndar með lagi eftir belgíska tónskáldið Tielmann Susato, sem er þekktur sem stórtækur nótna- útgefandi og dansatónskáld. Þrjár flautur og fylgirödd; lúta og gamba, léku smaladans hans af léttleika og gleði og gáfu góð fyrir- heít. Dansar eftir Pierre Attaign- ant voru dæmalaust skemmtilegir og fallega spilaðir. Sönghópurinn Gríma lagði vel af stað og söng ör- ugglega og músíkalskt lag Pierre Certons „La, la la, je ne l’ose dire“. Gamansöngur Pierres Passereaus, II est bel et bon, var prýðilega sunginn af s Guðrún Edda og Gísli sungu „Douce mémoire" um horfn- ar ástir og brostnar vonir og lögðu músíkalska dýpt í þetta látlausa lag með fallegum söng. John Dowland átti stærsta hlut einstakra tónskálda á tónleikun- um, hreint ekki óverðskuldað. Dowland var hirðlútuleikari víðs vegar um Evrópu, meðal annars í Þýskalandi, Frakklandi, á Italíu og í Danmörku áður en hann hreppti loks langþráða stöðu hirðlútuleik- ara heima á Englandi. Sennilega er lútutónlistin þýðingarmesta framlag hans til tónbókmenn- tanna, en söngvar hans eru þó einnig margir ægifagrir. Eftir tvo dansa, fremur dapurlegt Lady Hundsons’ Puffe og gáskameiri Galliard frosksins, söng Gríma Unquiet thoughts, músíkalskt, en ekki alveg hreint. Það var meira áberandi á fyrri hluta tónleikanna að sópraninn var of lágur og hafði ekki allskostar í fullu tré við neðri raddirnar, sem eru bæði hljóm- meiri og blæbrigðaríkari. I ástar- söngnum „If my complaints“ naut tær rödd Kristínar Ernu Blöndal sín afar vel með lútuleiknum. Af öðrum verkum Dowlands stóðu uppúr í flutningi, Galliard Jai'lsins af Essex, „Come away come sweet love“, sem var langbesta atriði Grímu, og hinn harmræni söngur Come heavy sleep, sem Guðrún Edda Gunnarsdóttir söng gríðar- lega fállega. Síðasta lag enska hlutans var óður til tóbaksins eftir Tobias Hume, fyndið lag við fyndið ljóð, þar sem ljóðmælandi leitast við að sanna að tóbakið sé allrar elsku vert. Benedikt Ingólfsson með aldeilis frábæra bassarödd, var ekkert að ýkja grínið, heldur stillti því í hóf,og því var húmorinn í laginuenn ísmeygilegri en ella. I ítölsku endurreisnartónlistinni kvað við nýjan tón, nýja hljóma og annað tónmál. Gríma söng lag Arcadelts um hvíta svaninn mjög fallega; og innraddirnar leyfðu sér að dvelja við og njóta fallegrar harmóníu þessa snotra lags._ Eitt mesta madrigalaskáld ítala, Cypriano de Rore; flæmskur að uppruna; átti einn söng á tónleik- unum, „Anchor che col partire". De Rore þótti sérvitur í meira lagi er hann gaf upp á bátinn starf sem maestro di capella í sjálfri Mark- úsarkirkjunni í Feneyjum, til þess að starfa við minni háttar kirkju í Parma. Tónlist hans er full af þrúgandi tilfinningum, ki’ómatík og spenntum tónbilum, og vísar veginn fram til meistara Mont- everdis. Giovanni Gastoldi telst líka til meistara ítalska madrigals- ins. Musica antiqua lék tvo fallega dansa eftir hann og Gríma söng enn einn ástarsöng, L’innamorato, í balletto stíl, þar sem seinni hluti erindis er sunginn á fa, la, la. Þetta form varð vjnsælt, sérstaklega meðal enskra tónskálda á borð við Thomas Morley sem var hvað at- kvæðamestur í smíð sönglaga í balletto stfl. Hópurinn lék við hvern sinn fingur í flutningi þessa bjarta söngs, og lauk þannig á létt- um strengjum prýðisgóðum Norð- urljósatónleikum. Bergþóra Jónsdóttir Menningarmálanefnd Reykjavíkur ítrekar auglýsingu eftir umsóknum um styrki til menningarstarfs í borginni árið 2000 Umsóknum skal skilað á sérstökum umsóknareyðublöðum sem liggja frammi í Upplýsingaþjónustu Ráðhúss Reykja- víkur og á heimasíðu Reykjavíkurborgar www.reykjavik.is. Umsóknir skulu berast til Signýjar Pálsdóttur, Ráðhúsi Reykjavíkur, 101 Reykjavík. Umsóknir skal senda í síðasta lagi 19. nóvember. Umsóknir sem berast eftir þann tíma hljóta ekki afgreiðslu. Nánari upplýsingar veitir Upplýsingaþjónusta Ráðhússins í síma 563 2000 alla virka daga milli kl. 10 og 12.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.