Skírnir

Árgangur

Skírnir - 01.08.1913, Síða 17

Skírnir - 01.08.1913, Síða 17
Púkinn og fjósamaðurinn. 209 Hvað eigura vér þá við, cr vér segjum að einhver hlutur sé til? Það er flókin spurning, en eg geri ráð fyrir að flestir eigi fyrst og fremst við það, áð einhver verði hans var. Vér segjum að Esjan sé til, af því hún er sýni- leg og áþreifanleg. Vér segjum að rafmagn sé til, af því að vér getum fundið verkanir þess á taugar vorar og látið það starfa hitt og þetta. Og þeir sem segja að Þor- geirsboli sé til, þeir eiga við það að menn hafi bæði séð hann og heyrt. En nú eru aðrir sem neita því að Þor- geirsboli sé til, og það upp í opið geðið á þeim sem þyk- jast hafa séð hann og hevrt. Þeir eiga þá við það að hugmyndin um Þorgeirsbola sé öðru vísi til orðin heldur en t. d. hugmyndin um eitthvert þarfanautið. Þarfanaut- ið geti allir séð, ef þeir fari þangað sem það á heima, en Þorgeirsbola ekki, hann sé ekki annað en ofsjón eða of- heyrn hjátrúarfullra manna, ekkert annað en heilaspuni osr hafl aldrei stigið sjálfstætt spor á þessari jörð, enda sjáist förin hans hvergi. — En þeir sem þykjast hafa séð og heyrt Þorgeirsbola og trúa því að hann sé annað en hugarburður, þ e i r geta ekki annað en hagað sér eins og hann væri til, þeir taka tillit til hans í breytni sinni alveg eins og hann ætti sér sjálfstæða tilveru; þeir mundu t. d. taka til fótanna og flýja, ef þeir þættust heyra til hans, alveg eins og þeir mundu flýja mannýgt naut. Með öðr- um orðum: hlutur sem ekki á sér stað nema í hugmynd- um manna, getur haft áhrif á breytni þeirra alveg eins og hann ætti sér sjálfstæða tilveru, ef þeir að eins trúa því að svo sé. Það er að sínu leyti eins og með falsaða peninga, það fæst fyrir þá alt hið sama og fyrir ófalsaða peninga, þangað til svikin komast upp. Og hins vegar væri ófalsaðpr peningur engu meira virði en falsaður í því landi sem allir teldu hann falsaðan. En nú er þess ,að gæta, að hvort sem er trúin á til- veru hlutar eða trúin á gildi hans, þá styrkist hún eða veikist eftir því hvernig vér breytum. Sá sem er myrk- fælinn og hneigður til draugatrúar, hann verður því myrk- fælnari sem hann lætur meira eftir myrkfælninni og hugs- 14
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96

x

Skírnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.