Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Árgangur

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1974, Síða 47

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1974, Síða 47
RÓÐUKROSSINN í FANNARDAL 58 en það er afar sjaldgæft að saga, sem brestur alla tímasetningu, sem er undirstöðuatriði í allri sannfræði, sé í þeim flokki sagna. Enginn efast vitaskuld lengur um að tröllin séu af heimi skáld- skapar. En hvers vegna ekki krossrekinn líka ? Ef svo veglegan kross hefði borið á fjörur í Norðfirði, hvort heldur sem var í fjarðarbotni eða úti í Krossfjöru, var Fannardalur ólíklegasti staðurinn í öllum Norðfirði til þess að veita krossinum viðtöku, blátt áfram af því að hann liggur fjærst sjó allra bæja í byggðarlaginu og átti engin rekahlunnindi. Að vísu segir í jarðamatinu frá 1804 að Fannardals- bændur stundi sjó þó að þeir hafi til þess óhæga aðstöðu vegna fjarlægðar. Vitaskuld mætti hugsa sér þá heppni að bóndi fyndi róðu- kross á reki í sjóróðri. Að öðrum kosti yrði að skýra flutning kross- ins inn í Fannardal með því að tröllagangur í dalnum hefði keyrt svo úr hófi að rekabændur, sem vanir voru að halda um sitt, hefðu tekið sig til og skenkt Fannardalsbónda krossinn til varnar í nauðum. Hvort tveggja er þó of reyfaralegt — eða of skáldlegt, ef menn vilja heldur komast svo að orði — til að vera söguleg staðreynd. Lang- eðlilegast er að hugsa sér að tröllagangurinn og krossrekinn sé hvort tveggja hreinn skáldskapur frá upphafi. 1 sögunni speglast sú tvíhyggja sem gagnsýrir mörg trúarbrögð og algeng er í íslenskum þjóðsögum: 111 öfl og góð togast á í tilverunni, jafnt í litlum dal sem í alheimi. Trúin á sigur hins góða í válegum heimi er aðeins fram- hald þeirrar trúar á eigin gæfu, sem hverjum heilbrigðum manni er í blóð borin og gerir honum fært að lifa lífinu þegar í nauðir rekur. Sagan um uppruna Fannardalskrossins missir heldur engan veginn gildi sitt þó að hún sé dæmd úr leik sem sagnfræðileg heimild. Hún er listaverk og talar sínu táknmáli á sama hátt og krossmarkið sjálft. Það má taka undir með Grími Thomsen, þar sem hann yrkir um „reynslu ríkið“ og „veröld hugarburðar“: Tveir eru heimar harla ólíkir, hafa þó báðir satt að geyma.80 Fyrst sagnfræðilegar heimildir þrýtur á fræðimaður ekki annars kost en leiða líkur að uppruna krossins af ytri gerð og einkennum hans, eftir því sem þekking og hugkvæmni endist til. Á það atriði hefur verið drepið nokkuð hér að framan og betur verður vikið að því áður en skilist er við ritgerð þessa. 80 Rímur af Búa Andrlössyni og Friöi Dofradóttur, Reykjavík 1906, inngangur bls. 3.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.