Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Volume

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1982, Page 157

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1982, Page 157
160 ÁRBÓK FORNLEIFAFÉLAGSINS bæði fyrr og síðar hefur orðið kyndilmessa þó verið nær allsráðandi. Ekki er með öllu ljóst, hvernig á því nafni stendur, en benda má á þrjú atriði: 1) hljóðlíkinguna við engilsaxnesku candel mœssan, en þaðan mun orðið hafa borist í íslensku einsog margt fleira í kirkjumáli, 2) ekki er víst, að á þessum tíma hafi verið glögg skil milli merkingar orðanna kyndill og kerti, 3) hugsanlegt er, að í nefndri skrúðgöngu utan kirkju hafi reynst ókleift að bera logandi kerti úti í norrænu þorraveðri og því verið notaðir kyndlar. í þessu sambandi má benda á Alþingissamþykkt um helgidagahald, líklega frá 1562, þar sem amast er við ýmsum katólskum helgidögum: ,,Hin þriðja Maríumessa, er hún bar hann í musterið, þá Símeon játaði hann sannan Guð og sannan mann, sem af fornri venju kallast kyndilmessa af þeim kyndlum, sem vér höfum borið á þann dag í höndum vorum, hvað verið hefur fölsk dýrkan og login dýrð.“54 Orðinu hreinsunarhátíð bregður þó einnig fyrir í trúarlegum ritum, og stundum er hún einungis nefnd Maríumessa.55 Einnig hefur fundist dæmi um heitið Ijósamessa, sem trúlega er til komið fyrir þýsk áhrif (Lichtmess).56 Munnmæli hafa verið á kreiki um þær leifar hins katólska siðar, að leitast hafi verið að ljóma bæinn upp með kertaljósum meir en ella á kyndilmessu. Og nú hefur fundist nokkuð öruggt dæmi um þá siðvenju að steypa eitt kerti öðrum stærra fyrir jólin, en kveikja ekki á því fyrr en á kyndilmessu og láta það þá standa á kvöldverðarborðinu. Þetta dæmi er frá 19. öld úr Staðarsveit.57 Eins og áður sagði hófst vetrarvertíð víðast á Suðurlandi fyrsta virkan dag eftir kyndilmessu eftir tímatalsbreytinguna árið 1700. En á kyndilmessudag sjálfan átti hver fiskimaður að vera kominn að sínum hó eða keip.58 Enn sterkari trú virðist hafa verið á kyndilmessu en Pálsmessu varðandi veðurfar og í samræmi við vísuna áðurnefndu. Af því er sagan um Bárð Ás- mundsson í Hólakoti i Eyjafirði, sem dó gamall skömmu eftir 1860. Hann trúði fast á þetta einsog margir fleiri og var alltaf að fara út á kyndilmessu að gá til veðurs. Einu sinni, þegar hann kom inn, var hann bæði hryggur og reið- ur, kvaðst hafa séð ,,einn bölvaðan sólskinsblett i Kerlingu.“59 En svo rammt kvað jafnvel að þessu, að sumir húsbændur breiddu fyrir glugga, ef sólin skein í heiði þennan dag, svo að sólarljósið gæti ekki skinið inn í híbýlin. Enda var sú trú til, að jafnlangt myndi snjóa inn í bæinn og sólin næði að skína i hann þennan dag. Samskonar trú þekktist á Bretlandseyjum.60 Þá eru einnig til sagnir um að húsbændur héldu hjúum sínum dálitla veislu, ef illviðri var á kyndilmessu, en hættu við, ef glaðnaði til. Skal sem dæmi þessa tekin saga eftir Vestfirðingi, sem fæddur var árið 1900:
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.