Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Árgangur

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1982, Síða 157

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1982, Síða 157
160 ÁRBÓK FORNLEIFAFÉLAGSINS bæði fyrr og síðar hefur orðið kyndilmessa þó verið nær allsráðandi. Ekki er með öllu ljóst, hvernig á því nafni stendur, en benda má á þrjú atriði: 1) hljóðlíkinguna við engilsaxnesku candel mœssan, en þaðan mun orðið hafa borist í íslensku einsog margt fleira í kirkjumáli, 2) ekki er víst, að á þessum tíma hafi verið glögg skil milli merkingar orðanna kyndill og kerti, 3) hugsanlegt er, að í nefndri skrúðgöngu utan kirkju hafi reynst ókleift að bera logandi kerti úti í norrænu þorraveðri og því verið notaðir kyndlar. í þessu sambandi má benda á Alþingissamþykkt um helgidagahald, líklega frá 1562, þar sem amast er við ýmsum katólskum helgidögum: ,,Hin þriðja Maríumessa, er hún bar hann í musterið, þá Símeon játaði hann sannan Guð og sannan mann, sem af fornri venju kallast kyndilmessa af þeim kyndlum, sem vér höfum borið á þann dag í höndum vorum, hvað verið hefur fölsk dýrkan og login dýrð.“54 Orðinu hreinsunarhátíð bregður þó einnig fyrir í trúarlegum ritum, og stundum er hún einungis nefnd Maríumessa.55 Einnig hefur fundist dæmi um heitið Ijósamessa, sem trúlega er til komið fyrir þýsk áhrif (Lichtmess).56 Munnmæli hafa verið á kreiki um þær leifar hins katólska siðar, að leitast hafi verið að ljóma bæinn upp með kertaljósum meir en ella á kyndilmessu. Og nú hefur fundist nokkuð öruggt dæmi um þá siðvenju að steypa eitt kerti öðrum stærra fyrir jólin, en kveikja ekki á því fyrr en á kyndilmessu og láta það þá standa á kvöldverðarborðinu. Þetta dæmi er frá 19. öld úr Staðarsveit.57 Eins og áður sagði hófst vetrarvertíð víðast á Suðurlandi fyrsta virkan dag eftir kyndilmessu eftir tímatalsbreytinguna árið 1700. En á kyndilmessudag sjálfan átti hver fiskimaður að vera kominn að sínum hó eða keip.58 Enn sterkari trú virðist hafa verið á kyndilmessu en Pálsmessu varðandi veðurfar og í samræmi við vísuna áðurnefndu. Af því er sagan um Bárð Ás- mundsson í Hólakoti i Eyjafirði, sem dó gamall skömmu eftir 1860. Hann trúði fast á þetta einsog margir fleiri og var alltaf að fara út á kyndilmessu að gá til veðurs. Einu sinni, þegar hann kom inn, var hann bæði hryggur og reið- ur, kvaðst hafa séð ,,einn bölvaðan sólskinsblett i Kerlingu.“59 En svo rammt kvað jafnvel að þessu, að sumir húsbændur breiddu fyrir glugga, ef sólin skein í heiði þennan dag, svo að sólarljósið gæti ekki skinið inn í híbýlin. Enda var sú trú til, að jafnlangt myndi snjóa inn í bæinn og sólin næði að skína i hann þennan dag. Samskonar trú þekktist á Bretlandseyjum.60 Þá eru einnig til sagnir um að húsbændur héldu hjúum sínum dálitla veislu, ef illviðri var á kyndilmessu, en hættu við, ef glaðnaði til. Skal sem dæmi þessa tekin saga eftir Vestfirðingi, sem fæddur var árið 1900:
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.