Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Volume

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1995, Page 120

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1995, Page 120
124 ÁRBÓK FORNLEIFAFÉLAGSINS Ritaðar heimildir og fornleifafræði Þegar í fyrstu málsgrein ritdómsins skín í það sem koma skal. Guðrún segir:„Ritheimildum er hins vegar hafnað ogað pvíer virðist fornleifum einnig, par sem höfundur telur fornleifar vera ólieppilegar til ákvörðunar á uppruna land- námsmanna." (bls. 185). Þetta er útúrsnúningur á orðum mínum. Hér er nauðsynlegt að taka fram, að annarsvegar er um fornleifar að ræða og hins vegar um forngripi; um þá síðarnefndu hef ég sagt, að þeir, með sínum stílum og skreyti, séu yfirleitt ekki góð vísbending um uppruna þeirra manna, sem gripina áttu á sínum tíma. Margir gripir, ekki síst þeir sem teljast til ákveðinna stíla, ferðast í tíma og rúmi, ganga kaupum og sölum, og skiptir þá litlu hvaðan kaupendur komu. Gripir með t.d. baltneskum skreytingum sanna alls ekki að fólk úr balt- nesku umhverfi hafi átt þá (þó að það hafi í sjálfu sér getað gerst). Guðrúnu vil ég upplýsa um þá skemmtilegu staðreynd, að þríblaða nælur í Borró-stíl, sem yfirleitt eru bendlaðar við Vestur-Skandinavíu, voru m.a. framleiddar í miklu magni á Gotlandi. A Gotlandi hafa þær þó aldrei fundist í kumlum eða öðru „læstu"1 umhverfi, öðru en verkstæðum þar sem þær voru framleiddar. Þær voru nefnilega beinlínis framleiddar fyrir Vestur-Skandinavíu, vegna þess að þar var vænlegur markaður fyrir slíkar nælur, sbr. lögmálið um framboð og eftirspurn.2 Þær tegundir, sem á íslenskum gripum sjást, fræða okkur fyrst og fremst um hvaða stíltegundir stóðu okkar fólki til boða og hvað var í tísku á stórum svæðum á þessum tímum. Þeir fræða okkur hinsvegar ekkert um uppruna landnemanna. I þessu sambandi getur verið vert að upplýsa Guðrúnu um, að stílbreytingar þurfa alls ekki að þýða fólksflutninga eða aðrar demó- grafískar breytingar. Á bls. 187 hnýtir Guðrún aftur í mig varðandi ritaðar heimildir, og segir nú að ég hafi ekki getað stillt mig um að nota þær þrátt fyrir allt; ég sé hreinlega kominn á kafí þær áður en ég viti af. Hún nefnir sjálft nafnið á býlinu Grana- staðir máli sínu til stuðnings, og þau munnmæli að býlið hafi lagst af í Svartadauða. Þessu er til að svara, að ég sé ekkert athugavert við að gefa eyðibýli nafn, þó að það sé sótt í ritaðar heimildir eða munnmæli, enda er það sérstaklega tekið fram með öllum þeim fyrirvörum sem kunna að vera þar um. Munnmæli og sagnir úr rituðum heimildum eru þrátt fyrir allt afar mikil- vægur þáttur í menningarsögu þjóðarinnar; nafngiftir á eyðibýlum og sú venja að tilgreina hvort og hvar slíkra býla sé getið í sögum, er beinlínis hefð hér á landi, hefð sem ég sé enga ástæðu til að rjúfa. Að auki tel ég geðfelldara að gefa eyðibýlum nöfn sem almenningi eru töm, í stað nafna eins og Ey. 2 (Eyjafjörður, 2. landnámsbýli sem er rannsak- að o. s. frv.). Slíkt þarf þó ekki að þýða að ritaðar heimildir hafi fengið eitt-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.