Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Árgangur

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1995, Síða 120

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1995, Síða 120
124 ÁRBÓK FORNLEIFAFÉLAGSINS Ritaðar heimildir og fornleifafræði Þegar í fyrstu málsgrein ritdómsins skín í það sem koma skal. Guðrún segir:„Ritheimildum er hins vegar hafnað ogað pvíer virðist fornleifum einnig, par sem höfundur telur fornleifar vera ólieppilegar til ákvörðunar á uppruna land- námsmanna." (bls. 185). Þetta er útúrsnúningur á orðum mínum. Hér er nauðsynlegt að taka fram, að annarsvegar er um fornleifar að ræða og hins vegar um forngripi; um þá síðarnefndu hef ég sagt, að þeir, með sínum stílum og skreyti, séu yfirleitt ekki góð vísbending um uppruna þeirra manna, sem gripina áttu á sínum tíma. Margir gripir, ekki síst þeir sem teljast til ákveðinna stíla, ferðast í tíma og rúmi, ganga kaupum og sölum, og skiptir þá litlu hvaðan kaupendur komu. Gripir með t.d. baltneskum skreytingum sanna alls ekki að fólk úr balt- nesku umhverfi hafi átt þá (þó að það hafi í sjálfu sér getað gerst). Guðrúnu vil ég upplýsa um þá skemmtilegu staðreynd, að þríblaða nælur í Borró-stíl, sem yfirleitt eru bendlaðar við Vestur-Skandinavíu, voru m.a. framleiddar í miklu magni á Gotlandi. A Gotlandi hafa þær þó aldrei fundist í kumlum eða öðru „læstu"1 umhverfi, öðru en verkstæðum þar sem þær voru framleiddar. Þær voru nefnilega beinlínis framleiddar fyrir Vestur-Skandinavíu, vegna þess að þar var vænlegur markaður fyrir slíkar nælur, sbr. lögmálið um framboð og eftirspurn.2 Þær tegundir, sem á íslenskum gripum sjást, fræða okkur fyrst og fremst um hvaða stíltegundir stóðu okkar fólki til boða og hvað var í tísku á stórum svæðum á þessum tímum. Þeir fræða okkur hinsvegar ekkert um uppruna landnemanna. I þessu sambandi getur verið vert að upplýsa Guðrúnu um, að stílbreytingar þurfa alls ekki að þýða fólksflutninga eða aðrar demó- grafískar breytingar. Á bls. 187 hnýtir Guðrún aftur í mig varðandi ritaðar heimildir, og segir nú að ég hafi ekki getað stillt mig um að nota þær þrátt fyrir allt; ég sé hreinlega kominn á kafí þær áður en ég viti af. Hún nefnir sjálft nafnið á býlinu Grana- staðir máli sínu til stuðnings, og þau munnmæli að býlið hafi lagst af í Svartadauða. Þessu er til að svara, að ég sé ekkert athugavert við að gefa eyðibýli nafn, þó að það sé sótt í ritaðar heimildir eða munnmæli, enda er það sérstaklega tekið fram með öllum þeim fyrirvörum sem kunna að vera þar um. Munnmæli og sagnir úr rituðum heimildum eru þrátt fyrir allt afar mikil- vægur þáttur í menningarsögu þjóðarinnar; nafngiftir á eyðibýlum og sú venja að tilgreina hvort og hvar slíkra býla sé getið í sögum, er beinlínis hefð hér á landi, hefð sem ég sé enga ástæðu til að rjúfa. Að auki tel ég geðfelldara að gefa eyðibýlum nöfn sem almenningi eru töm, í stað nafna eins og Ey. 2 (Eyjafjörður, 2. landnámsbýli sem er rannsak- að o. s. frv.). Slíkt þarf þó ekki að þýða að ritaðar heimildir hafi fengið eitt-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.