Eimreiðin


Eimreiðin - 01.01.1907, Síða 14

Eimreiðin - 01.01.1907, Síða 14
14 sjálfa söfnuðina, þá fylgir þó kirkjunum enn bæði fjöldinn og völdin. l’eirra megin er ekki einungis mikill hluti alþýðunnar, og henni heldur við trúna eigi einungis uppeldi og vani, heldur og lög og stjórn, stofn- anir og skólar, kirkjur og, kennilýður. Og enn stríða með gömlu kirkju- trúnni heima-trúboðin og sunnudagaskólarnir, en þetta hvort- tveggja hefur afarmikla þýðingu í flestum löndum. Svo má og ekki gleyma einu enn, og það er sú sannreynsla, að alþýða manna skiftir ekki átrúnaði (o: lífs- og trúarskoðunum) fremur en þjóðerni (o: skapferli og eðlishætti) nema afarseint; menn breyta nöfnum á guðum, dýrðlingum, hátíðum og helgisiðum, en inngrónar skoðanir eru lengi fastar fyrir. Þannig felst hin forna trú Grikkja og Rómverja, með stórmiklu af hennar fornu hjátrú, hindurvitnum og fjölgyði, undir gerfi kaþólskunnar á öllum suðurlöndum Evrópu. Og hér á Norðurlöndum, ef ekki hjá öllum ger- mönskum þjóðum, ræður t. a. m. forlagatrúin heiðna allvíða meir í huga manna, en hin kristna forsjónartrú. En ekkert stenzt framstreymi þró- unarlögmálsins, alt umbreytist — nema eitt. Hvað ? Svar: trúin sjálf sem sálarþörf! Osjálfrátt finna allar þjóðir, eins frumþjóðirnar, að eitt- hvað óumræðilegt og almáttugt er í, með, í öllu og yfir öllu — eitthvert ógnarvald, sem talar til meðvitundar þeirra og ávalt á því máli, sem þær þykjast skilja eða í þeim táknum, sem þær þykjast kunna að þýða. Hin stórfeldu orð Páls postula: »í guði erum vér, lifum og hrærumst«, sanna spekingar og smælingjar á öllum öldum. Þetta vald er það, sem hinar fornu kirkjur lifa mest á, þegar alls er gætt; fyrir guðstrú þeirra og hin gömlu Zíons vígi hins arfgenga, dýrkeypta, gamla kristindóms með hans miklu siðmenningarsögu, fylgir þeim enn fjöldinn og vöidin. II. »Og samt gengur jörðin«, sagði Galilei hinn stjörnufróði. Og nú skulum vér snöggvast líta á annað, og spyrja: Hvernig hefur farið fyrir kristindóminum sem endurbættri kirkju síðan siðabót Lúthers hófst? Kaþólsku kirkjunni sleppum vér, hennar breytingar eru tiltölulega hverf- andi síðan, að minsta kosti í Norðurálfunni; stórum hreinsaðist einnig sú kirkja að vísu við hina miklu hreyfingu, og í mjög mörgu hefur hún þokast áfram til meira frjáislyndis, einkum á síðastliðinni öld; en í orði kveðnu og að forminu til lætur hún flest halda iagi, enda hefur enga trúarflokka af sér fætt. Hinar kirkjurnar aftur á móti eiga mikla sögu og margbreytta, einkum hin endurbætta (Kalvíns) deild, sem smámsaman hefur skifzt í svo marga flokka, að þeir nú teljast yfir 200. Vér skul- um ekki rekja sögu mótmælenda og hinna endurbættu, heldup benda á, að það sem mestu olli, að saga þeirra varð ólík, var ekki ágreiningur um trúarlærdóma, heldur það, að Lúther fól þjóðhöfðingjum ríkjanna stjórn og yfirráð kirkjunnar, en þeir Kalvín fengu kirkjunni sjálfri eða söfnuðunum völdin. Á Englandi tók Henrik 8. að sér æðstu stjórn alls kirkjuskipulags. Á þann hátt komst lýðveldið annars vegar inn í endur- bættu kirkjuna, en einveldisblærinn helzt í hinni. Nú er næst að spyrja: Hvoru megin nutu menn betur siðabótarinnar ? Yfirleitt er óhætt að svara: Þeim megin, sem írelsið var meira eða réttindi og mannúð safnaðanna. Reyndar játa nú allir einarðir sögumenn, að siðabótin hafi

x

Eimreiðin

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.