Eimreiðin


Eimreiðin - 01.01.1907, Page 20

Eimreiðin - 01.01.1907, Page 20
20 að deyja út; og sakir þessa ótta hatast það við og ófrægir öll vísindi. gagnrýni og allskonar rannsóknir. Þessir menn eru síhræddir, angurværir, á stundum, eða reiðir, og fyllast vandlæti þegar þesskonar spurningum er hreyft, sem þeim finst muni fyrirkoma allri biblíunni. Þeir stórreidd- ust Darwín og hans félögum, fyrir þá sök að þeir dirfðust að vefengja sögUr Móses-bókanna um sköpun heimsins og mannsins. Þessir menn, segi ég, óttast og harma það að trúin ætli að líða undir lok. En vel má vera, að þessum góðu mönnum hafi aldrei til hugar komið, að sá ótti þeirra er ekki vottur um trú, heldur um hreina og beina vantrú. Sá sem er hræddur um, að Guði megi hrinda af stóli, að sannleik Guðs megi vefengja, hann verðskuldar ekki að kallast trúmaður. Ef einhver maður setur bak sitt fyrir hurðina, þykist ég vita fyrir víst, að eitthvað er inni fyrir, sem hann vill ekki láta alla sjá. Og hitti ég menn, sem hræddir eru við að láta rannsaka trú þeirra, veit ég með vissu, að djúpsettur efi býr í hugskoti þeirra, hvort þar sé alt með feldu, ef rann- saka skal. En Guð hræðist ekki ljósið, því að sannleikurinn, og ekkert nema sannleikurinn, er hans orð. Eg er ekki einn af þeim, sem fylgi öðrumhvorum þeim fiokki, sem ég hefi til fært. Eg er ekki þeirrar trúar, að trúin sé á förum, né hræddur um, að hún nokkru sinni deyi út. Og nú bið ég yður, að athuga vandlega fáein augnablik, hvernig ég með orðum ummerki trúna, svo þér megið sjá og skynja, hvort nokkur hætta muni finnast á því, að hún muni dvína og deyja út. Skoðuð frá sjónarmiði skilningsins er trúin hugsun eða hugmynd mannsins um það samband, sem hann sé í við það vald, er ráði alheim- inum, Menn voru fjölgyðismenn, þá er þeir ætluðu að til væri fleira en eitt máttarvald. Nú erum vér eingyðistrúarmenn, af því að þekkingin, sem ýmsir óttast svo mjög, hefur kent oss, að það máttarvald, sem í alheiminum birtist, sé eitt. En hinum miklu hugmyndum um heiminn eru ávalt samferða tilfinningar samsvarandi hugmyndunum, svo að trúin er annars vegar tilfinning, og tilfinning sú eða hræring fer æ eftir hug- myndunum og samsvarar þeim; er háleit og fögur, og góð og göfug, eða hryllileg og auðvirðileg, eftir því hvort hugmyndirnar eru háar eða lágar. En allar hugmyndir og allar gagntakandi tilfinningar stefna óhjá- kvæmilega að því að skapa ytra form, og við það myndast útvortis guðsþjónusta. Þá koma ölturu og fórnfæringar, hof og hörgar, kirkjur og musteri, svo og tíðagjörðir og helgisiðir hverskonar. Og þá sjáum vér sakramenti og leynda dóma; prestar og levítar framkoma, þá sálmar og söngvar, biblíur og bænir — allir þessir hlutir, sem skýra eiga og þýða, þótt í ófullkomleika sé, hugsanir þær og hræringar, sem eru meg- inatriði í lífi trúarinnar. Samfara fer því hugsun (hugmynd), tilfinning og fyrirkomulag. En til hvers miðar alt þetta? Það er tilraun til þess að komast í rétt samband við Guð. Menn hafa ávalt haft einhverjar hug- myndir um Guð, og vissar skoðanir um sjálfa sig, haft hugmyndir og ætlanir um það samband, er þeir væri í við guðdóminn, hugsjónir um, hversu það samband ætti helzt að vera, og hið eina og sjálfsagða mark og mið hefur orðið, að öðlast og halda hinu rétta guðssambandi. Þetta á ekki einungis heima í kristninni, né hjá Múhameðsmönnum né nokkrum öðrum trúarbrögðum, heldur á það heima í þeim öllum. Og því má

x

Eimreiðin

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.