Eimreiðin


Eimreiðin - 01.01.1907, Blaðsíða 63

Eimreiðin - 01.01.1907, Blaðsíða 63
63 rétt að kalla »hjátrú«) vex ekki upp í lok heiðninnar, heldur er lnín leifar af fornum átrúnaði, sem er enn eldri en Ásatrúin, og dýrkun lunda og fossa er líka eldri en dýrkun goðamynda í hofum, sem nýjustu rann- sóknir álíta að fyrst hafi komið upp á víkingaöldinni eða þá að minsta kosti litlu fyr. En talsvert af þessum fornu trúarhugmyndum helzt enn hjá almúganum eftir að Ásatrúin hefir rutt sér til rúms, á svipaðan hátt og ýmsar trúarhugmyndir heiðninnar (sem vér að vísu nú köllum »hjátrú«) haldast enn í dag hjá oss, þótt landið hafi verið kristið í 900 ár. Á bls. 316 stendur: »þröngan upphlutinn og »lázt« að síðu, eða tekinn inn í mittið« um fustanskyrtil Egils. Hér er »lázt« skýrt eins og það þýddi: lagðist (að síðu); en þetta er ekki rétt, enda stendur ekki »lázt« í neinu handriti af sögunni, heldur »láz«, sem þýðir band eða speldi (á fornfr. laz, sp. lazo, ensku lace, ital. laccio, lat. laqueus). Sömu þýðingu hefir orðið í Fornms. VI, 440. Á bls. 323 segir að vettirnir (belgvetlingar) hafi að jafnaði verið prjónaðir. En prjón þektist víst ekki á söguöldinni og ekki fyr en löngu seinna, enda er enginn þeirra vetlinga, sem fundist hafa á íslandi frá fornöld, prjónaður, heldur eru þeir ofnir eða brugðnir. Á bls. 340 segir: »og var síðan örin og strengurin dreginn með vinstri hendinni (sbr. örvhendr) skáhalt upp á við, en hægri hendinni héldu menn um miðjan bogann«. Þetta er tekið eftir dispútazíu dr. Björns Bjarnasonar, en er jafnrangt fyrir því. Einmitt hið gagnstæða átti sér stað: menn héldu um bogann með vinstri hendi, en drógu hann upp með hægri. Þetta var svo ljóslega sannað af prófessor Kromann við dispú- tazfuna, bæði með fornum myndum og öðru, að enginn gat verið í nokkr- um vafa um það lengur, enda kom engin sönnun fram á móti; því orðið »örvhendr« á liklega ekkert skylt við þetta mál, hvernig svo sem á því orði stendur. Á bls. 395 er »bekkjargjöf« og »línfé« látið vera alveg sama, en sá var munurinn, að gjöfin var kölluð »bekkjargjöf«, þegar brúðurin var ekkja, en »línfé«, er hún var mær eða ógift stúlka. Pví segir Ingibjörg, að Kjartan muni gefa Guðrúnu moturinn að »bekkjargjöf«, en hann gaf Hrefnu hann að »línfé«. Sams konar greining er gerð víðar í sögunum á þessu tvennu. Rúmið leyíir eigi að tilfæra fleiri dæmi, þó margt mætti til tína, enda eru um sumt skiftar skoðanir, og þá ekki hægt um að ræða nema í löngu máli. Aftan við bókina er heimildaskrá og er mikil bót að henni, þó hún sé ekki ætíð nægilega greinileg. Oviðkunnanlegt er það og að vera að eigna útlendingum það, sem er eftir íslendinga, eins og gert er í kafl- anum um klæðabúnaðinn. Af heimildaskránni verður ekki annað séð en að það sé dr. Kálund, sem skrifað hefir um búninga fornmanna í »Grund- riss d. Germ. Philologie«, þó það sé að vísu höf. þessara lína. Geta má og þess, að höf. hefði getað grætt stórum á því, ef hann hefði notað 2. útgáfuna á »Grundriss«, í stað 1. útg., því þar er svo margt nýtt og stórum fullkomnara. Svipað má segja um mörg önnur rit. En þó ýmislegt megi að bókinni finna, þá hefir hún sitt fulla gildi fyrir því, enda má margt af göllunum laga í næstu útgáfu. Því trauðla trúum vér þvi, að það eigi ekki fyrir þessari bók að liggja að koma
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80

x

Eimreiðin

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.