Morgunblaðið - 15.01.2002, Qupperneq 38

Morgunblaðið - 15.01.2002, Qupperneq 38
UMRÆÐAN 38 ÞRIÐJUDAGUR 15. JANÚAR 2002 MORGUNBLAÐIÐ T .S. Eliot sagði að „merking“ ljóðs væri fyrst og fremst nýt til þess að fylla upp í væntingar lesandans sem alltaf býst við einhverju inn- taki, hún væri góð til þess að halda lesandanum við efnið og líka til þess að þagga niður í honum á meðan ljóðið fengi að vinna sitt verk í friði og renna hægt og hægt saman við vitund lesandans, merkingin væri þann- ig eins og feiti kjötbitinn sem innbrotsþjófurinn hefur æv- inlega með sér handa heim- ilishundinum (Use of Poetry, s. 151). Gagnrýnendur voru duglegir við að þefa uppi bitastæða merk- ingu í jólabókunum en auðvitað leiðir tíminn einn í ljós hvaða bækur lifa. Ein af þeim skáldsögum sem sitja eftir í huga mínum er Gæludýrin eftir Braga Ólafsson. Þar segir einmitt frá innbrotsþjófi að nafni Hávarður Knútsson. Sennilega eru fáir innbrotsþjófar jafnupp- áþrengjandi og Hávarður. Hann brýst inn í íbúð Emils, sem hann hafði kynnst lítillega fyrir fimm árum en ekki séð síðan. Tilgang- urinn er ekki að ræna innbúinu, eins og þjófa er háttur, heldur að slökkva undir sjóðandi vatni á eldavél og koma hugsanlega í veg fyrir ískyggilegt brunatjón. En Hávarður veit ekki að Emil er heima þegar innbrotið er framið, nýkominn úr flugi frá London – Hávarður veit ekki að Emil vill bara alls ekki hleypa honum inn vegna þess að kynni þeirra forðum höfðu ekki verið neitt sérlega ánægjuleg. Og til þess að þurfa ekki að hitta þessa leiðindaskjóðu og láta hana hanka sig á því að vilja ekki hleypa henni inn þegar henni þóknast að banka upp á, þá gríp- ur Emil til þess vanhugsaða ráðs að skríða undir rúm og fela sig, auðvitað í þeirri tálvon að óboðni gesturinn hafi sig á brott hið snarasta. En Hávarður er ekki kominn til að fara, heldur slær hann upp brjáluðu partíi sem Emil fylgist með undan rúminu, berskjaldaður fyrir öllu því sem fólk gerir óséð, vanmáttugur og vanvirtur eins og allir sem fylgj- ast með atburðarás frá þröngu en afhjúpandi sjónarhorni. Hann þarf að horfa upp á Hávarð hægja sér og fróa, hnýsast í einkalíf hans og bjóða til veislu eins og hann væri húsbóndinn sjálfur, og á endanum liggja undir því að verða kannski kokkálaður í eigin rúmi. Bróðurhluti Gæludýranna er sagður út frá sjónarhorni Emils. Sagan fjallar öðrum þræði um eðli og hlutverk sögumanns í fyrstu persónu frásögn. Sífellt er rætt um takmarkað sjónarhorn hans, hvort hann heyri það sem fram fer og hvernig honum líði á sál og líkama við þennan þrönga aðbúnað. Plús Ex er þannig á vissan hátt líka í öndvegi undir rúmi, þótt honum hafi í raun ver- ið úthýst úr sögunni, hans eigin sögu, hann sé ekki með í partíinu á sínu eigin heimili. Og það er forvitnilegt að um stundarbil líð- ur Emil eins og lesanda, eins og hann sé ekki lengur í sögunni heldur utan hennar, eða líkt og Emil segir: „eins og ég sé stadd- ur í spennubók fyrir unglinga; að ég, sá sem er saknað og allir eru að leita að, hafi ekki lengur nennt að vera í sögunni og sé í staðinn farinn að lesa hana, án þess að láta hinar persónurnar vita að ég sé fundinn og að þær geti hætt leitinni“ (228). En Emil er ekki einu sinni viss um að hann sé týndur og all- ir séu að leita hans jafnákaft. Það læðast að honum grunn- semdir um að Hávarður viti af honum undir rúminu. Og það er raunar Hávarður sem hefur mál- in í sínum höndum í lok sögu. Þótt lesandanum þyki lítið hafa gerst í bókinni og endirinn sé snubbóttur, þá getur hann ekki annað en haldið áfram þar sem sagan skilur við Emil undir rúmi, Hávarð hálfnakinn uppi í því og berfætta vinkonu Emils í svefnherberginu að sparka af fótum sér klístrugum nærbuxum Hávarðar. Í þessum óvænta þrí- hyrningi er einhver merking fyr- ir lesandann að jóðla á fram eftir ári á meðan sagan vinnur sitt verk í hljóði og rennur hægt og hægt saman við bókmenntavit- undina, sennilega sem ein al- besta skáldsaga sem skrifuð hef- ur verið á Íslandi í fjöldamörg ár, sem skáldsaga um það hvern- ig saga er sögð og líka hvernig saga er lesin – eða hverslags reynsla það er að segja sögu og lesa, lituð af gægjuþörf, jafnvel sadomasokisma – hvernig saga verður til í skapandi samstarfi eða togstreitu skrifa og lesturs. Skáldsaga Hallgríms Helga- sonar, Höfundur Íslands, fjallar um sama þema þótt það hafi upp á síðkastið fallið í skuggann af öðru og fjölmiðlavænna efni. En þessar sögur eru að öðru leyti gjörólíkar. Í Höfundi Íslands er ekkert til sparað, hvorki atburð- um né orðum, til að leiða lesand- ann inn í furðulega bókmennta- lega sjálfsskoðun þar sem höfundur vaknar eftir dauða sinn í eigin verki og á þar kostu- leg samskipti við persónur sínar, lesendur og gagnrýnendur. Báðar eru bækurnar áhuga- verð tilbrigði við metafiksjónina eða sjálfsöguna, eins og Ástráð- ur Eysteinsson kallar hana, en Jón Kalman fer hefðbundnari leið að henni í skáldsögu sinni, Ýmislegt um risafurur og tím- ann. Þessi sjálfsupptekni rit- háttur í íslenskum skáldsögum nú um stundir er angi af sterkri formvitund í íslenskum bók- menntum síðustu ára. Birting- armyndir hennar eru af ýmsum toga enda virðist flest ganga, eins og sagt hefur verið. Til- raunastarfsemi hefur verið mikil en á sama tíma er greinarmun- urinn sem sjöundi og áttundi áratugurinn gerði á milli til- rauna og realisma ekki lengur jafnskýr. Skörun er lykilorð í þessu landslagi. Og einnig end- urvinnsla, en hún veldur kannski tímaskekkjunni í íslenskum sam- tímabókmenntum sem sumir álíta tilkomna vegna þess að þær séu svo langt á eftir í alþjóðlegu samhengi. Gæludýr Braga Skáldsaga um það hvernig saga er sögð og líka hvernig saga er lesin, hvernig saga verður til í skapandi samstarfi eða togstreitu skrifa og lesturs. VIÐHORF Eftir Þröst Helgason throstur@mbl.is ÉG ER alinn upp með Ríkisútvarpið sem sterka stoð í til- verunni. Ríkisútvarpið flutti fréttir, skemmt- un og tónlist, það var í mínum huga ákveðin trygging fyrir jarð- sambandi, áreiðanlegt og öruggt. Þetta var fyrir daga sjónvarps og annarra útvarpsstöðva. Ég lærði að treysta á að það sem kæmi frá út- varpinu væri bæði rétt og vandað. Seinna kynntist ég þessari stofnun innan frá, fyrst tónlistardeildinni á Skúlagötu í sumarvinnu og síðar sem sam- starfsaðili við upptökur á tónlist, þar sem ég var í hlutverki flytj- anda. Nánari kynni styrktu mynd- ina af stofnun með metnað til að standa sig á verðinum um það sem var vandað og gott í íslenskri menningu. Ég efldist í þeirri trú að Ríkisútvarpið hefði hlutverk í ís- lensku samfélagi og að einn helsti þáttur þess væri að varðveita menningarverðmæti, ritlist, leiklist og ekki síst tónlist og að það hefði burði til að standa sig í þessu hlut- verki. Á nærri tuttugu ára ferli sem starfandi tónlistarmaður á Ís- landi hef ég átt mikil samskipti við tónlistardeild RÚV. Fyrstu árin eftir að ég hóf störf við uppbyggingu tónlistarlífs við Hallgrímskirkju í Reykjavík var til- tölulega mikið um hljóðritanir á tónleikum, sem síðar voru sendir út. Eftir að Kirkjulistahátíð hóf göngu sína 1987 var nokkuð auð- sótt mál að fá tónleika hátíðarinnar hljóðritaða, enda fékk RÚV þannig mikið af úrvals tónlistarefni á afar góðum kjörum. Tónlistarstefna RÚV virtist vera nokkuð skýr, það skyldi gera ís- lensku tónlistarlífi skil í dagskrá sinni með áherslu á nýsköpun. Frumflutningur á nýj- um íslenskum verkum hafði forgang, hlust- endur gátu treyst því að engir meiri háttar tónlistarviðburðir færu fram hjá þeim, hvar sem þeir byggju á landinu. En nú er öldin önn- ur. Útvarp allra lands- manna sinnir ekki lengur þessum þætti, tónleikar eru ekki lengur teknir upp, nema það séu tón- leikar á vegum Sinfón- íuhljómsveitar Íslands. Af miklum fjölda tón- leika á síðasta ári í Hallgríms- kirkju, á meðal þeirra voru glæsi- legir tónleikar á Kirkjulistahátíð 2001 og frumflutningur á nokkrum verkum, var einungis hljóðritaður frumflutningur á Passíu Hafliða Hallgrímssonar í febrúar, sem var án efa sögulegur tónlistarviðburð- ur. Hinn 30. desember sl. dró enn til tíðinda í íslensku tónlistarlífi, þegar frumflutt var fyrir fullu húsi þakklátra áheyrenda fyrsta ís- lenska jólaóratórían eftir John A. Speight. Það fór framhjá tónlistardeild RÚV, að því er virtist án sársauka. Ekki vantaði þó að þrýst væri á stofnunina að sinna þessum við- burði. Á Íslandi hafa ekki mörg verk á borð við Passíu Hafliða og Jólaóratóríu Speight litið dagsins ljós. Athyglisvert má telja að við samningu Jólaóratóríunnar naut John Speight stuðnings úr Tón- skáldasjóði RÚV. Útvarpið missti af fæðingu verksins sem það hafði stutt við meðgöngu. Hér hafa átt sér stað umskipti sem unnendur menningar þurfa að fá að vita um. Gamall og góður bakhjarl íslenskrar tónmenningar til margra ára hefur brugðist. Rík- isútvarpið stendur ekki lengur und- ir þeim væntingum, sem ætla má að flestir hugsandi þegnar geri til þess. Nú geta átt sér stað mikils verð tíðindi í íslensku tónlistarlífi án þess að tryggt sé að þeim verði gerð viðeigandi skil af þeirri stofn- un, sem margir telja einn af horn- steinum menningarsamfélags okk- ar. Það er óþarfi að taka það fram að tæknilega er RÚV miklu betur í stakk búið að sinna tónlistarupp- tökum og/eða beinum útsendingum í dag en áður var. Það hefur verið ánægjulegt að heyra hve upptökur RÚV frá tónleikum á fyrri hluta 20. aldar hafa fengið mikið rými í dag- skrárgerð undanfarin misseri. Í því sambandi heyrist dagskrárgerðar- fólk tónlistardeildar RÚV oft harma að þessir eða hinir tónleik- arnir hafi ekki verið hljóðritaðir, til varðveislu fyrir íslenska tónlistar- sögu. Hvað mun dagskrárgerðar- fólk síðar á 21. öld segja um varð- stöðu þessarar menningarstofnunar á okkar tímum þegar það lítur til baka? Það mun eflaust undrast yfir stórum eyðum í tónlistarsögunni, eyðum sem aldrei verða fylltar. Ég lýsi hér hryggð minni yfir að svo sé komið stöðu Ríkisútvarpsins og lýsi eftir umræðu um hlutverk þess í tónlistarlífi Íslands. Ef varð- veisla menningarverðmæta á borð við frumflutning á fyrstu íslensku jólaóratóríunni er ekki í verkahring Ríkisútvarpsins, hver ætti þá að sjá um það? Ríkisútvarp, hvar er þín forna frægð? Hörður Áskelsson Höfundur er tónlistarstjóri við Hall- grímskirkju í Reykjavík. Útvarp Ég lýsi hér hryggð minni, segir Hörður Áskelsson, yfir að svo sé komið stöðu Ríkisútvarpsins. Stofnun – þróun Verkfræðingafélag Íslands (VFÍ) var stofnað 19. apríl 1912, um tveimur áratugum eftir að fyrsti íslenski verkfræðingurinn, Sigurður Thoroddsen, lauk námi frá DTH. Að stofnuninni stóðu 13 menn, þeir níu verk- fræðingar sem lokið höfðu námi auk eins húsameistara og þriggja erlendra tæknimanna, sem bú- settir voru hér á landi. Fyrsti formaður VFÍ var Jón Þorláksson, verkfræðingur og síðar forsætisráðherra. Fjölgun verkfræðinga á landinu var hæg framan af öldinni en jókst fyrst verulega eftir að stærðfræðideild- um var komið á í menntaskólum landsins. Félagsmenn voru þó inn- an við 100 í október 1940 þegar verkfræðinám hófst við Háskóla Ís- lands. Í dag eru félagsmenn um 1.060. Starfssvið verkfræðinga hef- ur víkkað verulega undanfarna ára- tugi og má segja að verkfræðinám í dag veiti aðgang að nánast hvaða tegund starfs sem er hvar sem er í heiminum. Störfum verkfræðinga á sein- ustu öld má í hnot- skurn lýsa á þann hátt að þeir hafi skapað grundvöll að nánast allri mannvirkjagerð í landinu en mannvirki eru í dag 80% af þjóð- arauði. Þeir störfuðu í upphafi aldar við tak- markaðan skilning umhverfisins en í lok aldarinnar nutu þeir almennrar virðingar og höfðu skip- að sér í forustusveit í heiminum á ýmsum sviðum. Starf og skipulag VFÍ hefur þróast með þessum breytingum en nýjustu faghópar innan þess eru fjármálahópur og hugbúnaðarhópur. Gott samstarf við Tæknifræðingafélag Íslands á ýmsum sviðum hefur eflt báða að- ila. Afmælið VFÍ mun halda upp á afmælið með ýmsum hætti: Afmælishátíð verður haldin í Súlnasal Hótel Sögu 2. feb. nk. Á af- mælisdaginn 19. apríl verður hátíð- arfundur þar sem m.a. verða veittar viðurkenningar fyrir athyglisverð verkfræðileg afrek á seinustu öld, ein fyrir hvern áratug. Í október mun koma út bók um frumherjana í verkfræði á Íslandi. Verður þetta fyrsta ritið í ritröð, sem endar með 100 ára sögu félagsins og verður gefin út á 100 ára afmælinu árið 2012. Fundir og ráðstefnur verða fjölbreyttar og erlendum þátttak- endum boðið í meiri mæli en venja er, og tæknidagar verða haldnir í apríl. Tengsl við félagsmenn utan höfuðborgarsvæðisins verða efld með því m.a. að varpa til þeirra um Byggðabrúna sem flestum fundum, sem haldnir verða í Verkfræðinga- húsinu, og á þann hátt gera þeim kleift að vera virkir þátttakendur og þess vegna halda fundi sem varpað yrði til okkar. Eins og sjá má er ýmislegt á döfinni í tilefni af- mælisins og reynt verður að halda uppi öflugu starfi og marka þessi tímamót með verðugum hætti Verkfræðingafélag Íslands 90 ára Hákon Ólafsson Afmæli Starfssvið verk- fræðinga, segir Hákon Ólafsson, hefur víkkað verulega undanfarna áratugi. Höfundur er formaður VFÍ. Súrefnisvörur Karin Herzog Oxygen face
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.