Andvari

Árgangur

Andvari - 01.06.1959, Síða 25

Andvari - 01.06.1959, Síða 25
ANDVAM BIBLÍAN, KIRKJAN OG VÍSINDIN 23 til þess að benda á þá auðsæju cn sígleymdu staðreynd að það er annað en náttúrufræði. Það er jafnóskylt náttúrufræði og sonnetta eftir Jónas eða fuga eftir Bach. Mannsandinn tjáir sig ekki á einn veg alls staðar. Tjáningu þeirrar skynjunar og túlkun þeirrar vitundar, sem verið er að koma á framfæri í Biblíunni, er fremur að líkja við það, þegar skáldið talar sitt óraunhæfa en djúpvísa mál, en þegar vísindamaður skrásetur raunreyndir náttúrufræðilegra rannsókna. Spámaðurinn innblásni, sem færði í letur óðinn um upphaf heims og manns, sem skráður er á fyrsta blaði Biblíunnar, ætlaði sér ekki og var ekki ætlað að kenna náttúrufræði. En hann segir dálítið mikilvægt og sístætt um það, sem er á bak við náttúruna og líf mannsins. Og það er að minnsta hosti eins fávíslegt að leggja náttúrufræðilegt mat á það, bæði búning og efni, eins og á kvæði Jónasar. Slikt er „metabasis eis allo genos“, eins og Grikkirnir gömlu sögðu, það er að svara ,,í axarskaft". VII. Það var sérstaklega á ofanverðri síðustu öld og í byrjun þessarar aldar, ^ð deilt var um vísindaleg efni af trúarlegum hita. Hitinn í þeim umræðum stafaði í rauninni af því, að tvennum trúarbrögðum lenti saman, ekki trú og visindum. Hvatvísir trúboðar efnishyggju og natúralisma hentu á lofti hverja röksemd, sem þeim virtist hnekkja sannleiksgildi Biblíunnar, og skammsýnir málssvarar trúarinnar létu þá hasla sér völl og skipuðu sér í vonlausri stöðu dl varnar sjónarmiðum, sem voru í rauninni algerlega úrættis og framandi þeim málsstað, sem um var að tefla. Menn eins og Feuerbach, Marx, Comte og Haeckel skírskotuðu óspart til vísindanna um það, að kristin trú færi í öllum efnum með staðleysur og rökkurtilveru hennar væri lokið, þar sem dagur þekkingarinnar væri nú á lofti. Þetta ákafa trúboð í vísindalegu gervi vakti óhollan ugg og tortryggni. Andrúmsloftið var á þessu skeiði illa fallið dl allsgáðra umræðna og þess sér víða vott, ef litið er nú yfir farinn veg. Það sem gerði þróunarkenningu Darwins tortryggilegasta, þegar mest var deilt um hana, var ekki kenningin sjálf út af fyrir sig, heldur liitt, að í nafni hennar toku ýmsir að boða þau trúarbrögð, að maðurinn sé ekkert annað en líffræði- logt afbrigði. Hann á engan æðri uppruna, gegnir engri hærri köllun, lýtur oogum öðrum kvöðum en dýrið, sætir sömu ákvæðum náttúrunnar, hinar gömlu hugmyndir um samvizku, guðsmyndareðli, ábyrgð, eru markleysur. Þetta var í húfi, dýpst skyggnzt, hvort sem menn gerðu sér það fyllilega Ijóst e^a ekki. í rauninni var ekki deilt um visindalegar staðreyndir, heldur um
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.