Andvari

Ukioqatigiit

Andvari - 01.06.1959, Qupperneq 25

Andvari - 01.06.1959, Qupperneq 25
ANDVAM BIBLÍAN, KIRKJAN OG VÍSINDIN 23 til þess að benda á þá auðsæju cn sígleymdu staðreynd að það er annað en náttúrufræði. Það er jafnóskylt náttúrufræði og sonnetta eftir Jónas eða fuga eftir Bach. Mannsandinn tjáir sig ekki á einn veg alls staðar. Tjáningu þeirrar skynjunar og túlkun þeirrar vitundar, sem verið er að koma á framfæri í Biblíunni, er fremur að líkja við það, þegar skáldið talar sitt óraunhæfa en djúpvísa mál, en þegar vísindamaður skrásetur raunreyndir náttúrufræðilegra rannsókna. Spámaðurinn innblásni, sem færði í letur óðinn um upphaf heims og manns, sem skráður er á fyrsta blaði Biblíunnar, ætlaði sér ekki og var ekki ætlað að kenna náttúrufræði. En hann segir dálítið mikilvægt og sístætt um það, sem er á bak við náttúruna og líf mannsins. Og það er að minnsta hosti eins fávíslegt að leggja náttúrufræðilegt mat á það, bæði búning og efni, eins og á kvæði Jónasar. Slikt er „metabasis eis allo genos“, eins og Grikkirnir gömlu sögðu, það er að svara ,,í axarskaft". VII. Það var sérstaklega á ofanverðri síðustu öld og í byrjun þessarar aldar, ^ð deilt var um vísindaleg efni af trúarlegum hita. Hitinn í þeim umræðum stafaði í rauninni af því, að tvennum trúarbrögðum lenti saman, ekki trú og visindum. Hvatvísir trúboðar efnishyggju og natúralisma hentu á lofti hverja röksemd, sem þeim virtist hnekkja sannleiksgildi Biblíunnar, og skammsýnir málssvarar trúarinnar létu þá hasla sér völl og skipuðu sér í vonlausri stöðu dl varnar sjónarmiðum, sem voru í rauninni algerlega úrættis og framandi þeim málsstað, sem um var að tefla. Menn eins og Feuerbach, Marx, Comte og Haeckel skírskotuðu óspart til vísindanna um það, að kristin trú færi í öllum efnum með staðleysur og rökkurtilveru hennar væri lokið, þar sem dagur þekkingarinnar væri nú á lofti. Þetta ákafa trúboð í vísindalegu gervi vakti óhollan ugg og tortryggni. Andrúmsloftið var á þessu skeiði illa fallið dl allsgáðra umræðna og þess sér víða vott, ef litið er nú yfir farinn veg. Það sem gerði þróunarkenningu Darwins tortryggilegasta, þegar mest var deilt um hana, var ekki kenningin sjálf út af fyrir sig, heldur liitt, að í nafni hennar toku ýmsir að boða þau trúarbrögð, að maðurinn sé ekkert annað en líffræði- logt afbrigði. Hann á engan æðri uppruna, gegnir engri hærri köllun, lýtur oogum öðrum kvöðum en dýrið, sætir sömu ákvæðum náttúrunnar, hinar gömlu hugmyndir um samvizku, guðsmyndareðli, ábyrgð, eru markleysur. Þetta var í húfi, dýpst skyggnzt, hvort sem menn gerðu sér það fyllilega Ijóst e^a ekki. í rauninni var ekki deilt um visindalegar staðreyndir, heldur um
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.