Andvari

Árgangur

Andvari - 01.06.1959, Blaðsíða 25

Andvari - 01.06.1959, Blaðsíða 25
ANDVAM BIBLÍAN, KIRKJAN OG VÍSINDIN 23 til þess að benda á þá auðsæju cn sígleymdu staðreynd að það er annað en náttúrufræði. Það er jafnóskylt náttúrufræði og sonnetta eftir Jónas eða fuga eftir Bach. Mannsandinn tjáir sig ekki á einn veg alls staðar. Tjáningu þeirrar skynjunar og túlkun þeirrar vitundar, sem verið er að koma á framfæri í Biblíunni, er fremur að líkja við það, þegar skáldið talar sitt óraunhæfa en djúpvísa mál, en þegar vísindamaður skrásetur raunreyndir náttúrufræðilegra rannsókna. Spámaðurinn innblásni, sem færði í letur óðinn um upphaf heims og manns, sem skráður er á fyrsta blaði Biblíunnar, ætlaði sér ekki og var ekki ætlað að kenna náttúrufræði. En hann segir dálítið mikilvægt og sístætt um það, sem er á bak við náttúruna og líf mannsins. Og það er að minnsta hosti eins fávíslegt að leggja náttúrufræðilegt mat á það, bæði búning og efni, eins og á kvæði Jónasar. Slikt er „metabasis eis allo genos“, eins og Grikkirnir gömlu sögðu, það er að svara ,,í axarskaft". VII. Það var sérstaklega á ofanverðri síðustu öld og í byrjun þessarar aldar, ^ð deilt var um vísindaleg efni af trúarlegum hita. Hitinn í þeim umræðum stafaði í rauninni af því, að tvennum trúarbrögðum lenti saman, ekki trú og visindum. Hvatvísir trúboðar efnishyggju og natúralisma hentu á lofti hverja röksemd, sem þeim virtist hnekkja sannleiksgildi Biblíunnar, og skammsýnir málssvarar trúarinnar létu þá hasla sér völl og skipuðu sér í vonlausri stöðu dl varnar sjónarmiðum, sem voru í rauninni algerlega úrættis og framandi þeim málsstað, sem um var að tefla. Menn eins og Feuerbach, Marx, Comte og Haeckel skírskotuðu óspart til vísindanna um það, að kristin trú færi í öllum efnum með staðleysur og rökkurtilveru hennar væri lokið, þar sem dagur þekkingarinnar væri nú á lofti. Þetta ákafa trúboð í vísindalegu gervi vakti óhollan ugg og tortryggni. Andrúmsloftið var á þessu skeiði illa fallið dl allsgáðra umræðna og þess sér víða vott, ef litið er nú yfir farinn veg. Það sem gerði þróunarkenningu Darwins tortryggilegasta, þegar mest var deilt um hana, var ekki kenningin sjálf út af fyrir sig, heldur liitt, að í nafni hennar toku ýmsir að boða þau trúarbrögð, að maðurinn sé ekkert annað en líffræði- logt afbrigði. Hann á engan æðri uppruna, gegnir engri hærri köllun, lýtur oogum öðrum kvöðum en dýrið, sætir sömu ákvæðum náttúrunnar, hinar gömlu hugmyndir um samvizku, guðsmyndareðli, ábyrgð, eru markleysur. Þetta var í húfi, dýpst skyggnzt, hvort sem menn gerðu sér það fyllilega Ijóst e^a ekki. í rauninni var ekki deilt um visindalegar staðreyndir, heldur um
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.