Andvari

Volume

Andvari - 01.01.1982, Page 91

Andvari - 01.01.1982, Page 91
ANDVARI FRANSKA BYLTINGIN 89 náð á nokkrum mannsöldrum verður þjóðfélagið ekki aðeins félag lifenda, heldur félag þeirra sem eru á lífi, þeirra sem eru liðnir og þeirra sem eru óbornir.“4 Þjóðfélagsbreytingar eru því aðeins réttlætanlegar að þær virði líftaug kyn- slóðanna og varðveiti; nýjungin verður að laga sig eftir hinu hefðbundna sniði þjóðfélagsins ef hún á að geta kallast umbót. I samræmi við þetta grundvallarviðhorf íhaldsstefnunnar túlkaði Burke hina „frækilegu byltingu“ forfeðra sinna 1688. Þá byltingu kvað hann hafa verið gerða til að varð- veita „hin fornu, óvefengjanlegu lög vor og réttindi“ og í þeim skilningi hefði byltingin verið miklu fremur endurreisn arfleifðar en afneitund Frönsku byltinguna taldi Burke af allt öðrum toga. I mannréttinda- yfirlýsingu hennar fælist gagnger afneitun á öllu því sem fortíðin, með hefðum sínum og guðstrú, hefði skilað nútíðinni, s.s. fullveldi konungdómsins, helgum eignum kirkju og aðals, fjölskyldunni og þeim forréttindum sem hefðu notið virðingar svo lengi sem menn mundu. Eða hvaða merkingu gæti sú yfir- lýsing haft að allir menn séu fæddir jafnir og frjálsir. Burke áleit að hin svo- kölluðu náttúruréttindi væru einskær hugarburður og ættu sér enga stoð í veruleikanum. Hann neitaði því að hægt væri að tala um frelsið í almennri merkingu; það hefði mismunandi merkingu eftir stað og stund: „Ætti maður, vegna þess að frelsi í sértækum skilningi má telja til guðs- gjafa mannkynsins, að samfagna stigamanni og morðingja sem hefur brotið af sér hlekkina með endurheimt náttúrlegra réttinda hans?“fi Frelsi sem sértækt hugtak væri augljós merkingarleysa. Fyrirbærin yrðu yfirleitt ekki skoðuð og metin skynsamlega nema með hliðsjón af kringum- stæðunum: „Kringumstæðurnar (sem ýmsir meta einskis) Ijá í raun og veru hverri stjórnmálareglu sinn sérstaka blæ og skera úr um áhrif hennar. Eftir kringumstæðunum fer það hvort félagsleg eða pólitísk áform reynast gagnleg eða skaðsamleg mannkyninu.“' Með slíkum röksemdum hjó Burke að hugmyndastoðum frönsku bylting- arinnar, sjálfum náttúruréttinum. Hann hafnar afdráttarlaust þeim skilningi Lockes og Rousseaus að náttúrlegt megi það kallast sem er ígróið mannlegri náttúru, óháð stað og stund. Frá sjónarmiði Burkes er hið náttúrlega þvert á móti afsprengi langrar sögulegrar þróunar og venju. Og þar sem hvert land hefur þróast á sinn sérstaka hátt er hið náttúrlega einstaklingslegt og sérstætt í sínu eðli. Því er fásinna að ætla sér, að hætti byltingarmannanna frönsku, að byggja algilda reglu á hinu náttúrlega burtséð frá kringumstæðum lands og
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.