Andvari

Volume

Andvari - 01.01.1990, Page 46

Andvari - 01.01.1990, Page 46
44 GUNNAR STEFÁNSSON ANDVARI raunar síðar. Sem sagnaskáld byggir hann á epískri hefð sem litlu eldri höf- undar, sér í lagi Halldór Laxness, höfðu leitt fram til fullkomnunar. Þegar Guðmundur er kominn á miðjan aldur taka menn hins vegar að draga þessa hefð í efa og leita fyrir sér með annað form í prósaskáldskap. Þá var Guð- mundur fullmótaður og hafði ritað margar sögur. En samt þótti mönnum hann ekki hafa skorið úr um stöðu sína. Það kemur glöggt fram í kafla þeim sem Kristinn E. Andrésson helgar honum í bókmenntasögu sinni árið 1949. Og sem vænta mátti finnur Kristinn pólitíska skýringu á ávöntunum Guð- mundar: „Höfundur virðist ekki hafa fundið neitt æðra takmark, er list hans skuli þjóna, en við það hefur hún sjálf beðið tjón. Tímarnir hafa ekki heldur verið skáldinu hagstæðir. Þeir hafa síður en svo gefið aðhald til listrænnar vandvirkni né siðrænnar alvöru, heldur falið í sér stefnuleysi og upplausn. Hinn upprunalega villta lífskraft, sem er styrkur höfundar, hefur honum enn ekki tekizt að binda í listrænt form.“ í lok kaflans hnykkir Kristinn á þessu, en segir líka að skáldsögur Guðmundar séu á margan hátt skemmtilegt við- fangsefni og hafi ýmsa góða kosti, beri „vitni um lífskraft, hugkvæmni og mikla frásagnargleði“ um leið og þær séu „að nokkru leyti mynd af þeirri þjóðfélagslegu lausung og einstaklingshyggju sem færzt hefur í aukana síð- ustu árin.“ (tslenzkar nútímabókmenntir 1918-1948, bls. 367-75).- Þetta er glöggt dæmi um gagnrýni sem nú sést ekki lengur, að skáld skuli þjóna „æðra takmarki“ í mannfélagsmálum, og gildi listaverksins ráðist að miklu leyti af því hvort skáldið hafi „rétta“ meiningu um þau. Öllu heldur: listrænt og sið- rænt gildi verksins verði að haldast í hendur. Ekki hvarflar að mér að semja í stuttri tímaritsgrein yfirlit um sagnagerð Guðmundar Daníelssonar eða meta verk hans, hvert og eitt. Hann er framar öllu rómantískur sagnamaður og fæst við einfaldar frumgerðir í persónu- sköpun. Rætur hans liggja í nýrómantíkinni, eins og annarra þeirra höfunda sem mestan svip settu á bókmenntir okkar fram um miðja öldina. Nýrómantískar hugmyndir um einstaklinginn og umhverfið móta sögur hans, ásamt drjúgum skammti af fræðum Freuds. Áhugi Guðmundar er ætíð bundinn frumlægum hvötum einstaklingsins sem hann magnar og stílfærir upp í goðsögulegar víddir. Þróunin í sögum hans er frá breiðum raunsæileg- um þjóðlífslýsingum í byrjun í átt til meira táknsæis og djarfari stílfærslu mannlýsinga um miðbik ævinnar. Frá þeim tíma eru m.a. / fjallskugganum (1950) og Blindingsleikur (1955), hvort tveggja stuttar sögur og dramatískar í formi. Síðan koma sögulegar skáldsögur tvær og eftir það epísk verk sem byggja ljóslega að meira eða minna leyti á byggðarsögu Suðurlands. Þar er fremst sagan Húsið (1963), um hnignun Brimvers (Eyrarbakka) og þess danska menningarlega kaupmannavalds sem þar átti óðul. Þessi saga er einkar vel sögð en verkar á lesandann eins og ómur eldri sagna, einkum
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.