Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1990, Qupperneq 46

Andvari - 01.01.1990, Qupperneq 46
44 GUNNAR STEFÁNSSON ANDVARI raunar síðar. Sem sagnaskáld byggir hann á epískri hefð sem litlu eldri höf- undar, sér í lagi Halldór Laxness, höfðu leitt fram til fullkomnunar. Þegar Guðmundur er kominn á miðjan aldur taka menn hins vegar að draga þessa hefð í efa og leita fyrir sér með annað form í prósaskáldskap. Þá var Guð- mundur fullmótaður og hafði ritað margar sögur. En samt þótti mönnum hann ekki hafa skorið úr um stöðu sína. Það kemur glöggt fram í kafla þeim sem Kristinn E. Andrésson helgar honum í bókmenntasögu sinni árið 1949. Og sem vænta mátti finnur Kristinn pólitíska skýringu á ávöntunum Guð- mundar: „Höfundur virðist ekki hafa fundið neitt æðra takmark, er list hans skuli þjóna, en við það hefur hún sjálf beðið tjón. Tímarnir hafa ekki heldur verið skáldinu hagstæðir. Þeir hafa síður en svo gefið aðhald til listrænnar vandvirkni né siðrænnar alvöru, heldur falið í sér stefnuleysi og upplausn. Hinn upprunalega villta lífskraft, sem er styrkur höfundar, hefur honum enn ekki tekizt að binda í listrænt form.“ í lok kaflans hnykkir Kristinn á þessu, en segir líka að skáldsögur Guðmundar séu á margan hátt skemmtilegt við- fangsefni og hafi ýmsa góða kosti, beri „vitni um lífskraft, hugkvæmni og mikla frásagnargleði“ um leið og þær séu „að nokkru leyti mynd af þeirri þjóðfélagslegu lausung og einstaklingshyggju sem færzt hefur í aukana síð- ustu árin.“ (tslenzkar nútímabókmenntir 1918-1948, bls. 367-75).- Þetta er glöggt dæmi um gagnrýni sem nú sést ekki lengur, að skáld skuli þjóna „æðra takmarki“ í mannfélagsmálum, og gildi listaverksins ráðist að miklu leyti af því hvort skáldið hafi „rétta“ meiningu um þau. Öllu heldur: listrænt og sið- rænt gildi verksins verði að haldast í hendur. Ekki hvarflar að mér að semja í stuttri tímaritsgrein yfirlit um sagnagerð Guðmundar Daníelssonar eða meta verk hans, hvert og eitt. Hann er framar öllu rómantískur sagnamaður og fæst við einfaldar frumgerðir í persónu- sköpun. Rætur hans liggja í nýrómantíkinni, eins og annarra þeirra höfunda sem mestan svip settu á bókmenntir okkar fram um miðja öldina. Nýrómantískar hugmyndir um einstaklinginn og umhverfið móta sögur hans, ásamt drjúgum skammti af fræðum Freuds. Áhugi Guðmundar er ætíð bundinn frumlægum hvötum einstaklingsins sem hann magnar og stílfærir upp í goðsögulegar víddir. Þróunin í sögum hans er frá breiðum raunsæileg- um þjóðlífslýsingum í byrjun í átt til meira táknsæis og djarfari stílfærslu mannlýsinga um miðbik ævinnar. Frá þeim tíma eru m.a. / fjallskugganum (1950) og Blindingsleikur (1955), hvort tveggja stuttar sögur og dramatískar í formi. Síðan koma sögulegar skáldsögur tvær og eftir það epísk verk sem byggja ljóslega að meira eða minna leyti á byggðarsögu Suðurlands. Þar er fremst sagan Húsið (1963), um hnignun Brimvers (Eyrarbakka) og þess danska menningarlega kaupmannavalds sem þar átti óðul. Þessi saga er einkar vel sögð en verkar á lesandann eins og ómur eldri sagna, einkum
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.