Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1990, Síða 46

Andvari - 01.01.1990, Síða 46
44 GUNNAR STEFÁNSSON ANDVARI raunar síðar. Sem sagnaskáld byggir hann á epískri hefð sem litlu eldri höf- undar, sér í lagi Halldór Laxness, höfðu leitt fram til fullkomnunar. Þegar Guðmundur er kominn á miðjan aldur taka menn hins vegar að draga þessa hefð í efa og leita fyrir sér með annað form í prósaskáldskap. Þá var Guð- mundur fullmótaður og hafði ritað margar sögur. En samt þótti mönnum hann ekki hafa skorið úr um stöðu sína. Það kemur glöggt fram í kafla þeim sem Kristinn E. Andrésson helgar honum í bókmenntasögu sinni árið 1949. Og sem vænta mátti finnur Kristinn pólitíska skýringu á ávöntunum Guð- mundar: „Höfundur virðist ekki hafa fundið neitt æðra takmark, er list hans skuli þjóna, en við það hefur hún sjálf beðið tjón. Tímarnir hafa ekki heldur verið skáldinu hagstæðir. Þeir hafa síður en svo gefið aðhald til listrænnar vandvirkni né siðrænnar alvöru, heldur falið í sér stefnuleysi og upplausn. Hinn upprunalega villta lífskraft, sem er styrkur höfundar, hefur honum enn ekki tekizt að binda í listrænt form.“ í lok kaflans hnykkir Kristinn á þessu, en segir líka að skáldsögur Guðmundar séu á margan hátt skemmtilegt við- fangsefni og hafi ýmsa góða kosti, beri „vitni um lífskraft, hugkvæmni og mikla frásagnargleði“ um leið og þær séu „að nokkru leyti mynd af þeirri þjóðfélagslegu lausung og einstaklingshyggju sem færzt hefur í aukana síð- ustu árin.“ (tslenzkar nútímabókmenntir 1918-1948, bls. 367-75).- Þetta er glöggt dæmi um gagnrýni sem nú sést ekki lengur, að skáld skuli þjóna „æðra takmarki“ í mannfélagsmálum, og gildi listaverksins ráðist að miklu leyti af því hvort skáldið hafi „rétta“ meiningu um þau. Öllu heldur: listrænt og sið- rænt gildi verksins verði að haldast í hendur. Ekki hvarflar að mér að semja í stuttri tímaritsgrein yfirlit um sagnagerð Guðmundar Daníelssonar eða meta verk hans, hvert og eitt. Hann er framar öllu rómantískur sagnamaður og fæst við einfaldar frumgerðir í persónu- sköpun. Rætur hans liggja í nýrómantíkinni, eins og annarra þeirra höfunda sem mestan svip settu á bókmenntir okkar fram um miðja öldina. Nýrómantískar hugmyndir um einstaklinginn og umhverfið móta sögur hans, ásamt drjúgum skammti af fræðum Freuds. Áhugi Guðmundar er ætíð bundinn frumlægum hvötum einstaklingsins sem hann magnar og stílfærir upp í goðsögulegar víddir. Þróunin í sögum hans er frá breiðum raunsæileg- um þjóðlífslýsingum í byrjun í átt til meira táknsæis og djarfari stílfærslu mannlýsinga um miðbik ævinnar. Frá þeim tíma eru m.a. / fjallskugganum (1950) og Blindingsleikur (1955), hvort tveggja stuttar sögur og dramatískar í formi. Síðan koma sögulegar skáldsögur tvær og eftir það epísk verk sem byggja ljóslega að meira eða minna leyti á byggðarsögu Suðurlands. Þar er fremst sagan Húsið (1963), um hnignun Brimvers (Eyrarbakka) og þess danska menningarlega kaupmannavalds sem þar átti óðul. Þessi saga er einkar vel sögð en verkar á lesandann eins og ómur eldri sagna, einkum
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.